Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger đề xuất kế hoạch hòa bình Ukraine

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger ngày 17/12 kêu gọi các bên khẩn trương đàm phán chấm dứt chiến sự tại Ukraine, theo Reuters.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tại Đức năm 2020. Ảnh: Reuters.

Trong bài xã luận được đăng trên Spectator, ông Kissinger đã mô tả cuộc xung đột là "sự đối đầu giữa hai cường quốc hạt nhân” xảy ra tại một quốc gia được trang bị vũ khí thông thường.

“Một tiến trình hòa bình sẽ liên kết Ukraine với NATO”, ông Kissinger viết.

Vị chính khách 99 tuổi lưu ý rằng các quốc gia phải đạt được “tiến trình hòa bình” càng nhanh càng tốt.

Ông Kissinger đề xuất Nga rút quân về ranh giới trước ngày 24/2. Những vùng lãnh thổ như Donetsk, Lugansk và Crimea “có thể là chủ đề của một cuộc đàm phán sau lệnh ngừng bắn”. Hồi tháng 5, ông Kissinger cũng đưa ra một đề xuất tương tự.

Ông giải thích thêm rằng thỏa thuận sẽ thiết lập một cấu trúc quốc tế mới, đặc biệt tại Trung và Đông Âu. Trong đó, Nga nên có một vị trí thích hợp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ một cách dứt khoát bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào nếu không khôi phục biên giới của Ukraine như năm 1991.

Khi được hỏi về đề xuất của ông Kissinger, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “rất háo hức được đọc kỹ bài báo” nhưng chưa có cơ hội.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Biệt kích SEAL của Mỹ và Hàn Quốc tập trận

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ và Hàn Quốc gần đây đã hoàn tất cuộc tập trận song phương kéo dài hai tuần nhằm tăng cường khả năng phối hợp.

Tổng thống Putin họp với các tướng lĩnh Nga

Điện Kremlin hôm 17/12 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm trụ sở ban tham mưu chung của tất cả quân chủng liên quan đến “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm