Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng sẽ kẹt xe, ngập nước như Hà Nội và TP.HCM trong 10 năm tới?

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu chính quyền Đà Nẵng không kịp thời điều chỉnh quy hoạch thì khoảng 10 năm nữa sẽ đối mặt nguy cơ ngập nước, kẹt xe ở nội thành.

Chiều 11/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo về ý tưởng quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo nhận định của các chuyên gia, sau hơn 20 năm tách lập tỉnh, TP Đà Nẵng đã "xới tung" toàn bộ diện tích để xây dựng đô thị. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch chung của địa phương đã bộc lộ nhiều bất cập, lỗi thời.

Quy hoạch Đà Nẵng đã lỗi thời

 PGS. TS Trần Du Lịch, cho rằng ở nội thành Đà Nẵng có quá nhiều khu nhà cao tầng, diện tích công viên cây xanh, công viên quá ít. Trong khi đó, không gian hướng biển của Đà Nẵng cũng đã bị thu hẹp.

"Hầu hết diện tích đã bán cho nhà đầu tư xây dựng khách sạn nên không còn lối xuống biển cho dân", ông Lịch nói. 

Ket xe o Da Nang anh 1
Ông Ngô Viết Nam Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo chuyên gia này, Đà Nẵng đã xuất hiện tình trạng, kẹt xe vào giờ cao điểm, ngập nước ở các tuyến đường trung tâm vào mùa mưa. 

Cùng quan điểm, TS khoa học Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia quy hoạch đang làm việc tại Bắc Mỹ) nhận định trong thời gian qua Đà Nẵng phát triển quá "nóng". Chính quyền địa phương cũng quá chú tâm đến việc thu hút đầu tư để phát triển kinh tế mà quên đi tầm nhìn dài hạn.

"Nếu không điều chỉnh quy hoạch thì khoảng 10 năm nữa, địa phương này sẽ bị ngập nước, kẹt xe giống như Hà Nội và TP.HCM", ông Sơn dự báo.

Theo ông Sơn, đã đến lúc Đà Nẵng phải điều chỉnh quy hoạch theo hướng xây dựng các đô thị sáng tạo ở vùng ven để giảm mật độ dân cư ở khu vực nội thành. Muốn làm được điều này, Đà Nẵng cần xã hội hóa về nguồn vốn, để xây các đô thị ở các vùng nông thôn Hòa Vang, phía bắc quận Liên Chiểu...

Thận trọng với đề xuất đô thị lấn biển

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng phản ứng gay gắt khi có một số đại biểu đề xuất xây dựng đô thị lấn biển. 

“Có người đang nghĩ Rạch Giá cũng lấn biển ở vịnh Thái Lan, Quảng Ninh cũng lấn biển ở vịnh Hạ Long, có sao đâu. Vịnh Thái Lan có tổng diện tích mặt nước vào khoảng 320.000 km2, vịnh Bắc Bộ là hơn 126.000 km2. Tuy nhiên, diện tích vịnh Đà Nẵng quá nhỏ bé. Xung quanh có nhiều núi đá bao bọc dẫn đến chế độ thủy văn khác hoàn toàn”, ông Tiếng nói.

Ket xe o Da Nang anh 2
Các chuyên gia cảnh báo nếu Đà Nẵng không điều chỉnh quy hoạch thì sẽ đối diện nguy cơ kẹt xe, ngập nước ở nội thành. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Tiếng cho rằng, có người còn nghĩ đến mô hình lấn biển của Dubai. Nhưng ở vịnh Ba-tư của Dubai có tổng diện tích mặt nước vào khoảng 251.000 km2. Trong khi đó, vịnh Đà Nẵng có diện tích nhỏ và đang bị thu hẹp nên xây dựng mô hình đô thị lấn biển là không khả thi. 

“Vịnh Đà Nẵng bị thu hẹp chắn chắc ảnh hưởng dòng chảy của sông Cu Đê và sông Hàn. Nếu chúng ta hút cát tại chỗ để bồi lắp đảo nhân tạo, chắc chắn sẽ gây sạt lở nghiêm trọng”, ông Tiếng cảnh báo.

Ông Tiếng lo ngại nếu xây dựng đô thị lấn biển, Đà Nẵng sẽ lãnh hậu quả là ô nhiễm môi trường và nguy cơ ảnh hưởng đến công tác quốc phòng an ninh.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cương quyết phản đối đề xuất Đà Nẵng xây dựng đô thị lấn biển. "Trong dự thảo quy hoạch, TP Đà Nẵng nói đô thị biển là quyết sách cho TP Đà Nẵng thì tôi nghĩ là cần phải nghiên cứu lại”, ông Thiên nói.

'Không tiếc tiền thuê chuyên gia quy hoạch lại Đà Nẵng'

Chủ tịch TP Đà Nẵng thừa nhận nhiều khi chính quyền lao theo yêu cầu thực tiễn, rồi ký duyệt chỗ này, chỗ khác. Đà Nẵng không tiếc tiền thuê chuyên gia điều chỉnh lại quy hoạch.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm