Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu tinh MU có phải ‘cây trường sinh’ Carrick?

Trên Guardian, cây viết lừng danh Jonathan Wilson đề xuất Mourinho sử dụng Michael Carrick cho trận cầu đinh MU vs Arsenal hôm nay.

Ngày 12/4/2015, khi Manchester United đang dẫn trước Man City 4-1, Michael Carrick dính chấn thương mắt cá chân, tập tễnh rời sân. Trận đấu kết thúc với thắng lợi 4-2 cho Quỷ đỏ.

Vụ thu hoạch trái ngọt lại khởi đầu cho chuỗi ngày hái quả đắng.

Thắng Man City là chiến thắng thứ 6 liên tiếp của MU, chuỗi trận tốt nhất trong triều đại 2 năm của Van Gaal. Quỷ đỏ Manchester đánh bại cả Liverpool và Tottenham. Ai cũng hào hứng nói về sự thiết lập thành công triết lý của chiến lược gia người Hà Lan tại MU. Và rồi Carrick nghỉ hết mùa giải. Sét đánh ngang tai Van Gaal.

Sáu trận cuối mùa, MU chỉ thắng được đúng một trận. Sau khi giành 3 điểm trong trận đại chiến với Man City, MU vươn lên vị trí thứ hai và ngay vòng sau, họ lãnh thêm trách nhiệm thắng Chelsea, rút ngắn khoảng cách xuống 5 điểm để Ngoại hạng Anh bớt chán. Và điều đó đã không xảy ra. Chung cuộc, mùa 2014/15, Red Devils xếp thứ tư.

Tran MU vs Arsenal anh 1
Mùa 2014/15, Carrick đứng nhất MU về tỷ lệ chuyền bóng thành công.

Thống kê chỉ ra: vào mùa 2014/15, nếu có Carrick trong đội hình, MU đoạt trung bình 2,44 điểm. Không có Carrick, điểm trung bình tụt thê thảm, xuống còn 1,41 điểm. Mùa 2015/16, MU thu về 1,91 điểm nếu lão tướng 35 tuổi góp mặt trong đội hình và giảm xuống 1,5 nếu không có Carrick. Mùa này, cựu tiền vệ tuyển Anh ra sân từ đầu trong 5 trận đấu ở mọi đấu trường, kết quả MU thắng tất cả.

Carrick có gì đặc biệt mà quan trọng đến vậy?

Câu trả lời đến từ khả năng chuyền bóng của anh. Mới có mặt 102 phút trên sân đấu Premier League nhưng Carrick gây ấn tượng bằng tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 96,6%. Suốt sự nghiệp, chỉ số này của Carrick đạt mức trung bình trên 80%.

Tran MU vs Arsenal anh 2
Tỷ lệ chuyền bóng thành công của Carrick (khoanh vàng) trong hai mùa EPL gần nhất.

Anh cung cấp giải pháp kiểm soát bóng, kiểm soát thế trận, bảo vệ bộ tứ phòng ngự. Bước vào trận đại chiến với Arsenal hôm nay, hàng hậu vệ MU tổn thất nghiêm trọng khi vắng cả Eric Bailly, Chris Smalling, Luke Shaw và Antonio Valencia.

Người ta nói rằng Carrick phù hợp nhất với hệ thống kiểm soát bóng và ưa thích chuyền ngang của Van Gaal. Đúng, nhưng chưa đủ. Carrick đặc biệt hữu ích trong công việc giữ vững sự cân bằng thế trận. Có 1 cầu thủ giữ bóng, chuyền bóng tốt còn giàu ích lợi hơn 11 cầu thủ dễ mất bóng. Hơn nữa, Carrick sẵn sàng chuyền dài gây đột biến khi cần thiết. Trận thắng Fenerbahce đã chứng minh điều này.

Theo cây viết Jonathan Wilson, Carrick và Xabi Alonso, những người đều làm việc cùng Mourinho, cực kỳ giống nhau. Mourinho thích các cầu thủ đa năng, nhưng riêng vị trí mỏ neo, ông đề cao những người có năng lực bảo hộ cho cặp trung vệ, khả năng chuyền bóng đa dạng các cự ly, trí thông minh và nhãn quan chiến thuật nhạy bén.

MU đang ở trong thế không thể kén cá chọn canh, khi Fellaini và cặp trung vệ tốt nhất vắng mặt. Với thái độ và phong cách thi đấu của một người dày dạn kinh nghiệm bậc nhất, Carrick lan tỏa sự tự tin và điềm tĩnh, thứ rất có ích trong cuộc đọ sức nóng bỏng với Arsenal hôm nay.

Vấn đề là liệu một đội bóng chi tiền nhiều như MU có sẵn sàng dựa vào ông lão 35 tuổi hay không?

Cờ đã đến tay Rashford

MU mất chân sút chủ lực Ibrahimovic ở cuộc tiếp đón Arsenal nhưng trong tay HLV Mourinho vẫn còn đó quân bài chiến lược, lợi hại và đáng được kỳ vọng - thần đồng Marcus Rashford.

Anh Dũng (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm