Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã cảnh báo tài xế có khói mù trên cao tốc nhưng vẫn xảy ra tai nạn

Đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nói camera ghi nhận khói mù bốc lên đường và họ đã cảnh báo đến tài xế thông qua bảng tin. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra.

Tai nạn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây qua góc nhìn từ flycam Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây chiều qua do khói mù từ việc đốt cỏ của người dân đã khiến nhiều ôtô nát bươm, biến dạng. Hậu quả làm 4 người bị thương.

Chiều 3/4, nhiều ôtô lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi đến khu vực thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai) thì xảy ra tai nạn liên hoàn do khói mù che khuất tầm nhìn. Đơn vị quản lý cao tốc xác nhận khói mù tràn lên đường xuất phát từ đám cháy cỏ ở hành lang.  

tai nan cao toc long thanh anh 1
Phần đầu ôtô khách bị biến dạng sau vụ va chạm trên cao tốc. Ảnh: VECE.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECE), cho biết vụ tai nạn do khói mù trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây làm 10 xe bị hư hỏng, 4 người bị thương. Trong số các nạn nhân, 3 người được xuất viện, một người bị chấn thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện.

Sáng 4/4, Zing.vn đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam:

VECE khắc phục tai nạn do khói trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thế nào, thưa bà?

Đến 18h50 chiều 3/4, chúng tôi phối hợp các cơ quan chức năng xử lý xong hiện trường và cho xe lưu thông trở lại bình thường.

VECE có biện pháp nào để ngăn chặn tai nạn do nguyên nhân tương tự?

Về phía đơn vị, chúng tôi tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác tuyên truyền đến người dân trong việc đốt cỏ. Đồng thời hướng dẫn người dân đốt có kiểm soát. Khi họ đốt, chúng tôi sẽ cử nhân viên đến theo dõi, canh gác và phối hợp cùng họ.

Chúng tôi tăng cường các biện pháp phát quang cỏ, cây ở hành lang cao tốc và tuần tra hiện trường để khi xảy ra sự cố có thể phát hiện sớm hơn để xử lý.

tai nan cao toc long thanh anh 2
Khói mù từ hành lang bốc lên cao tốc. Ảnh: N.Đ.N.

VECE có tổ chức cắt cỏ, dọn dẹp hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên không?

Việc phát quang thì mùa khô nào chúng tôi cũng làm sớm để tránh tình trạng cháy. Vừa rồi, chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai, Công ty Cao Su để phát quang ở khu vực từ huyện Long Thành đến Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai).

Đoạn dưới này (Long Thành đến TP.HCM - Pv) thì không có rừng cao su và 2 bên đường đều là ruộng của người dân nên VECE thường chủ động phát quang.

Điểm xảy ra tai nạn có được cắt dọn trước đó?

Phần hành lang an toàn xuất hiện cỏ khô lẫn cỏ xanh. Khi cháy, lửa bốc nhanh khiến cỏ xanh cháy theo. Chúng tôi cắt dọn liên tục nhưng còn phần gốc bị khô nên cháy lan nhanh.

tai nan cao toc long thanh anh 3
Ôtô khách va chạm với xe bồn trên cao tốc. Ảnh: VECE.

VECE có lắp đặt hệ thống giám sát hành lang cao tốc không?

Không. Chúng tôi chỉ tăng cường tuần tra vì trên cao tốc đã được lắp hệ thống giám sát ITS thông minh (hệ thống camera kết hợp công nghệ thông tin hiện đại). Thực ra, chúng tôi ngồi ở trung tâm quan sát và khi khói bốc lên là nhìn thấy.

Trường hợp hôm qua (ngày 3/4), camera vướng cầu Đồng Môn nên không thấy khói bốc lên chi tiết. Khi phát hiện khói, chúng tôi cử người đến ngay hiện trường để dập lửa. Khi đó, khói bốc lên rất cao, tài xế không nhìn thấy nên tai nạn xảy ra.

Trong quá trình phát hiện cháy và dập lửa, VECE có cảnh báo đến tài xế?

Có chứ. Chúng tôi thông báo các sự cố trên hệ thống biển báo VMS (hệ thống biển báo thông tin khả biến), cũng như trên VOV Giao thông để các tài xế kịp thời nắm được thông tin, đồng thời nhân viên tuần tra và xử lý sự cố thực hiện cảnh báo tại hiện trường trong quá trình xử lý sự cố. Khả năng khi xe đông, khói ngút lên làm tài xế bị ảnh hưởng tầm nhìn và xảy ra sự việc.

Cảm ơn bà!

Bốn ôtô tông liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây Bốn ôtô nát bươm, xe cộ ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành sau vụ tai nạn liên hoàn.

Khói mù cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một loạt ôtô tông liên hoàn

Khói từ đám cháy bên đường tràn lên cao tốc khiến nhiều tài xế bị che khuất tầm nhìn, dẫn đến tai nạn liên hoàn làm 4 người bị thương.

Ngọc An - Lê Trai

Bạn có thể quan tâm