Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng: Sẽ cấm xe khách vào nội đô

Đề nghị rút giấy phép kinh doanh một doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong lĩnh vực vận tải.

"Cấm xe khách hoạt động tuyến cố định đi vào nội thành; rút giấy phép doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải", đó là hai giải pháp vừa được Sở GTVT TP Đà Nẵng đề xuất trong báo cáo về phương án xử lý các xe chở khách theo hợp đồng hoạt động trá hình.

Đủ chiêu đối phó

Doanh nghiệp bị Sở GTVT đề nghị Sở KH&ĐT thu hồi giấy đăng ký kinh doanh là Công ty Xuân Tùng (130 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê). Lâu nay dù không có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách nhưng Công ty Xuân Tùng vẫn tổ chức đội xe chạy đường dài tuyến Đà Nẵng - TP.HCM.

Lực lượng thanh tra giao thông và CSGT đang xử lý xe khách hoạt động trá hình trước cổng BV C17.

Công ty này trở nên “nổi tiếng” qua việc bán vé tuyến Đà Nẵng - TP.HCM vào ngày 16/2 với giá 800.000 đồng/vé. Đến giờ khởi hành, do công ty không có xe nên hành khách phải chờ đợi nhiều giờ liền và sau đó nhiều người bao vây trụ sở công ty khiếu nại. Qua tháng 3, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 36 triệu đồng đối với Công ty Xuân Tùng do kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, kinh doanh vận tải bằng ô tô nhưng không có giấy phép…

“Nhà xe này hoạt động hết sức tinh vi, chuyên nghiệp. Họ chủ yếu bán vé qua điện thoại, dùng xe trung chuyển gom khách đưa ra quốc lộ 1A và khu vực ngoài địa phận Đà Nẵng nên thanh tra giao thông rất khó xử phạt. Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra trụ sở doanh nghiệp Xuân Tùng nhưng chưa bao giờ phát hiện được hành khách trên xe” - một thanh tra viên Sở GTVT cho hay.

Cổng bệnh viện thành “bến cóc”

Theo ghi nhận của chúng tôi, công ty Đình Nhân ở 164 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê cũng có những sai phạm tương tự. Từ 11h30 đến 12h30 hằng ngày, hai xe khách của công ty này (biển số 43B và 43B) thường dừng đón, trả khách và lên xuống hàng hóa ngay trước trụ sở doanh nghiệp. Hàng hóa được tập kết ngay bên vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường.

Ngoài hai công ty trên, Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng xác định bảy điểm “xe dù, bến cóc” khác hoạt động rải rác trong nội đô TP. Hành khách sau khi đặt mua vé sẽ được đội ngũ xe ôm đưa đến một cây xăng, quán cà phê chờ lên xe. Các điểm đón khách này thường xuyên được thay đổi để tránh lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra.

Từ cuối tháng 7 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt hành chính 113 trường hợp xe khách hoạt động trá hình, gom khách dọc đường, tạm giữ chín phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, hoạt động xe “dù” vẫn còn rất bát nháo. Thời gian qua lại xuất hiện thêm các xe mang biển số Quảng Ngãi, Bình Định đưa đón hành khách ngay trước các BV Quân y 17, Hoàn Mỹ, Bình Dân, Đa khoa Đà Nẵng khiến tình hình càng thêm phức tạp.

Ba tỉnh phối hợp xử lý xe “dù”

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngoài việc đề nghị rút giấy phép kinh doanh của Công ty Xuân Tùng, Sở GTVT còn kiến nghị UBND TP cấm xe khách hoạt động tuyến cố định đi vào khu vực nội thành. Đối với các xe khách từ 16 chỗ trở lên mang biển số Quảng Ngãi, Bình Định chạy hợp đồng, đón, trả khách tại các bệnh viện, Sở GTVT đề nghị giao cho Bến xe Trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp tuyến cố định tổ chức thu gom khách tại bệnh viện, trung chuyển ra bến xe.

“Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng sẽ làm việc với Sở GTVT các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định để thống nhất quy chế phối hợp xử lý các xe khách hợp đồng có vi phạm” - ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay.

Đối với nhóm xe khách phục vụ ngư dân tại âu thuyền Thọ Quang, Sở GTVT đề nghị cho phép các xe này hoạt động dưới hình thức hợp đồng đón khách nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ. Cụ thể, các xe này phải cung cấp user, password của thiết bị giám sát hành trình gắn trên các xe. Sở GTVT sẽ tổ chức theo dõi hoạt động của các phương tiện này qua thiết bị giám sát hành trình.

 

Theo Pháp Luật TP.HCM

Bạn có thể quan tâm