Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Thaksin bị buộc tội xúc phạm hoàng gia Thái

Cơ quan tư pháp Thái Lan ngày 6/10 cho biết họ sẽ buộc tội cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vì hành vi xúc phạm hoàng gia.

Theo Reuters, Bộ trưởng Tư pháp Khemchai Chutiwong công bố việc buộc tội ông Thaksin, nhưng không nói rõ vị cựu thủ tướng đã có những hành vi thế nào mà bị khép vào tội xúc phạm hoàng gia.

cuu thu tuong Thaksin bi buoc toi anh 1
Cựu thủ tướng Thaksin Shinwatra. Ảnh: AFP.

“Đây là một vụ án hình sự. Mọi việc bây giờ là tìm ra cá nhân phạm tội”, ông Chutiwong nói tại cuộc họp báo. 

Người dân Thái Lan rất tôn kính hoàng gia, nước này thậm chí có hẳn đạo luật quy định các khung hình phạt cho tội bất kính, với mức án tù có thể đến 5 năm.

Hồi năm 2015, cảnh sát Thái tuyên bố điều tra vụ cựu thủ tướng Thaksin có lời lẽ xúc phạm hoàng gia khi trả lời trên truyền thông Hàn Quốc. Hiện chưa rõ cáo buộc của Bộ trưởng Chutiwong có liên quan đến vụ điều tra 2 năm trước hay không.

Từ sau khi bị lật đổ vào năm 2006, ông Thaksin đang sống lưu vong ở nước ngoài. Em gái của ông là bà Yingluck hiện chịu chung hoàn cảnh với anh trai, sau khi bà bị lật đổ vào năm 2014 và vừa đào thoát khỏi Thái Lan hồi cuối tháng 8.

Một toà án hình sự ngày 5/10 ra lệnh bắt giữ bà Yingluck do vi phạm luật di trú trong quá trình chạy trốn. Trước đó, bà cũng bị tuyên án vắng mặt với hình phạt 5 năm tù do những sai lầm trong quá trình điều hành chính phủ và chương trình mua gạo trợ giá từ nông dân gây thất thoát lớn.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

5 năm tù cho Yingluck: Cây muốn lặng, gió chẳng dừng

Theo các chuyên gia, dù anh em Thaksin gần như hết đường quay về, nền chính trị Thái Lan sẽ chẳng thể "lặng gió" nếu chính phủ không tìm cách kết nối với số đông người dân.

Yingluck được minh oan trong vụ lụt lịch sử năm 2011

Ủy ban chống tham nhũng bác bỏ cáo buộc nữ cựu thủ tướng sơ xuất trong trận lụt nghiêm trọng xảy ra năm 2011 khi bà Yingluck vừa lên nắm quyền.

Bạn có thể quan tâm