Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuối năm muốn mua nhà, xe, vay tiền ở đâu?

Nhiều khách hàng cho hay khi có nhu cầu, họ cất công tìm hiểu các gói cho vay của nhiều ngân hàng, nhưng cuối cùng lại quay về nhà băng lớn vì lãi suất ổn định, có nhiều lựa chọn.

Có nhu cầu chuyển nhà từ Hà Đông lên Cầu Giấy để tiện việc học cho con, chị Thu Huyền (35 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết chị đã cất công tìm hiểu lãi suất cho vay của các ngân hàng. 

“Các ngân hàng đều có gói cho vay mua nhà dành cho cá nhân. Lãi suất cho vay của nhiều ngân hàng hiện dao động khoảng 9%/năm trong vòng 3 tháng đầu tiên, sau đó điều chỉnh dần. Một số ngân hàng khuyến mại thấp hơn. Nhưng vì có kinh nghiệm vay từ căn nhà đầu tiên nên tôi vẫn chọn ngân hàng lớn”, chị Huyền chia sẻ.

Chị chọn vay tiền từ một chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). 

Lãi suất ổn định

Chị Huyền kể được nhân viên Vietcombank tư vấn lãi suất cho khoản vay là 7,7%/năm trong vòng 1 năm đầu tiên. Chị cũng có thể chọn gói lãi suất cố định 2 năm với mức lãi suất được Vietcombank thông báo vào thời điểm giải ngân. Nếu chị giải ngân trong tháng 12/2017 thì lãi suất sẽ là 8,8%/năm. Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất cho vay này được điều chỉnh dựa trên lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng thêm biên độ. Ngân hàng có thể cho vay tối đa tới 70% giá trị căn nhà. Ngoài ra, do công ty trả lương qua tài khoản của Vietcombank nên chị Huyền còn được giảm lãi suất 0,2%/năm trong năm đầu tiên.

“Khi mua căn nhà đầu tiên, tôi cũng vay của Vietcombank. Lãi suất thời điểm đó cũng khoảng 7%/năm trong vòng một năm đầu tiên, sau đó đến khi tôi trả được hết khoản vay thì lãi suất tăng lên khoảng 10,5%/năm. Bây giờ vẫn giữ ở 7,5%/năm thế này, tôi cho là rất ổn định”, chị Huyền nói.

Vietcombank anh 1
Cán bộ Vietcombank luôn tận tình hướng dẫn các gói vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Cũng như chị Huyền, anh Bùi Văn Nam (Tây Hồ, Hà Nội) đang băn khoăn ngân hàng để vay tiền để xây nhà. “Các gói cho vay của ngân hàng đều hướng chủ yếu đến mục đích mua nhà dự án. Tìm được nơi cho vay xây nhà với lãi suất ưu đãi không dễ”, anh Nam chia sẻ.

Được bạn giới thiệu một số ngân hàng có sản phẩm cho vay xây nhà, anh Nam quyết định vay ở Vietcombank. “Thứ nhất, Vietcombank là ngân hàng lớn. Thứ hai, gói cho vay của ngân hàng có mục đích khá rõ ràng là cho người có nhu cầu xây nhà. Thứ ba là cơ quan tôi trả lương qua Vietcombank. Đó là lý do tôi chọn ngân hàng này để vay”, anh Nam nói, sau khi tìm hiểu mức lãi suất cũng như chính sách cho vay của ngân hàng này.

Lãi suất cho vay đối với nhu cầu tiêu dùng nói chung và mua nhà, xe... nói riêng tại các ngân hàng hiện nay dao động khoảng 8-11%/năm, tuỳ ngân hàng. Tuy nhiên, mức cộng biên độ đối với một số nhà băng lên đến 4%.

“Đó cũng là lý do sau khi tìm hiểu rất nhiều chỗ, tôi lại quay về chọn Vietcombank vì lãi suất khá ổn định và các chính sách khác rõ ràng cho khách”, chị Thu Huyền, khách hàng nói trên cho biết. 

Theo tìm hiểu, các gói cho vay của ngân hàng đối với khách hàng cá nhân cho mục đích tiêu dùng, sửa chữa nhà... ngày càng đa dạng. Tại một số ngân hàng cổ phần như Techcombank, VPBank, ACB, LienVietPostBank, BIDV..., các gói cho vay được phân thành nhiều loại với từng chính sách khác nhau, dành cho nhóm đối tượng là khách hàng cá nhân. 

Nhiều lựa chọn, thủ tục nhanh

Theo lời chị Hồng, một cán bộ tín dụng Vietcombank, những vấn đề được khách hàng quan tâm khi quyết định vay tiền ở một ngân hàng bên cạnh lãi suất, còn là thủ tục giải ngân cũng như áp dụng các chế độ phí.

Chị Hồng chia sẻ: “Đối với từng nhu cầu của khách hàng, nhân viên sẽ có tư vấn những gói vay phù hợp. Như trường hợp của chị Thu Huyền bên trên, ngân hàng cho biết vì khách hàng đã có hồ sơ tại Vietcombank, lại là hồ sơ tốt, nên việc giải ngân sẽ rất nhanh”.

Theo chị, thông thường, từ khi bắt đầu có hồ sơ đến khi giải ngân khoảng 6-7 ngày, nhưng với khách hàng tốt, thời gian sẽ rút ngắn hơn. “Chưa kể, nếu khách hàng có nhu cầu trả nợ trước hạn, chúng tôi áp dụng phí phạt rất thấp chỉ khoảng 1% trong 3 năm đầu của khoản vay so với mức 2% tại các ngân hàng khác. Sau 5 năm, khách hàng trả nợ trước hạn hoàn toàn không mất phí”, cán bộ này tư vấn thêm.

Riêng Vietcombank có đến trên dưới 10 sản phẩm cho vay dành cho khách hàng cá nhân như vậy. Chỉ tính riêng cho vay với nhu cầu mua nhà dành cho cá nhân đã có 4 sản phẩm từ cho vay mua nhà dự án, cho vay mua nhà đất, cho vay xây sửa nhà đến hỗ trợ mua nhà ở xã hội. Với cá nhân, ngân hàng này cũng có sản phẩm cho vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm, cho vay cầm cố giấy tờ có giá, cho vay để kinh doanh, mua ôtô, bổ sung vốn...

Việc chuyển hướng tập trung vào tăng trưởng mảng bán lẻ này của Vietcombank được đánh giá là đi đúng định hướng. Trước đó, tại đại hội cổ đông của ngân hàng năm 2017, ông Phạm Quang Dũng – Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng bán lẻ dự kiến đạt 40%. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng sẽ đầu tư để phát triển mảng dịch vụ ngân hàng số (digital banking) và chuyển hướng mạnh việc cung ứng dịch vụ qua các kênh internet banking và mobile banking”.


Hoài Ngân

Bạn có thể quan tâm