Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuối năm Apple vẫn chưa chịu buông tha Samsung

Một lệnh cấm bán đối với hơn 20 triệu thiết bị của Samsung tiếp tục được Apple theo đuổi nhằm kháng cáo lại phán quyết của tòa án vào tháng trước.

Những thiết bị của Samsung mà Apple yêu cầu nằm trong danh sách cấm bán được cho là đã vi phạm bằng sáng chế của "Quả táo" vào năm ngoái. Mặc dù tòa án từng từ chối lệnh cấm bán mà Apple đưa ra vào tháng trước, hãng vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế. Mới đây, phiên tòa phúc phẩm của Tòa án Liên bang Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu trắng và đề nghị thẩm phán cân nhắc lại phát quyết đã đưa ra.

Apple vừa đệ đơn yêu cầu lệnh cấm bán cách đây vài ngày, nộp yêu cầu đổi mới cho một lệnh cấm vĩnh viễn ngày hôm qua. Nếu như lần này Samsung thua kiện dẫn đến việc nhiều thiết bị của hãng này bị "cấm cửa", đó chắc chắn sẽ là một gánh nặng cho thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Dù trước đó Samsung đã ngừng bán một số thiết bị vi phạm bằng sáng chế như Galaxy Tab và Galaxy S2 sử dụng mạng AT&T, nhưng Apple vẫn chưa thỏa mãn và lập luận rằng một lệnh cấm bán mới sẽ ngăn chặn việc hãng điện tử Hàn Quốc gian lận và bán những thiết bị này một lần nữa. 

Apple thường hay sử dụng bằng sáng chế để làm khó các đối thủ. Ảnh: The Verge

Khoảng thời gian này được cho là thời điểm hoàn toàn có lợi cho Apple trong việc đạt được một lệnh cấm bán đối với các sản phẩm của đối thủ. Khả năng giành chiến thắng của Apple đối với bằng sáng chế về tính năng sẽ cao hơn các bằng sáng chế về thiết kế.

Động thái lần này của Apple cho thấy việc sử dụng bằng sáng chế của hãng chủ yếu để cảnh cáo các đối thủ hơn là tăng doanh số cho thiết bị của mình bằng những thiết kế và tính năng độc đáo. Ngoài ra, lệnh cấm bán có thể tác động đến cả một nhu cầu tiêu dùng chứ không đơn thuần chỉ làm giảm doanh số của thiết bị. 

Cho dù hiện không có sản phẩm nào của Samsung được bán ra hoặc tất cả chúng sẽ quay trở lại thị trường khi đã lỗi thời, thì lệnh cấm bán lần này nếu được áp dụng cũng không tác động nhiều đến người dùng.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm