Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống bệnh nhân đuối nước hi hữu

Bị đuối nước, Đan được cứu và tỉnh táo đi xe về nhà. Tuy nhiên chỉ 3 giờ sau, Đan lại lịm đi ngay trên giường.

Ngày 11/9, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai Hà Nội cho biết, BV vừa cứu sống một bệnh nhân đuối nước rất đặc biệt, cũng là trường hợp hiếm gặp từ trước đến nay tại BV. Bệnh nhân là cháu Nguyễn Đăng Đan, 13 tuổi, ở Quế Võ, Bắc Ninh.

Theo gia đình, chiều ngày 4/9, trên đường đi học về Đan được các bạn rủ tắm ở mương. Do không biết bơi, lại bị kéo xuống chỗ sâu, nên Đan bị đuối nước.

May mắn Đan được một người câu cá gần đó cứu lên và làm các biện pháp sơ cứu. Khoảng 10 phút sau, Đan thở lại, tỉnh táo hoàn toàn và đi xe đạp về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội mô tả tình trạng cháu Đan.
Tuy nhiên, khoảng 3 tiếng sau, gia đình thấy cháu tím tái, khó thở, lịm đi ngay trên giường. Gia đình đưa cháu đi cấp cứu tại BV Đa khoa Kinh Bắc (Bắc Ninh). Các bác sĩ chụp phổi, trên phim chụp cho thấy phổi bị mờ hoàn toàn nên Đan được chuyển lên BV Bạch Mai Hà Nội.

Các bác sĩ tuyến trên chẩn đoán bệnh nhân bị phù phổi cấp nguy hiểm, phổi đã bị tổn thương rất nặng. Bệnh nhân vẫn hít vào thở ra được, không khí vào được phổi nhưng đến phế nang, nơi trao đổi oxy thì không thực hiện được do tổn thương quá nặng.

Bác sĩ Dũng cho biết, trước khi thở máy, phân áp oxy trong máu của bệnh nhân rất thấp, chỉ còn 25mm Hg. Bình thường, oxy trong máu trung bình khoảng 100mmHg, có thể cho phép xuống thấp ở 70mmHg. Trong khi đó, khí cacbonic vượt lên 52mmHg. Chuyên môn gọi là "chết đuối trên cạn", những trường hợp này cực kỳ nặng và nguy hiểm.

Cháu Đan và bố kể lại sự việc.

BS Dũng lý giải, trong quá trình rơi xuống nước, những chất độc trong nguồn nước ở mương vào trong phổi, sau một vài tiếng đã phá hủy phổi, dẫn đến phù phổi cấp. Bệnh nhân Đan bị phù phổi cấp tổn thương, gây hội chứng suy hô hấp, bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không cứu chữa kịp thời rất dễ tử vong.

Sau ba ngày được thở máy liên tục, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, sức khỏe đã ổn định, có thể ăn uống, đi lại, nói năng bình thường. Theo Bác sĩ Dũng bệnh nhân có thể ra viện sau hai ngày nữa mà không để lại bất kỳ di chứng nào.

Ông Dũng khuyến cáo, nếu đuối nước, đặc biệt ở nơi sông ngòi hồ ao, sau khi cấp cứu ban đầu, kể cả thở được dứt khoát phải đưa đến cơ sở y tế vì phù phổi cấp tổn thương nó sẽ xảy ra ngay sau đó khoảng vài giờ, nếu đến BV, chụp phổi sẽ phát hiện ra phù phổi để điều trị kịp thời. Phù phổi tiến triển rất nhanh, như "nước thủy triều dâng", vì vậy hết sức nguy hiểm.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm