Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cuối cùng con cũng được về nhà'

Duyên nhắn tin thông báo cho ba mẹ trước giờ lên chuyến xe giải cứu người Quảng Nam mắc kẹt tại Đà Nẵng.

'Em nhớ nhà vì ngày nào ba mẹ cũng gọi điện hỏi bao giờ về' Trên chuyến xe trở về nhà sau hơn một tháng mắc kẹt ở Đà Nẵng, nhiều học sinh, sinh viên Quảng Nam không giấu nổi xúc động.

Hôm nay là ngày Duyên dậy sớm nhất trong 1 tháng cách ly xã hội vừa qua. Nữ sinh viên Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng khấp khởi chuẩn bị cho chuyến xe về quê khởi hành lúc 8h30.

Huỳnh Thị Mỹ Duyên (20 tuổi) là một trong 29 người Quảng Nam mắc kẹt tại Đà Nẵng được về quê trên chuyến xe sáng 29/8.

Đà Nẵng tái bùng dịch, mong muốn lớn nhất của cô sinh viên năm 2 là được tham gia vào đội tình nguyện, lên tuyến đầu chống dịch. "Em đã đăng ký và được đi tập huấn rồi. Nhưng sau đó trường lại yêu cầu chỉ các anh chị năm 3 trở lên mới được đi, Duyên kể lại.

Khi có thông tin Quảng Nam sẽ có xe đón học sinh, sinh viên mắc kẹt ở Đà Nẵng, Duyên đã đăng ký với hy vọng được sớm về nhà.

Trường cho sinh viên học trực tuyến ít nhất đến tháng 10. Thời gian này, Duyên có thể đỡ đần cha mẹ. Trước đây, tuần nào Duyên cũng đi xe máy về thăm gia đình. Thế nên, sau 1 tháng kẹt lại, nữ sinh này cảm thấy đã xa nhà lâu lắm rồi.

cach ly xa hoi tai Da Nang anh 1

Chuyến xe đưa 29 người Quảng Nam mắc kẹt tại Đà Nẵng trở về nhà. Ảnh: Phạm Ngôn.

Đúng 8h30, hai chiếc xe buýt có mặt tại Quảng trường 23/9 TP Đà Nẵng. Ông Trần Văn Chiến, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Nam, cho biết chủ trương của tỉnh là đón học sinh, sinh viên đang mắc kẹt tại Đà Nẵng về để đảm bảo thời gian đi học của các em. Riêng với nhóm người lao động, thành phố sẽ có tính toán phù hợp dựa trên tình hình thực tế.

Tuy nhiên, sáng nay, nhiều người Quảng Nam mắc kẹt tại Đà Nẵng cũng có mặt. Họ mong muốn trở về nên đoàn đã bổ sung danh sách hỗ trợ. "Bao nhiêu người muốn về thì mình đón bấy nhiêu", vị phó giám đốc sở cho hay.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Nam (CDC) cho biết sau khi trở về, những người này đều sẽ được cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh của Trung đoàn Bộ binh 885. Họ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày.

Đến ngày cách ly thứ 7, những người này sẽ được lấy mẫu lần 2. Nếu có kết quả âm tính, họ được cho về nơi cư trú để tiếp tục tự cách ly đủ 14 ngày.

Trong những ngày tới, những chuyến xe như thế này sẽ liên tục đến đón người mắc kẹt ở Đà Nẵng. Sở LĐTBXH Đà Nẵng cho biết thành phố đã liên hệ với 62 tỉnh, thành để lên danh sách người mắc kẹt.

6 địa phương đã đăng ký đón người lao động và học sinh mắc kẹt rời Đà Nẵng, gồm Quảng Nam, Đắk Nông, Quảng Bình, Hải Dương, Lâm Đồng và Phú Yên. Dự kiến ngày 31/8, tỉnh Đắk Nông sẽ đón tất cả người mắc kẹt tại Đà Nẵng về quê.

Học sinh Quảng Nam rời tâm dịch Đà Nẵng

Sáng nay, 29 học sinh cuối cùng của Quảng Nam được bố trí rời Đà Nẵng sau một tháng bị kẹt lại vì dịch bệnh.

Đà Nẵng sẽ nới lỏng cách ly xã hội vào đầu tháng 9

"Nếu tình hình khả quan như hiện nay, sau ngày 31/8, địa phương sẽ thực hiện theo Chỉ thị 19", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm