Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng đang xử lý sai lầm về quy hoạch do lịch sử để lại

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thừa nhận nhiều diện tích đất ven biển đã bán cho chủ đầu tư nên việc mở lối xuống biển cho người dân đang gặp khó khăn.

Ngày 1/6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND cùng các đại biểu HĐND có cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố. 

Nhiều cử tri bức xúc trước việc các khách sạn 5 sao đã và đang bịt hết lối đi xuống biển. Đà Nẵng có diện tích biển lớn nhưng mỗi chiều, người dân phải đi quãng đường rất xa mới xuống biển tắm. 

Da Nang mo loi xuong bien cho dan anh 1
Ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cử tri Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián, quận Thanh Khê), nêu dẫn chứng về dự án resort ở Nam Ô (Liên Chiểu) chặn đường ra biển của dân gây bức xúc dư luận.

Cử tri này kiến nghị HĐND thành phố, chính quyền thu hồi các dự án "treo" để làm bãi tắm công cộng cho dân.

Theo giải trình của các sở, ngành, hiện hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà mới có 4 lối xuống biển. Thành phố đang tiếp tục thương lượng với chủ đầu tư để thu hồi một phần diện tích làm 2 lối xuống biển ở cuối tuyến đường Hồ Xuân Hương và khách sạn Furama.

Ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận Đà Nẵng đã và đang phải xử lý hậu quả về những bất cập, sai lầm về quy hoạch do lịch sử để lại. Cụ thể, trong quá trình phát triển, địa phương đã có nhiều chủ trương để kêu gọi đầu tư. Hàng nghìn ha đất ở các tuyến đường ven biển đã được chính quyền trước đây bán cho doanh nghiệp.

Da Nang mo loi xuong bien cho dan anh 2
Đà Nẵng thừa nhận đang mắc những sai lầm về quy hoạch, nhất là khu vực ven biển. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sau khi có sổ đỏ, doanh nghiệp đã xây khách sạn, chặn hết các lối xuống biển. Dù sở hữu diện tích bờ biển dài nhưng người dân và du khách muốn xuống tắm biển phải đi rất xa. 

Ông Thơ, cho biết dự án ở Nam Ô cũng giống như các dự án ven biển đoạn từ đường Hồ Xuân Hương đến Điện Ngọc (Quảng Nam). "Thành phố đã giao đất cho chủ đầu tư từ hơn chục năm trước", ông Thơ nói.

Chính quyền Đà Nẵng đang nỗ lực với các nhà đầu tư, một số dự án chậm triển khai để thu hồi, bồi thường để mở các lối xuống biển cho người dân. "Tuy nhiên, quá trình thu hồi lại một phần diện tích đất đang rất gian khó, căng thẳng. Nếu quy trình làm không đúng chủ đầu tư sẽ kiện ra tòa", ông Thơ phân trần.

Da Nang mo loi xuong bien cho dan anh 3
Đà Nẵng đang loay hoay trong việc mở lối xuống biển do dân. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Ngay từ đầu, chính quyền không bán, không cấp đất cho doanh nghiệp thì dễ. Bây giờ họ có sổ đỏ, thu hồi lại cả là một câu chuyện cần phải đấu tranh, không đơn giản cử tri nói câu là làm được ngay”, ông Thơ cho biết.

Người đứng đầu UBND Đà Nẵng, khẳng định dù việc thu hồi đất là khó nhưng quan điểm của lãnh đạo địa phương là kiên trì thuyết phục doanh nghiệp để mở lối xuống biển cho dân.

"Có những nhà đầu tư rất thiện chí, họ sẵn sàng bàn bạc thỏa đáng để giao lại. Nhưng nhiều nhà đầu tư thấy rằng thu hồi lại rất khó khăn nên họ cũng không vui vẻ gì", ông Thơ nói.

Sau khi bán hết đất, Đà Nẵng đi xin lại đất để mở lối xuống biển

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đang thương thảo với đại diện các doanh nghiệp để xin lại đất, mở lối đi xuống biển, phục vụ người dân và du khách.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm