Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tuyển thủ Đan Mạch và nguy cơ lây lan trong mùa dịch

Việc Thomas Kahlenberg được xác nhận dương tính với virus corona khiến giới chức Đan Mạch và Hà Lan đau đầu. Cựu danh thủ nổi tiếng này đã tiếp xúc với hàng trăm người.

Chủ nhật tuần trước (1/3), Brondby gặp Lyngby ở vòng 23 giải VĐQG Đan Mạch. Trên hàng ghế danh dự, Thomas Kahlenberg cười tươi khi thấy CLB cũ Brondby hạ gục đối thủ 1-0 để leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Anh bắt tay và cười nói với rất nhiều người, trong đó có những nhân vật quan trọng của bóng đá Đan Mạch và Hà Lan.

Vài ngày sau, những cái bắt tay và nói chuyện của Kahlenberg tạo ra một nguy cơ mới cho bóng đá châu Âu: dịch bệnh do virus corona có thể lan rộng bởi môn thể thao vua.

virus corona bong da anh 1

Kahlenberg từng là trụ cột của tuyển Đan Mạch giai đoạn 2003-2014. Ảnh: Getty.

Những cái bắt tay nguy hiểm

Kahlenberg từng tham dự World Cup 2010 trong màu áo tuyển Đan Mạch. Anh là một cái tên khá nổi tiếng của bóng đá quốc gia Bắc Âu này.

Hơn 11 năm chơi cho Brondby trong sự nghiệp đủ để cựu cầu thủ 36 tuổi được coi là biểu tượng của CLB mỗi khi trở lại đây. Thế nên, khi Kahlenberg bị chẩn đoán dương tính với virus corona, các nhà làm bóng đá Đan Mạch khá hoảng hốt.

BBC đưa tin trong trận đấu giữa Brondby và Lyngby tuần trước, Kahlenberg đã tiếp xúc với rất nhiều cầu thủ, quan chức và lãnh đạo của cả hai đội bóng Đan Mạch.

Brondby đang rơi vào cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng. CLB này cho biết 13 thành viên trong đội, gồm Giám đốc Điều hành Ole Palma, hậu vệ Joel Kabongo, trợ lý Martin Retov và các chuyên gia thể lực, dữ liệu đều bị cách ly. Những người này trực tiếp nói chuyện Kahlenberg trong trận đấu gần nhất.

Christian Schultz, giám đốc truyền thông của Brondby cho biết Kabongo thậm chí đã "bắt tay" Kahlenberg sau trận vì cả hai từng là đồng đội cũ. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, bắt tay là hình thức rất dễ làm tăng khả năng lây lan virus corona.

Tuy nhiên, họ không phải là CLB duy nhất gặp vấn đề. 3 cầu thủ của đội đối thủ Lyngby cũng được thông báo có tiếp cận Kahlenberg và đang được theo dõi để cách ly kịp thời.

Không chỉ gặp các cầu thủ và giới làm bóng đá, trong tư cách một biểu tượng của Brondby, Kahlenberg còn gặp gỡ vào giao lưu với các CĐV ở khu vực Fan Zone cũng như khu ăn uống mang tên huyền thoại Michael Laudrup ở sân vận động.

Tình hình sức khỏe của Kahlenberg hiện ổn định. Trong tuyên bố sau đó, cựu cầu thủ này tỏ ra "lấy làm tiếc" vì đã để sự việc diễn biến xấu như thế này. Anh không biết mình mắc bệnh từ lúc nào.

virus corona bong da anh 2

Các CĐV Brondby được khuyến cáo gặp chính quyền nếu từng tiếp xúc với Kahlenberg. Ảnh: Getty.

Bí ẩn từ Hà Lan và bữa tiệc sinh nhật

Theo truyền thông Đan Mạch, Kahlenberg nhiễm virus corona sau khi trở về Amsterdam (Hà Lan). Việc vì sao Kahlenberg bị nhiễm bệnh vẫn là một bí ẩn đang được giới chức Hà Lan và Đan Mạch điều tra.

De Telegraaf tiết lộ không lâu trước khi về dự trận đấu của Brondby, Kahlenberg có dự buổi tiệc sinh nhật 40 tuổi của Christian Poulsen, người đang là trợ lý cho Ajax tại Amsterdam. Poulsen là cựu cầu thủ từng chơi cho Liverpool và Juventus đã mời khá nhiều người trong buổi tiệc đó, bao gồm 2 trợ lý khác của Ajax gồm chuyên gia vật lý trị liệu Alessandro Schoenmaker và một người chưa rõ danh tính.

Cả 3 thành viên trong ban huấn luyện CLB Hà Lan đối diện nguy cơ bị lây nhiễm virus corona và sẽ bị cách ly. Phát ngôn viên của Ajax khẳng định chưa có dấu hiệu gì cho thấy 3 thành viên kể trên bị nhiễm virus corona. Họ có thể trở lại làm việc tuần tới.

De Telegraaf dẫn lời một nguồn tin từ giới chức Hà Lan phủ nhận việc bữa tiệc sinh nhật của Poulsen có thể là "ổ dịch mới". Tuy nhiên, giới chức Hà Lan và Đan Mạch đang nỗ lực truy tìm cũng như khuyến cáo những ai từng tiếp xúc với Kahlenberg ra trình diện.

virus corona bong da anh 3

Rất nhiều danh thủ, quan chức và CĐV Brondby đã tiếp xúc với Kahlenberg (áo vàng). Ảnh: TV2.

Nguy cơ khác

Trong ngày trở lại sân Brondby theo dõi CLB thi đấu, Kahlenberg còn thực hiện một chương trình bình luận cho đội bóng cũ. Hai nhà báo cùng thực hiện chương trình với anh, Nanna Moller Karlsen và Simon Ankjaergaard đã bị cách ly.

TV2 tiết lộ trong số những người nói chuyện với Kahlenberg hôm đó còn có nhiều quan chức chính quyền như Bộ trưởng Y tế Anette Lykke Petri hay Giám đốc một trung tâm Y tế cộng đồng.

Thông báo mới nhất từ giới chức Đan Mạch cho hay: những ai bắt tay, ôm hoặc ngồi, nói chuyện với Kahlenberg quá 15 phút ở khoảng cách dưới 2 m được khuyến cáo trình diện chính quyền.

Vào thời điểm hiện tại, ban tổ chức giải VĐQG Đan Mạch đang theo dõi sát sao tình hình, và không loại trừ khả năng tạm hoãn các vòng tiếp theo nếu phát hiện thêm trường cầu thủ hoặc quan chức nhiễm bệnh.

Hôm 27/2, Đan Mạch xác nhận các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên. Tính đến chiều ngày 6/3 (theo giờ Hà Nội), nước này ghi nhận 23 trường hợp dương tính với loại virus nói trên. Bên cạnh đó, 425 trường hợp đang phải tiến hành cách ly. Hầu hết trường hợp mắc bệnh đều đến trở về sau khi đi du lịch nước ngoài.

CĐV châu Á đi xem Champions League: 'Tôi không nhiễm virus corona' Trong trận chủ nhà Napoli hòa Barca 1-1 ở Champions League hôm 26/2, một cổ động viên châu Á phải khẳng định với đám đông trên khán đài rằng anh không nhiễm COVID-19.

Cựu tuyển thủ Đan Mạch nhiễm virus corona, 13 người phải cách ly

Một loạt thành viên của CLB Brondby sẽ bị cách ly sau khi tiếp cận cựu cầu thủ Thomas Kahlenberg, người được xác nhận là bị nhiễm virus corona.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm