Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng giải thích việc tòa tuyên thu hồi 238 sổ đỏ cấp sai quy định

Số sổ đỏ trên do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cấp sai quy định tại khu quy hoạch dự án ga đường sắt cũ ở địa bàn quận Liên Chiểu.

Ngày 14/4, tại buổi họp báo quý I/2023, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, khẳng định sẽ thu hồi 238 sổ đỏ mà đơn vị cấp sai quy định, bị cấp tòa sơ thẩm (TAND quận Liên Chiểu) và phúc thẩm (TAND TP Đà Nẵng) tuyên yêu cầu thu hồi, hủy bỏ.

"TAND TP Đà Nẵng đã tuyên, nêu rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 238 trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật nên buộc phải hủy bỏ, thu hồi", ông Nguyễn Hồng An, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, thông tin.

Cũng theo ông An, sau khi tòa tuyên án, nhiều hộ dân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc có đơn kiến nghị gửi UBND TP Đà Nẵng. Thành phố đã chỉ đạo, giao cho UBND quận Liên Chiểu phối hợp cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

UBND quận Liên Chiểu đã triển khai các thủ tục tiếp theo để thu hồi, hủy bỏ. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, vụ việc có vướng mắc là 238 trường hợp này người dân đang sinh sống lâu năm trên đó.

Nhiều gia đình đã mua đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, hoàn thành các thủ tục, được cấp sổ và sống ổn định mấy năm qua.

"Hàng chục người dân liên quan vụ án 238 sổ đỏ hình thành từ hồ sơ nguồn gốc đất giả nên giải pháp thu hồi, hủy bỏ cũng phải tính đến vấn đề an sinh xã hội. Vì vậy, giải pháp như thế nào, triển khai ra sao thì phải tính toán cho những trường hợp này”, ông An nói tiếp.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 25/11/2020, TAND quận Liên Chiểu xét xử vụ án Trần Văn Thôi (55 tuổi, trú tổ 14, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và các đồng phạm Phan Viết Tiến (52 tuổi, trú tổ 55, phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Lê Sơn (59 tuổi, trú tổ 108 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), Trịnh Duy Văn (64 tuổi, trú tổ 64, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Nam) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, Thôi và các đồng phạm đã làm giả 238 hồ sơ đất tại địa bàn quận Liên Chiểu (khu quy hoạch dự án ga đường sắt, hiện đã công bố hủy bỏ quy hoạch), để từ đó được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

HĐXX tuyên phạt Trần Văn Thôi 6 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 40 triệu đồng. Bị cáo Phan Viết Tiến 4 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng. Bị cáo Trịnh Duy Văn 2 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng và bị cáo Lê Sơn 2 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng.

Sau đó, các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án theo hướng không hủy bỏ sổ đỏ đã cấp.

Tại phiên xử phúc thẩm, TAND TP Đà Nẵng không chấp nhận kháng cáo của những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, chấp nhận kết luận của tòa cấp sơ thẩm, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng thu hồi, hủy bỏ 238 sổ đỏ trên.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Nguồn lực của Đà Nẵng chưa khai thông vì vướng kết luận thanh tra

Đứng trước khó khăn, Đà Nẵng đang triển khai các giải pháp để thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời báo cáo Trung ương tháo gỡ vướng mắc.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm