Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu phó tổng thống Al Gore: Ông Trump 'đè đầu cưỡi cổ' nền dân chủ Mỹ

Ông Al Gore cáo buộc tổng thống Mỹ "đè đầu cưỡi cổ" nền dân chủ bằng cách phá hoại việc bỏ phiếu qua bưu điện, gieo rắc nghi ngờ về tính nghiêm minh của cuộc bầu cử năm nay.

"Ông ta (Donald Trump) dường như không hề thấy ăn năn về việc cố xé toạc cấu trúc xã hội và trạng thái cân bằng chính trị của người dân Mỹ, và ông ta gieo rắc nghi ngờ một cách chiến lược", ông Al Gore, thành viên đảng Dân chủ, nói với Reuters hôm 25/8.

Ông Gore từng giữ chức phó tổng thống từ năm 1993 đến năm 2001 trong nhiệm kỳ của ông Bill Clinton và thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2000 trước ứng viên đảng Cộng hòa George W. Bush. Ông nói hành động của ông Trump là "chiến lược đáng khinh bỉ".

Tổng thống Trump trước đó tuyên bố, mà không đưa ra chứng cứ, rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ dẫn đến tình trạng gian lận trên diện rộng. Ông cũng không nói sẽ chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc trước ứng viên Dân chủ Joe Biden.

cuu pho tong thong my chi trich trump anh 1

Cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore. Ảnh: Reuters.

Ông Gore nói người Mỹ phải chuẩn bị cho trường hợp việc kiểm phiếu sẽ mất nhiều ngày sau ngày bầu cử, và ứng viên có vẻ sẽ thắng theo kết quả ban đầu có thể sẽ thua sau khi toàn bộ phiếu được kiểm.

Vào năm 2000, ông Gore và ông Bush chỉ hơn kém nhau vài trăm phiếu ở bang chiến trường Florida, nơi mà số phiếu đại cử tri sẽ quyết định cục diện cuối cùng.

Kết quả vẫn không thể được xác định cho đến hơn một tháng sau ngày bầu cử, khi Tòa án Tối cao Mỹ với đa số thành viên thuộc phe bảo thủ đã đưa ra phán quyết có lợi cho ông Bush. Khi đó, ông Gore - người thắng phiếu phổ thông trên toàn quốc nhưng lại thua phiếu đại cử tri tính theo bang - phải chấp nhận thua cuộc.

"Hóa ra không có bước trung gian nào giữa quyết định cuối cùng của Tòa án Tối cao và cuộc cách mạng bạo lực", ông Gore mỉm cười nói về quyết định nhận thua của mình. "Đối với tôi, dường như tôn trọng pháp quyền và tôn trọng những đòi hỏi của nền dân chủ Mỹ là mệnh lệnh của thời đại".

"Bạn luôn có thể chọn cách lôi ra thứ gì đó, chia rẽ đất nước, huy động các đảng phái chống lại nhau trên đường phố và mọi việc như thế, nhưng đó không phải là hướng đi khôn ngoan cho đất nước chúng ta", ông Gore nói thêm.

Ông nói ông tin pháp quyền sẽ được giữ vững trong năm nay, ngay cả khi ông Trump không chấp nhận kết quả bầu cử.

"Điều đó không thực sự tùy thuộc vào ông ấy", ông Gore nói, lưu ý rằng nhiệm kỳ của ông Trump sẽ kết thúc vào ngày 20/1/2021, nếu ông thua, theo quy định của Hiến pháp Mỹ. Cơ quan Mật vụ Mỹ và các lực lượng quân sự, an ninh khác sẽ nghe theo lệnh của tổng thống mới kể từ ngày đó.

Các cuộc tấn công của ông Trump nhắm vào việc bầu cử qua đường bưu điện, cùng với việc cắt giảm nhân sự của ngành bưu chính, gây ra sự chậm trễ trong hoạt động giao nhận, làm dấy lên lo ngại rằng ông đang tìm cách làm giảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

"Cố tước quyền bỏ phiếu qua đường bưu điện của những người lo sợ đại dịch bằng cách phá hoại Dịch vụ Bưu chính - ông đang cố gắng đè đầu cưỡi cổ nền dân chủ", ông Gore nói.

Đáp lại, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, Thea McDonald, nói rằng ông Gore và các thành viên khác của đảng Dân chủ nên "từ bỏ việc thúc đẩy các thuyết âm mưu của họ".

"Al Gore đang thiết lập nền móng một cách trơ trẽn để Joe Biden tranh cãi kết quả bầu cử vào tháng 11 khi Tổng thống Trump giành chiến thắng - giống như chính ông Gore đã làm vào năm 2000", người này nói.

Cương lĩnh của đảng Cộng hòa chính là Tổng thống Trump

Ngày đầu của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa tràn ngập những diễn văn cường điệu nhằm đề cao Tổng thống Trump. Đây có thể là chiến lược rủi ro.

Tổng thống Trump phá truyền thống đại hội đảng ngay đêm đầu tiên

Đêm phát sóng đầu tiên của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) chỉ xoay quanh một nhân vật duy nhất: Tổng thống Donald Trump, dù ông xuất hiện hay người khác nói về ông.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm