Phillip Shoemaker từng đảm nhiệm vai trò kiểm duyệt ứng dụng từ năm 2009 đến 2016 nên hiểu rõ nội tình gã khổng lồ Cupertino. Ứng dụng của nhà phát triển trước khi có thể đăng bán trên App Store phải trải qua vòng kiểm duyệt khắt khe của Apple.
Hiện tại, cửa hàng của Táo khuyết có hơn 2 triệu ứng dụng, nhưng từ 2008 đến nay đã có rất nhiều cái tên thiếu may mắn vì không qua khỏi vòng kiểm tra.
Apple từng để nhóm 3 người xem xét một ứng dụng. Ảnh: Bloomberg. |
“Bạn có hiểu cảm giác khi mình là người từ chối ứng dụng mà biết đó là cần câu cơm của nhà phát triển và thứ có thể giúp họ trả tiền học cho con. Trái tim tôi như vỡ vụn mỗi lần đưa ra quyết định như vậy”, Phillip bồi hồi nhớ lại.
Thời gian đầu, Apple bố trí nhóm 3 người đánh giá từng ứng dụng. Điều đó khiến quy trình kéo dài nên sau phải rút xuống một người. Phil Schiller, Phó giám đốc tiếp thị của Apple, người chịu trách nhiệm giám sát bộ phận App Store, luôn đề cao vai trò của con người trong việc kiểm duyệt ứng dụng thay vì tự động để phát hiện các lỗi. Dẫu vậy, Phil Schiller vẫn tỏ ra không hài lòng: “Có những thứ trên chợ ứng dụng đáng ra không nên ở đó”.
Những người đánh giá ứng dụng làm việc trong các phòng họp nhỏ với Mac, iPhone và iPad để kiểm tra. Mỗi sáng, họ đến công ty rồi chọn 30 đến 100 ứng dụng từ một công cụ, rồi tải xuống thiết bị để bắt đầu chạy thử.
Theo Shoemaker, đây là công việc tốn hàng giờ liền. Sau đó, Apple đã thuê thêm người làm, không gian được mở rộng và trở nên cởi mở hơn.
Apple yêu cầu nhóm đánh giá của Shoemaker phải đối xử công bằng với tất cả nhà phát triển, kể cả đó là công ty lớn cung cấp ứng dụng quan trọng cho iPhone, iPad.
“Tôi đã gọi cho Facebook rất nhiều lần. Dù là một trong những nhà phát triển nhận nhiều đặc quyền, họ lại có những dòng code rất tệ thời gian đầu”, Shoemaker cho biết.
Apple ưu tiên dùng nhân viên kiểm duyệt ứng dụng thay vì làm tự động. Ảnh: AFP. |
Shoemaker còn tiết lộ, Apple từng từ chối phê duyệt ứng dụng gọi điện Google Voice thời điểm iPhone mới ra mắt. Hãng lo ngại các công ty như Google và Facebook có thể tạo ra dịch vụ thay thế những chức năng cốt lõi của iPhone.
“Đó là điều có thật. Ý tôi là nỗi sợ rằng ai đó sẽ xuất hiện, Facebook, Google, hay bất kỳ ai, sẽ loại bỏ và xóa sạch những tiện ích của chúng tôi”, Shoemaker chia sẻ. Cuối cùng, Google Voice và các dịch vụ gọi điện khác đã được phê duyệt trên App Store.
Cựu nhân viên Táo khuyết còn nói về màn đối đầu giữa công ty với các nhà phát triển. Đây không phải vấn đề trong những ngày đầu của iPhone bởi mọi thứ vẫn đang ở dạng sơ khai. Nhưng giờ đây, Táo khuyết lần lượt phát hành nhiều tính năng tương tự với ứng dụng của bên thứ ba.
“Xung đột được đẩy lên cao khi Apple tham gia vào những mảng vốn đầy tính cạnh tranh. Tôi thực sự lo lắng cho tình trạng đối đầu này”, Shoemaker nhận định.
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC trở thành dịp để Apple cân bằng lại mọi thứ, giữa hợp tác và cạnh tranh với nhà phát triển. Shoemaker cho biết, công tác chuẩn bị giống như một mớ hỗn loạn khi phải hoàn thiện các bài thuyết trình và những chi tiết khác.