Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ 600 tỷ

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ 600 tỷ đồng liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng khu đất của Tổng Công ty Sông Thu.

Khu đất này thuộc dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên - Bình Thuận, nằm gần cầu Nguyễn Văn Trỗi (đường Bạch Đằng nối dài, quận Hải Châu). 

Đây vốn là khu cầu cảng, nhà máy đóng tàu và trụ sở của Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng). Sau đó, công ty này được di dời về phường Thọ Quang (quận Sơn Trà). 

Mới đây, Bộ Quốc phòng có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đầu tư vào dự án khu thương mại Bình Hiên - Bình Thuận. Tổng Công ty 319 sẽ điều chỉnh các khu đất thương mại dịch vụ thành đất ở đô thị.

thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên - Bình Thuận
Khu đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu phức hợp thương mại dịch vụ Bình Hiên - Bình Thuận.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, về nguyên tắc TP ủng hộ phương án điều chỉnh quy hoạch dự án theo đề nghị trên. 

Cụ thể là điều chỉnh diện tích phân khu A2 - 7 từ 6.000 m2 thành 10.176 m2 để dự kiến bố trí cho Tập đoàn Viettel. 

Phân khu A2 - 5 và A2 - 6 chia làm bốn khu nhỏ để thuận lợi khai thác. Phân khu A2 - 4 giữ nguyên diện tích. 

Điều chỉnh mặt cắt tuyến đường nối từ nút T12 - T23 từ 14 m (3,5 m-7,5 m-3,0 m) thành 20,5 m (5 m-10,5 m-5 m) để đáp ứng nhu cầu giao thông của khu vực.

Trong văn bản, ông Thơ đề nghị Bộ Quốc phòng (hoặc đơn vị được Bộ Quốc phòng ủy quyền) hỗ trợ TP tối thiểu 600 tỷ đồng.

Số tiền này gồm 100 tỷ đồng mà UBND TP Đà Nẵng đã cấp cho Ban Giải tỏa đền bù các dự án Đầu tư xây dựng số 1 (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP) để tạm ứng kinh phí đền bù cho Tổng Công ty Sông Thu. 

Hoàn trả cho TP Đà Nẵng khoảng 200 tỷ đồng kinh phí xây dựng hạ tầng và bờ kè để có được mặt bằng khu vực dự án trên.

Ông Thơ cho biết, theo quy định trước đây, đối với các khu đất chuyển mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì nguồn kinh phí thu được do khai thác quỹ đất sẽ được đưa vào ngân sách của địa phương. 

UBND TP Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch khai thác khu đất trên để lấy kinh phí đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và các công trình quan trọng khác của TP.

Tuy nhiên, theo quy định mới của Chính phủ thì tiền sử dụng đất đối với dự án này phải nộp vào ngân sách của Bộ Quốc phòng.

Quy định này khiến TP bị thiếu hụt nguồn kinh phí để đầu tư các công trình trọng điểm.

Vì vậy, UBND TP đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ số tiền khoảng 300 tỷ đồng để TP giải quyết một phần khó khăn trên. Tổng số tiền mà TP Đà Nẵng đề nghị Bộ hỗ trợ là 600 tỷ đồng.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm