Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu hacker khét tiếng thế giới kể chuyện nằm vùng cho FBI

Sau khi hợp tác với FBI, Hector Monsegur đã giúp ngăn chặn hơn 300 cuộc tấn công vào các website chính phủ. Bản thân ông này hiện gần như đoạn tuyệt với Internet.

Hector Monsegur - một nhân vật khét tiếng từng là thành viên của tổ chức hacker LulzSec - lớn lên trong một gia đình nghèo khổ với nhiều thành viên có thời gian ngồi tù nhiều hơn thời gian sống ngoài xã hội. Ông từng là một kẻ phản loạn bị chính phủ Tunisia đàn áp, bị coi là kẻ phản bội bạn bè để tự bảo vệ mình sau khi FBI đề nghị hợp tác.

Theo Cnet, chuyện đời của Hector Monsegur là một câu chuyện thú vị. Sau nhiều năm hoạt động ngầm với hàng ngàn những vụ tấn công mạng, FBI đã bắt và cáo buộc ông với hơn 12 tội danh. Cục điều tra liên bang Mỹ đã dụ dỗ 2 nhân vật do chính ông đào tạo tham gia chiến dịch bảo vệ nhân chứng, và đó là nguyên nhân duy nhất khiến ông trở thành một người cung cấp tin cho FBI.

Hector Monsegur ở thời điểm còn là hacker khét tiếng thế giới. Ảnh: Arstechnica.
Hector Monsegur ở thời điểm còn là hacker khét tiếng thế giới. Ảnh: Arstechnica.

Khoảng giữa tháng 6/2011 cho đến tháng 3/2012 là thời điểm ông hoạt động mạnh mẽ trong cương vị là một hacker khét tiếng thế giới và công khai tuyên bố chống chính quyền. Trên thực tế, đó cũng là thời điểm việc hợp tác với FBI chuẩn bị bắt đầu.

Theo FBI, người đứng sau tổ chức có tên Sabu này đã giúp ngăn chặn không dưới 300 vụ tấn công các website của chính phủ. Thông tin lấy được từ những hoạt động của Monsegur thời điểm cuối 2011, đầu 2012 đã giúp FBI bắt giữ được nhiều hacker quốc tế, bao gồm cả Jeremy Hammond - người hiện đang thụ án 10 năm tù. Hammond cho rằng Monsegur - dưới sự chỉ đạo của FBI - đã cung cấp cả thông tin về thời điểm và cách thức của các vụ tấn công mạng.

Monsegur đã hợp tác tốt với FBI. Ông đã được thả ra chỉ sau 7 tháng tù giam và chỉ phải đối mặt với một năm quản chế, thay vì vài chục năm tù.

Và hình ảnh mới nhất của cựu hacker này. Ảnh: Thedailybest.
Hình ảnh mới nhất của cựu hacker này. Ảnh: Thedailybest.

Những ngày này, Monsegur cho biết ông đang sống mà không có lấy một chiếc PC và sử dụng Internet một cách cực hạn chế. Mặc dù được phép nhưng Monsegur cho biết, ông rất sợ các hành vi trả thù từ những người đang đổ lỗi cho ông.

Về cuộc sống sau này, Monsegur cho biết 7 tháng trong tù giúp ông phát hiện ra một niềm đam mê mới là dạy học. “Tôi cảm thấy tôi muốn giúp đỡ mọi người về một vài kiến thức cơ bản liên quan đến bảo mật”. Cựu hacker khét tiếng thế giới này cho biết, ông hy vọng có thể chia sẻ với mọi người về cách họ nên làm để bảo vệ chính mình trong một thế giới mạng đầy rẫy những cuộc tấn công.

Hacker tại Triều Tiên được cưng chiều ra sao?

Tại Triều Tiên, các hacker được tuyển chọn rất kỹ càng và là những người được xã hội trọng vọng, một người từng đào tẩu khỏi nước này tiết lộ với Reuters.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm