Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đà Nẵng chỉ đồng hành với doanh nghiệp làm ăn chân chính'

"Đà Nẵng dứt khoát không phải là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật", ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu chiều 11/8.

Chiều 11/8, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND khóa IX, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND Đà Nẵng đã có bài phát biểu.

Nói không với doanh nghiệp phạm pháp

Trong bài phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, Đà Nẵng đã và đang có những bước tiến vượt bậc về cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, nếu cán bộ lơ là thì sẽ bị tụt hậu. Thành phố càng phát triển thì nhu cầu của người dân và doanh nghiệp càng lớn.

"Tôi đề nghị các Sở ngành phải đẩy mạnh cơ chế phối hợp, giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Nếu giải quyết các thủ tục bị chậm trễ thì thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải công khai xin lỗi", ông Xuân Anh nói.

Bi thu Nguyen Xuan Anh anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

Bí thư Đà Nẵng cũng nhìn nhận, từ nay đến cuối năm thời gian còn rất ít trong khi khối lượng công việc còn tồn đọng nhiều. Do đó, UBND thành phố phải đẩy mạnh việc phân cấp, giao quyền cho lãnh đạo các cơ quan cấp dưới, tránh tình trạng một người phải ôm đồm quá nhiều việc. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, khi giao việc phải chọn người có tâm và có tầm, dám quyết, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

"Lãnh đạo không được phép đùn đẩy trách nhiệm. Đối với dân thì tuyệt đối không được thờ ơ, vô cảm. Nếu phát hiện cán bộ có dấu hiệu vi phạm hoặc bị kêu ca phàn nàn thì phải xử lý ngay chứ không chờ đến khi họ gây ra hậu quả rồi mới truy trách nhiệm", ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Đà Nẵng tính bỏ tòa nhà hành chính hơn 2.000 tỷ đồng

Cho rằng làm việc ở Tòa nhà Trung tâm hành chính quá nóng và thiếu oxy nên lãnh đạo TP Đà Nẵng đang tính toán xây dựng trung tâm khác. Thông tin trên gây bất ngờ cho nhiều người.

Trên lĩnh vực kinh tế, ông yêu cầu, chính quyền phải thường xuyên, lắng nghe trao đổi để thấu hiểu tâm tư của các doanh nghiệp. Ngược lại, phải cương quyết xử lý không khoan nhượng đối với các doanh nghiệp, cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

"Thành phố chỉ đồng hành với các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đà Nẵng dứt khoát không phải là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật", ông Xuân Anh cương quyết.

Không để hình ảnh Đà Nẵng bị vấy bẩn

Ông Xuân Anh cũng bày tỏ sự lo lắng khi tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, phương thức hoạt động mỗi lúc một tinh vi. Trong khi đó, Đà Nẵng là thành phố du lịch, là địa phương hướng đến sự an bình và đáng sống.

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng yêu cầu, lực lượng công an phải lập tức chấn chỉnh những hạn chế trên các lĩnh vực quản lý nhà nước nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Công an phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát đối với người nước ngoài cư trú trên địa bàn; thường xuyên mở các đợt cao điểm tuần tra, trấn áp tội phạm; tuyệt đối không để cho các băng nhóm giang hồ, đòi nợ, đâm thuê chém mướn hoạt động.

Bi thu Nguyen Xuan Anh anh 2
Nếu việc giải quyết thủ tục bị chậm trễ, thủ trưởng các đơn vị phải công khai xin lỗi dân. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

"Nếu chúng ta để tình trạng tội phạm lộng hành, giang hồ nghênh ngang gây án thì sẽ làm hoen ố, vấy bẩn hình ảnh đẹp của thành phố. Đà Nẵng không phải và sẽ không bao giờ là nơi đáng sống của các loại tội phạm, nhất là những tội phạm nguy hiểm", ông Anh cương quyết.

Vị Chủ tịch HĐND chia sẻ thêm, trong những ngày diễn ra kỳ họp, cử tri cũng như các đại biểu rất quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm. Do đó, ông yêu cầu toàn hệ thống chính trị phải phải vào cuộc quyết liệt, phải có sự kiểm duyệt, thanh tra, giám sát ngay từ khâu chăn nuôi, trồng trọt đến chế biến và phân phối ra thị trường. Nếu phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng phải xử lý thật nặng đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn.

Mục tiêu là đến cuối năm nay, chúng ta phải trả lời cho nhân dân là hoàn toàn toàn yên tâm trong việc ăn uống", ông Xuân Anh dứt khoát.

'Công an không ngồi chung ghế, nhậu cùng bàn với tội phạm'

Chủ tịch TP Đà Nẵng cho rằng, công an phải coi những kẻ có dấu hiệu phạm tội là mục tiêu săn đuổi chứ không ngồi chung ghế, nhậu cùng bàn.

Bí thư Đà Nẵng: 'Bây giờ ăn cái gì cũng sợ'

"Tôi mới có chuyến công tác nước ngoài về, ở bên đó cái yên tâm nhất là việc ăn uống. Còn ở nước mình, ngày nào cũng nghe tin thực phẩm bẩn", Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm