Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng lập phương án ứng phó thiên tai khi diễn ra APEC

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Đà Nẵng khẩn cấp lập phương án ứng phó với thiên tai trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chiều 1/11, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng báo cáo về công tác phòng chống thiên tai 10 tháng đầu năm và phương án chuẩn bị ứng phó thiên tai trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC. 

Trong 10 tháng qua, 16 đợt gió mùa Đông Bắc và không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực Trung Trung Bộ, nhiều hơn trung bình so với cùng kỳ các năm. Tuy nhiên, có 11 đợt ảnh hưởng đến Đà Nẵng với cường độ không quá mạnh.

Thoi tiet xau anh huong APEC anh 1
 Mưa gió lớn khiến cây đổ ngã đè ô tô trên đường phố Đà Nẵng. Ảnh: V.N.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng đã lập kế hoạch ứng phó với tình hình thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và thời tiết xấu trong tuần lễ cấp cao APEC 2017 với phương châm "4 tại chỗ". 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với trường gió đông, ở TP Đà Nẵng và Quảng Nam từ ngày 30/10 đến ngày 1/11 xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, có nơi như Khâm Đức lên đến 294 mm, Hòa Bắc 184 mm.

Đà Nẵng đã lập kế hoạch chủ động phòng, chống lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét; bảo đảm an toàn hồ chứa. Cơ quan chức năng chủ động triển khai phương án chống ngập khu vực nội thành, triển khai phương án xử lý, dọn dẹp môi trường sau bão, lũ...

Trước đó, chiều 9/10, UBND TP Đà Nẵng phát đi công điện 01 ứng phó áp thấp nhiệt đới và cảnh báo mưa lớn. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các quận huyện có phương án sơ tán dân, nhất là khu vực sông Yên, Túy Loan, Cu Đê.

Lực lượng biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú tránh, cấm phương tiện ra khơi và giữ liên lạc. Biên phòng và CSGT đường thủy cấm toàn bộ tàu thuyền đang neo đậu trên sông Hàn, buộc phải vào âu thuyền Thọ Quang, vịnh Mân Quang. Các lồng bè nuôi cá phải neo giữ an toàn và buộc sơ tán toàn bộ người trên bè.

2 cơn áp thấp nhiệt đới cùng lúc ở miền Nam là bất thường

Chuyên gia khí tượng nhận định việc xuất hiện hai cơn áp thấp nhiệt đới (có thể mạnh lên thành bão) liên tiếp ở miền Nam là điều lâu nay ít xảy ra.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm