Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống bé sơ sinh bị viêm phổi vì hít phải nước ối chứa phân su

Bệnh nhi bị viêm phổi, nhiễm trùng nặng được cứu sống nhờ thở máy khí NO.

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận bệnh nhi 25 ngày tuổi, con của sản phụ H.T.N.N (28 tuổi, Vĩnh Long) trong tình trạng nguy kịch.

Thai nhi chào đời khi được 37 tuần tuổi, vừa lọt lòng đã tím tái. Bệnh viện địa phương chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện nhi đồng TP.HCM ngay trong đêm.

cuu song benh nhi anh 1
Bệnh nhi được cho thở máy khí NO giúp vượt qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Trước đó, chỉ vài giờ sau sinh, bé bị suy hô hấp. Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi hít nước ối phân su, xuất huyết phổi, tăng áp lực mạch máu phổi, nhiễm trùng nặng.

Để cứu em bé, các bác sĩ đã tiến hành nhiều biện pháp như bơm surfactant vào phổi, thở áp lực dương liên tục qua mũi, thở máy rung tần số cao, các thuốc vận mạch giãn mạch và đặc biệt là thở máy với khí NO. Sau hơn hai tuần điều trị, bệnh nhi đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

NO là loại khí không màu, không mùi, được sử dụng để làm giãn mạch máu phổi, giúp phổi trao đổi khí làm cho tình trạng suy hô hấp của bệnh nhi được cải thiện, giảm nguy cơ tử vong. Trường hợp trẻ sinh ra mang nhiều bệnh nặng nếu không có khí NO tỷ lệ tử vong từ 70-80%. 

Cậu bé trở về từ cõi chết sau 28 ngày hôn mê vì va chạm với xe buýt

Nam sinh nhập viện trong tình trạng gãy toàn bộ xương sườn bên trái, dập phổi, hôn mê 28 ngày.

Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm