Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Phó TTK VFF: Cuộc sống hay tự truyện cũng không nên phê phán ai

400 cuốn tự truyện về cuộc đời làm bóng đá sau khi từ chức Phó TTK VFF, ông Dương Nghiệp Khôi khẳng định quan điểm rõ ràng khi đề cập đến các nhân vật và vấn đề nhạy cảm.

Trùng hợp trong cùng một thời điểm, hai cuốn tự truyện có nội dung liên quan đến bóng đá Việt Nam được xuất bản. Đó là cuốn Vì một ngôi sao của Phó TTK VFF Dương Nghiệp Khôi và Phút 89 của cựu tiền đạo Lê Công Vinh.

Đều đề cập đến những vấn đề nhạy cảm của bóng đá Việt Nam như trọng tài, tiền bạc, mối quan hệ trong giới nhưng cuốn sách của danh thủ Công Vinh lại tạo ra tranh cãi nhiều hơn tự truyện của vị Phó TTK 61 tuổi.

Ông Dương Nghiệp Khôi: Cuộc sống hay tự truyện không nên phê phán ai Cựu Phó tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi nói về cuốn tự truyện Vì một ngôi sao

Chọn cách tiếp cận vấn đề an toàn

Như người viết lời dẫn cho cuốn tự truyện Vì một ngôi sao, nhà báo thể thao Phan Đăng đã chỉ rõ: “Thú thực là tôi có cảm giác hơi tưng tức. Là bởi tại sao không phát triển tiếp, không dấn đến cùng, không phá bung ra?

Là người viết câu chuyện của đời mình, ông Dương Nghiệp Khôi đã chủ ý thay đổi tên các nhân vật liên quan, thậm chí cả tên viết tắt của nhân vật trong sách như ở Chương 2: “Vua sân cỏ xộ khám: Tôi đã áy náy như thế nào”.

Theo vị cựu Phó TTK VFF thì: “Tôi nói lên sự thật cũng không vấn đề gì nhưng do vấn đề nhạy cảm. Ai cũng có sai lầm, nhưng giờ họ đã vượt qua được và làm lại cuộc đời, đóng góp cho xã hội ở một cương vị khác nên tôi không nêu tên họ ra và mong bạn đọc thông cảm”.

Pho tong thu ky VFF,  Duong Nghiep Khoi tu truyen,  tu truyen phe phan,  tu truyen cau thu anh 1
Cuốn tự truyện của ông Cựu Phó tổng VFF tiếp cận các vấn đề nhạy cảm một cách tế nhị. Ảnh: Huy Thịnh.

Nhắc đến điều này vốn đã rất khác với cách tiếp cận vấn đề trong cuốn Phút 89 của Lê Công Vinh. Cuốn tự truyện đang gây xôn xao khi đã đề cập thẳng thắn đến các nhân vật và sự kiện tiêu cực lẫn tích cực xung quanh sự nghiệp của cựu cầu thủ “bị ghét nhất Việt Nam”.

Không phê phán ai, không nói xấu đồng nghiệp

Được đánh giá là con người tâm huyết, có chuyên môn và gắn bó hơn nửa đời người với bóng đá Việt Nam nhưng có nhiều lý do khiến ông không muốn sa đà quá nhiều vào các nhân vật, chỉ tập trung vào câu chuyện của chính mình.

Bởi theo ông Dương Nghiệp Khôi: “Không riêng gì tự truyện và trong cuộc sống chúng ta cũng không nên phê phán ai. Trước khi làm điều đó, chúng ta phải nhìn lại bản thân mình”.

“Tôi từng là một HLV và từng được dạy là không nên nói xấu đồng nghiệp, đó là điều tối kỵ. Nếu HLV nào có thói quen như vậy thì phải xem lại. Tôi không nói xấu người khác sau lưng, có gì thì góp ý thẳng thắn trước mặt. Khi nhận xét người khác là cảm nhận chủ quan của mình. Đó là điều tôi rút tỉa được”, ông Khôi chốt vấn đề.

Pho tong thu ky VFF,  Duong Nghiep Khoi tu truyen,  tu truyen phe phan,  tu truyen cau thu anh 2
Cuốn tự truyện của cựu tiền đạo Lê Công Vinh nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Thủy Tiên có can thiệp sâu vào tự truyện gây tranh cãi của Công Vinh?

Nhà báo Trần Minh (người chấp bút sách) nói đùa rằng Thủy Tiên "viết" cuốn sách này còn nhiều hơn cả anh, nhưng nữ ca sĩ thận trọng phủ nhận, cho biết chỉ là người đưa lời khuyên.

Từ người điều phối viên trên sân Thống Nhất vào ngày 25/5/1997 đến khi là ông trưởng đoàn U20 Việt Nam tại VCK U20 World Cup, ông đã may mắn thực hiện được mong muốn hát quốc ca Việt Nam tại một kỳ World Cup do FIFA tổ chức.

Cuốn tự truyện dài 271 trang kể về cuộc đời thăng trầm trong sự nghiệp làm bóng đá của ông Dương Nghiệp Khôi. Cuộc đời làm bóng đá mà theo ông “vinh quang thì ít, vất vả thì nhiều” và được ông hoàn thành trong hơn 3 tháng, từ giữa tháng 1 đến tháng 4/2017.

400 cuốn đầu tiên được ông Dương Nghiệp Khôi biếu, tặng cho các đồng nghiệp, bạn bè đã hỗ trợ ông trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt trong số đó có các cầu thủ U23 và U20 Việt Nam mà ông từng làm trưởng đoàn.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm