Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống sản phụ 37 tuổi bị vỡ tử cung

Sản phụ 37 tuổi ngụ TP Cần Thơ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, choáng, mất máu nặng do xuất huyết nội nghi vỡ tử cung.

Ngày 4/6, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết các bác sĩ đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 37 tuổi (ngụ quận Bình Thuỷ) bị vỡ tử cung, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo bệnh viện, khoảng hơn 1h sáng hôm qua (3/6), sản phụ tên Ngọc được người nhà chuyển đến cấp cứu trong tình trạng vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đo được, đau khắp bụng.

Bác sĩ chẩn đoán ban đầu có dấu hiệu choáng mất máu nặng do xuất huyết nội, nghi vỡ tử cung, thai 24 tuần lưu, vết mổ cũ. Các bác sĩ khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

vo tu cung anh 1
Sản phụ đang nằm điều trị tại Khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện. Ảnh: M.A.

Bác sĩ đã lấy ra 1.500 ml máu và 500 gr máu cục, tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu kỹ. Sản phụ được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 2 đơn vị tiểu cầu.

Theo bệnh viện, sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ qua giai đoạn nguy kịch và có dấu hiệu phục hồi sức khoẻ.

Lãnh đạo Khoa Sản bệnh của bệnh viện cho biết vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nếu không điều trị kịp thời thì sản phụ sẽ tử vong.

* Tên sản phụ đã thay đổi.

vo tu cung anh 2
Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, nơi bệnh nhân điều trị. Ảnh: Google Maps.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm