Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu trùm tình báo Triều Tiên lại lên đường sang Mỹ gặp TT Trump

Một trong các quan chức thân cận nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang trên đường tới Washington, nhiều khả năng để mang lá thư tiếp theo tới cho Tổng thống Trump.

Yonhap hôm 17/1 cho biết cựu tướng tình báo Kim Yong Chol đang trên đường từ Bắc Kinh tới Washington, mang theo lá thư tiếp theo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gửi tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cựu tướng tình báo này được cho là một trong những quan chức thân tín nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trump gap Kim Jong Un anh 1
Ảnh chụp ông Kim Yong Chol tại Bắc Kinh trước khi lên đường tới Mỹ. Ảnh: Reuters.

Dự kiến, ông Kim Yong Chol sẽ gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo trong ngày 18/1. Hiện chưa rõ mục đích chuyến đi của ông Kim tới Washington lần này. Các chuyên gia nhận định có khả năng chuyến thăm của ông Kim nhằm đạt được thống nhất cuối cùng về cuộc gặp lần 2 giữa lãnh đạo Mỹ - Triều.

Trong lần gần nhất ông Kim tới Mỹ vào tháng 6/2018, bức thư do cựu tướng tình báo chuyển tới Tổng thống Trump được cho là đã giúp cứu vãn cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều sau đó không rơi vào đổ vỡ.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao khác của Triều Tiên là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui đang trên đường tới Thụy Điển. Bà Choe được cho là sẽ có cuộc gặp đại diện đặc biệt của chính phủ Mỹ Stephen Biegun.

Chuyến thăm của các quan chức Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể sẽ sớm gặp lại nhau. Đầu tháng 1 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới thăm Trung Quốc, động thái tương tự những gì xảy ra trước khi ông Kim tới Singapore gặp Tổng thống Trump.

Trump gap Kim Jong Un anh 2
Vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Bắc Kinh hôm 8/1. Ảnh: BBC.

Sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6/2018 giữa ông Trump và ông Kim Jong Un, đàm phán về vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 được kỳ vọng giúp các bên giải quyết bất đồng và tái khởi động các cuộc đàm phán.

Tổng thống Trump cho biết Washington và Bình Nhưỡng đang đàm phán về địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2. Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng đã cử các đội khảo sát tìm hiểu một số địa điểm tiềm năng, trong đó có Mông Cổ, Hawaii và Việt Nam.

Quan chức xếp hàng ở ga tàu tiễn Kim Jong Un đi Trung Quốc Các quan chức Triều Tiên có mặt tại nhà ga đường sắt ở thủ đô Bình Nhưỡng để tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên đường đến Trung Quốc hôm 7/1 trong chuyến thăm lần thứ tư.

Nghị sĩ Mỹ: Thượng đỉnh Trump - Kim 'có thể' tổ chức ở Hà Nội

Thành viên cấp cao Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un "có thể" diễn ra tại Hà Nội

Ông Tập Cận Bình đồng ý tháng 4 thăm Triều Tiên lần đầu

Bắc Kinh và Bình Nhưỡng được cho là đã thống nhất việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Triều Tiên vào tháng 4, có thể sau thượng đỉnh Mỹ - Triều.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm