Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu hộ đội bóng Thái: Chưa thể khẳng định bao lâu và bao nhiêu người

Do độ phức tạp của địa hình bên trong hang và độ khó của việc cứu hộ, vẫn chưa thể khẳng định sẽ có bao nhiêu em trong đội bóng Lợn Hoang được đưa ra trong đợt giải cứu đầu tiên.

An ninh thắt chặt tại bệnh viện nơi sẽ đón đội bóng Thái Hàng rào an ninh được thắt chặt tại bệnh viện, nơi sẽ đón đội bóng Thái Lan sau khi được giải cứu. Rất đông phóng viên đã đến đây để chờ đợi tin tức từ đội bóng.

Theo ghi nhận của Zing.vn tại hiện trường chiều 8/7, hiện tại lực lượng cứu hộ vẫn chưa chắc chắn sẽ đưa được bao nhiêu người rời khỏi hang động ở miền Bắc Thái Lan, trong ngày thứ 16 của chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đội bóng thiếu niên mất tích.

Ông Narongsak Osotthanakorn, chỉ huy chiến dịch tìm kiếm cứu hộ tại hang Tham Luang (thuộc huyện Maesai, tỉnh Chiang Rai), cho biết sau khi bắt đầu đưa người bị nạn ra ngoài từ 10h sáng nay, nhóm chuyên gia 13 người đã chia làm hai nhóm.

Nhóm 1 gồm 10 người tiến vào vị trí hang số 9 (nơi đội bóng Lợn Hoang đang trú ẩn) và hang số 6 (điểm giữa gần ngã 3). Nhóm 2 gồm 3 người phân bố dọc đường để hỗ trợ việc đưa các em ra ngoài. Cả hai nhóm bắt đầu tiến vào sâu bên trong từ 14h.

Lực lượng cứu hộ cũng sử dụng hệ thống dây thừng để hỗ trợ di chuyển trên địa hình khó khăn ở hang số 2 và số 3.

doi bong Thai mac ket anh 1
Sơ đồ hành trình giải cứu đội bóng nhí Thái Lan. Vị trí "Nút giao Sam Yaek" được đánh giá là nơi có địa hình phức tạp, điểm khó nhất trong hành trình trở về mặt đất của đội bóng nhí. Đồ họa: Straits Times.

Ngoài 13 chuyên gia trên, đội ngũ chuyên gia và nhân viên hỗ trợ của Thái, Mỹ, Australia, Trung Quốc và châu Âu túc trực tại hang lớn số 3 để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

"Do độ phức tạp của địa hình bên trong hang và độ khó của việc cứu hộ, vẫn chưa thể khẳng định được sẽ có bao nhiêu em được đưa ra trong đợt giải cứu đầu tiên, cũng như thời gian để đưa nhóm đầu tiên ra ngoài là bao lâu", ông Narongsak nói trong thông cáo gửi đến báo giới.

Ông cũng cho biết đội ngũ y bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của các em trước khi quyết định ai ra ngoài trước.

doi bong Thai mac ket anh 2
Phóng viên chờ đợi ở nơi cách khá xa hiện trường sau khi được yêu cầu rời khỏi khu vực bên ngoài cửa hang hôm 8/7 .Ảnh: Vũ Mạnh.

Sáng nay, ông Narongsak cho hay người đầu tiên dự kiến được đưa ra ngoài khoảng 21h hôm nay, trong cuộc họp báo được tổ chức tại một nơi cách xa hiện trường, khác những ngày trước. Nhiều người dự đoán rằng việc yêu cầu phóng viên tập trung tại nơi khác là để làm trống hiện trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình việc sơ tán từ cửa hang.

Quyết định đưa các em ra trong hôm nay được cho là vì trời có thể mưa lớn trong những ngày tới. Thời tiết là một trong những thách thức lớn nhất trong chiến dịch này vì mưa liên tục khiến việc tháo nước từ hang không đạt kết quả trong nhiều ngày.

Chiều 8/7, khu vục huyện Maesai lại có mưa và đợt mưa này kéo dài hơn những ngày trước.

Trong khi đó, theo quan sát của Zing.vn chiều 8/7 tại bệnh viện Prachanukroh ở Chiang Rai, nơi dự kiến đón 12 nam sinh và huấn luyện viên sau khi được đưa khỏi hang, an ninh đã được thắt chặt.

Thợ lặn vật lộn chui qua hầm ngầm giải cứu đội bóng Thái Hàng chục thợ lặn đã tiến vào hang Tham Luang, vượt qua những địa hình khó khăn để giải cứu đội bóng nhí. Chiến dịch giải cứu hiện chạy đua với thời gian trước khi mưa lớn trở lại.

Quá trình đưa đội bóng mắc kẹt ra ngoài có thể kéo dài 2-4 ngày

Người phát ngôn quân đội Thái Lan ước đoán quá trình giải cứu sẽ diễn ra trong 2 đến 4 ngày, tùy vào tình hình thời tiết.


Vũ Mạnh - Hoàng Việt (Từ Chiang Rai)

Bạn có thể quan tâm