Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã đến lúc Sanchez trở thành ngôi sao lớn của MU

Trận giao hữu giữa MU và AC Milan bỗng trở nên ý nghĩa khi Sanchez ghi bàn – bàn thắng đầu tiên sau 3 tháng ròng rã tịt ngòi của chân sút từng rất lợi hại này.

Phút 12 trận giao hữu giữa Man United và AC Milan trên đất Mỹ sáng hôm qua 26/7 (theo giờ Việt Nam), rốt cuộc thì người hâm mộ Man United cũng được chứng kiến Alexis Sanchez trở thành tâm điểm của một màn ăn mừng bàn thắng. 3 tháng đã trôi qua kể từ lần gần nhất sát thủ người Chile nhìn thấy tên mình xuất hiện trên bảng tỷ số (chính xác là kể từ sau bàn thắng vào lưới Tottenham tại FA Cup ngày 21/4).

3 tháng không ghi bàn và cũng không có nổi kiến tạo nào – con số thật không thể tin nổi đối với cầu thủ chỉ mất trung bình 121,4 phút là in dấu giày vào 1 bàn thắng tại Premier League.

Những bàn thắng được ghi ở các trận giao hữu tổ chức ra với mục đích chính là kiếm tiền thường bị coi nhẹ, và thực tế thì rất hiếm khi nó tạo ra những màn ăn mừng phấn khích. Nhưng Sanchez đã đánh dấu pha lập công đầu tiên sau 3 tháng của mình bằng một màn ăn mừng đầy phấn khích. Anh vung tay đấm mạnh vào không khí như muốn bắn đi thông điệp: tôi đã trở lại.

Sanchez se tu cuu minh anh 1
Sanchez ghi bàn giúp MU đánh bại Milan.

Chiếc áo thi đấu của Man United đối với Sanchez như một… lời nguyền. Kể từ khi đầu quân cho Quỷ đỏ, Sanchez bỗng dưng đánh mất toàn bộ bản năng sát thủ. Hãy làm nhanh một vài phép so sánh để thấy rõ điều này.

Trong mùa bóng 2017/18, Sanchez có 17 trận đá cho Arsenal và 12 trận chơi cho Man United tại Premier League. Chúng ta sẽ thấy rõ sự khác biệt khi nhìn vào các chỉ số chuyên môn của Sanchez trong màu áo 2 CLB này. Theo WhoScored, tại Arsenal, ngôi sao người Chile chỉ mất trung bình 140,8 phút để in dấu giày vào 1 bàn thắng. Trong khi đó anh mất tới 210 phút để ghi bàn hoặc kiến tạo trong màu áo Man United. Nếu chỉ tính riêng thành tích ghi bàn thì phải mất hơn… 500 phút, Sanchez mới ghi 1 bàn cho Quỷ đỏ Manchester. Tiếp tục là một thống kê khó tin.

Ở Arsenal, Sanchez trung bình mỗi trận tung ra tới 3,6 pha dứt điểm. Tại Man United, anh chỉ có vỏn vẹn 1,6 pha dứt điểm/trận. Sanchez cũng làm tốt vai trò của một người kiến tạo tại Arsenal hơn rất nhiều so với tại M.U. Trong màu áo Arsenal, anh có trung bình 2,7 đường chuyền có thể chuyển hóa thành bàn thắng (key pass) mỗi trận. Ở Man United, số key pass của Sanchez chỉ là 2,0 lần/trận.

Sanchez se tu cuu minh anh 2

Từng có một "sát thủ" mang tên Alexis Sanchez trong màu áo Arsenal.

Chỉ số duy nhất của Sanchez ở Man United cao hơn Arsenal là số lần đi bóng/trận. Ngôi sao người Chile phải rê dắt trung bình 3,7 lần/trận ở M.U trong khi đó tại Arsenal, anh chỉ đi bóng 2,1 lần/trận. Tuy nhiên, theo quan điểm của cây bút Martin Samuel (tờ Daily Mail) thì việc phải đi bóng nhiều chứng tỏ Sanchez không có đối tác quen thuộc để phối hợp ở Man United. Bóng đá thời nay, đặc biệt là bóng đá Anh không có chỗ cho chủ nghĩa anh hùng cá nhân.

Sanchez đang tự cứu mình

Cùng là một cầu thủ trong chỉ một mùa bóng, tại sao lại có sự khác biệt lớn đến vậy giữa Sanchez tại Arsenal và Man United. Ngay cả trong bàn thắng mà Sanchez vừa ghi bào lưới AC Milan sáng hôm qua cũng được tờ Telegraph bình luận: “Đó là bàn thắng mà Sanchez thường ghi trong màu áo Arsenal”.

Phải chăng đúng như cựu danh thủ Michael Owen đã từng nói “chiến thuật của Jose Mourinho kìm hãm khả năng của Sanchez”? Ông đã không tạo cho Sanchez một môi trường chơi bóng đúng với khả năng của anh. Sanchez có thể sút nhiều hơn, chuyền tốt hơn, ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn, nhưng trong cách chơi bóng của Mourinho, những kỹ năng này không được đánh giá cao. Như Mourinho vừa nói cách đây vài ngày: “Tôi cần một đội bóng chứ không cần một tập thể nhiều ngôi sao”.

Sanchez se tu cuu minh anh 3

Nửa sau mùa giải 2017/18 là nỗi thất vọng với Alexis Sanchez.

Nhưng may cho người hâm mộ Quỷ đỏ, Sanchez đang tự cứu mình. Vào cái ngày mà đội tuyển Hàn Quốc bất ngờ đánh bại Đức tại World Cup mới đây, Sanchez tung lên Instagram của mình đoạn video khoe cơ bụng 6 múi và một thân hình rám nắng, đầm đìa mồ hôi.

Tìm hiểu mới biết, hóa ra thay vì tận hưởng một kỳ nghỉ hè theo đúng phong cách nhà giàu, Sanchez sang Brazil và tự trói mình với các bài tập nhằm nâng cao cả thể lực lẫn cơ bắp. Sanchez muốn đi theo con đường của Cristiano Ronaldo: sở hữu tuổi sinh học của một thanh niên 20.

Ngày trở về Anh hội quân, Sanchez xuất hiện với thân hình rắn chắn, kiểu đầu undercut đã được thay bằng kiểu đầu cua nhìn gai góc, mạnh mẽ. Nỗ lực của anh đã được đền đáp. Bàn thắng vào lưới AC Milan chỉ là chuyện phụ. Quan trọng là Sanchez đã thắng được niềm tin của Jose Mourinho. Trong bài trả lời phỏng vấn trên ESPN, Mourinho lần đầu tiên trong mùa hè nhắc tới Sanchez: “Tôi tin rằng đã tới lúc Sanchez trở thành ngôi sao lớn của Man United”.

Sanchez là một nguồn động lực xứng đáng được học hỏi: Nếu bạn thất bại thì đừng vội tìm lý do khách quan để bao biện. Hãy nỗ lực để chứng minh mặt trời lặn vào hoàng hôn nhưng sẽ mọc trở lại vào lúc bình minh.

Highlights: Sanchez nổ súng, MU ngược dòng đánh bại Tottenham Tottenham vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng sớm của Dele Alli, nhưng sự tỏa sáng kịp thời của Sanchez và Herrera giúp MU có chiến thắng 2-1 để tiến vào chung kết cúp FA.

MU chạy đà mùa giải mới trong sự hỗn loạn

MU nhấn nút đề-pa cho mùa giải mới trong sự lộn xộn. Điều này mang đến sự lo lắng cho người hâm mộ.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm