Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe chính thức trở lại nắm quyền

Sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Nhật Bản, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Shinzo Abe đã chính thức được bầu đảm trách cương vị thủ tướng Chính phủ.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe chính thức trở lại nắm quyền

Sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Nhật Bản, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Shinzo Abe đã chính thức được bầu đảm trách cương vị thủ tướng Chính phủ.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và các đảng phái liên minh giành được 2/3 số phiếu tại Hạ viện sau cuộc bầu cử hôm 16/12, khiến việc ông Abe trở lại với chiếc ghế quyền lực chỉ là vấn đề thời gian. Vốn được biết đến là một trong những nhà lãnh đạo có lập trường cứng rắn, Thủ tướng Abe đặt ưu tiên hàng đầu cho việc khắc phục suy thoái kinh tế kéo dài và vị thế của Nhật Bản.

Thủ thướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trả lời các phóng viên trong buổi sáng hôm nay, ông Abe cho biết: “Tôi muốn vận hành Chính phủ mới của mình một cách ổn định”.  Việc Chính phủ cũ của Thủ tướng Noda ra đi chính thức chấm dứt 3 năm cầm quyền của Đảng Dân chủ cánh tả (DPJ). “Đảng Dân chủ Tự do đã thay đổi. Chúng tôi không còn như xưa”, là phát ngôn của ông Abe trong cuộc họp báo ngày hôm qua.

Theo truyền thông Nhật Bản, với đường lối lãnh đạo cứng rắn cùng ưu tiên phục hồi kinh tế, nội các mới trong Chính phủ của ông Abe bao gồm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, người từng đảm trách cương vị thủ tướng Nhật Bản từ tháng 9/2008 – 9/2009; Ông Fumio Kishida, chuyên gia về các vấn đề căng thẳng giữa Mỹ - Nhật quanh việc đồn trú của 20.000 lính Mỹ trên đảo Okinawa sẽ đảm trách cương vị ngoại trưởng. Ngoài ra, ông Itsunori Onodera, người từng góp mặt trong nội các trước đây của ông Abe được dự đoán trở thành Bộ trưởng Quốc phòng.

Chính phủ mới của Nhật Bản sẽ ưu tiên phục hồi và phát triển nền kinh tế đang bị trượt dốc của Nhật Bản. Ông Shinzo Abe cũng mong muốn đẩy mạnh vị thế của Nhật Bản trên trường quốc tế và khu vực. Vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng được Chính phủ của ông Abe lưu tâm đặc biệt.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm