Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nhân viên Nokia phát triển hệ điều hành riêng cho Nga

Vì lý do an ninh, chính phủ Nga sẽ hợp tác với các cựu nhân viên Nokia để phát triển một hệ điều hành riêng trên di động.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Nga Nikolai Nikiforov vừa tuyên bố chính phủ nước này sẽ tạo ra hệ điều hành di động riêng. Dự án này là sự hợp tác giữa Nga và Jolla, công ty từng phát triển hệ điều hành Sailfish OS dựa trên nhân Linux. Jolla được thành lập bởi những cựu nhân viên của Nokia. Tuy có trụ sở tại Phần Lan, phần lớn cổ đông của Jolla là người Nga và Trung Quốc.

Một mẫu smartphone chạy hệ điều hành Sailfish OS của Jolla - công ty sẽ cùng Nga phát triển hệ điều hành riêng.

Trong một bài đăng gần đây trên Twitter, ông Nikiforov cho biết hệ điều hành mới là một quan hệ đối tác giữa Phần Lan, Nga và Trung Quốc. Nhân vật cấp cao này cũng để ngỏ khả năng Brazil, Ấn Độ và Nam Phi tham gia dự án này.

Nikiforov không tiết lộ cụ thể tên gọi của hệ điều hành mới, nhưng đây là một sản phẩm riêng, không liên quan đến Sailfish OS.

Theo ông Nikiforov, 95% các thiết bị di động tại Nga đang dùng Android và iOS. Ông hy vọng con số này sẽ giảm xuống còn 50% vào năm 2025 nhờ sự có mặt của hệ điều hành di động mới. Truyền thông phương tây gọi đây là "một dự báo rất lạc quan".

Từ khi Edward Snowden tiết lộ rằng các hệ điều hành phổ biến đều được cài sẵn "cửa hậu" backdoor để thu thập dữ liệu hoặc chiếm quyền điều khiển từ xa, một số nước trên thế giới đã bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế. Ngoài Nga, Trung Quốc và Triều Tiên cũng là hai quốc gia đang phát triển nền tảng riêng cho di động lẫn máy tính. 

Mở hộp chiếc điện thoại Jolla của cựu nhân viên Nokia

Đây là sản phẩm đầu tiên của một nhóm cựu nhân viên Nokia, với mong muốn phục dựng lại một triều đại riêng sau khi mảng di động của hãng được bán cho Microsoft.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm