Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã có kết quả đo kiểm 4G của Viettel và MobiFone

Theo công bố của Cục Viễn thông, kết quả đo kiểm cho thấy chất lượng dịch vụ 4G của hai nhà mạng này đều đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Cục Viễn thông thuộc Bộ thông tin và truyền thông (TT&TT) vừa công bố kết quả đo kiểm 4G của hai nhà mạng lớn là Viettel và MobiFone. Theo đó, các chỉ số chính của dịch vụ 4G mà hai nhà mạng này cung cấp đều đạt tiêu chuẩn đề ra.

Trong nhóm 8 tiêu chí chính, cả hai nhà mạng đều đạt tiêu chuẩn toàn bộ cả 8 tiêu chí. Tốc độ tải lên và xuống đo được của mạng 4G do MobiFone cung cấp tại Hà Nội cao hơn tốc độ của Viettel cung cấp.

Kết quả đo ghi nhận tốc độ 36,91 Mbit/s tải lên và 19,28 Mbit/s tải xuống từ MobiFone, 34,90 Mbit/s tải lên và 16,88 Mbit/s tải xuống từ Viettel.

 Tiêu chí  Viettel  MobiFone
 Độ sẵn sàng của mạng vô tuyến  100%  99,98%
 Tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ  100%  100%
 Thời gian trễ truy nhập dịch vụ trung bình  1,83 giây   1,69 giây
 Tỷ lệ truyền tải dữ liệu bị rơi  0,65%  0,74%
 Tốc độ tải xuống trung bình  34,90 Mbit/s  36,91 Mbit/s
 Tốc độ tải lên trung bình  16,88 Mbit/s  19,28 Mbit/s
 Tỷ lệ (%) số mẫu có tốc độ tải xuống lớn hơn hoặc bằng tốc độ tải dữ liệu hướng xuống tối thiểu trong vùng lõi  100%  100%

Nhà mạng quân đội lại nhỉnh hơn MobiFone về tiêu chí "độ sẵn sàng của mạng vô tuyến" và "tỷ lệ truyền tải dữ liệu bị rơi" thấp hơn MobiFone.

Kết quả mà Cục Viễn thông vừa công bố được đo kiểm tại địa bàn Hà Nội, trong đó Viettel được đo trước trong giai đoạn 8-16/6 và MobiFone được đo sau, trong giai đoạn 19-26/7.

Kết quả đo kiểm chất lượng của nhà mạng thứ 3 là Vinaphone vẫn chưa được Cục Viễn thông công bố.

Chất lượng 4G là một trong những vấn đề được người tiêu dùng quan tâm.

Tại buổi làm việc với VNPT hồi đầu tháng 7/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ, cũng nhấn mạnh chỉ đạo của Thủ tướng rằng nhà mạng cần đảm bảo chất lượng khi cung cấp 4G.

4g mang nao tot nhat anh 1

Cụ thể, theo ông Mai Tiến Dũng, nhà mạng cung cấp 4G “phải đúng là 4G” chứ “không phải là 3G+”.

Theo khảo sát của Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG về mức độ hài lòng của người dùng Việt Nam với dịch vụ 4G, có 7% chưa hài lòng về tính ổn định, 5,8% chưa hài lòng về chất lượng và 17% chưa hài lòng với giá và gói cước. Mức này được cho là đã cải thiện rất nhiều so với thời điểm ra mắt 3G.

Cũng theo IDG, Hà Nội hiện là địa bàn có tỷ lệ hài lòng với chất lượng 4G cao nhất cả nước, nhưng cũng chỉ ở mức 50,2%, đồng nghĩa với việc cứ 2 người dùng 4G ở Hà Nội thì có một người chưa hài lòng.

Sau phản ánh của người dùng về việc tốc độ 4G tại nhiều khu vực có sóng không được như cam kết, đại diện nhà mạng chia sẻ các trường hợp cá biệt việc tốc độ không đạt mức cam kết là có thể xảy ra. Nguyên nhân thường là khu vực sử dụng nằm xa trạm phát sóng hoặc thiết bị đầu cuối không hỗ trợ tối đa tốc độ 4G.

Về việc chất lượng sóng 4G không ổn định, nhà mạng cho hay khi phát triển đầy đủ số trạm phát sóng trong tương lai gần, vùng phủ sóng sẽ dày hơn và chất lượng 4G sẽ được đảm bảo.

Vẫn băn khoăn với chất lượng 4G

Kết quả đo kiểm chất lượng 4G của các nhà mạng sẽ sớm được công bố. Tuy nhiên, điều người dùng mong ở 4G không chỉ nằm ở tốc độ.



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm