Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc thi Hoa hậu Trái Đất bị thí sinh tố đối xử tệ bạc

Hoa hậu Trái Đất (Miss Earth) lần thứ 15 diễn ra ở thủ đô Vienna (Áo) bị các thí sinh và các đơn vị giữ bản quyền phàn nàn về cách đối đãi thí sinh cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp.

vàNăm nay, cuộc thi Hoa hậu Trái Đất lần đầu tiên tổ chức tại châu Âu. Tuy nhiên, chương trình liên tiếp gặp sự cố bởi công tác tổ chức cẩu thả, đối đãi thí sinh không chu đáo, thiếu chuyên nghiệp.

Hoa hậu Đài Loan cùng quản lý đã tung ra những bằng chứng về việc ban tổ chức không thể cung cấp những bữa ăn tối thiểu, chỉ có mì với sốt cà chua. Một vài người đẹp phải tự bỏ tiền túi để gọi đồ ăn ở ngoài vì khẩu phần "chết đói" được ban tổ chức cung cấp. Thay vì 2 thí sinh ở 1 phòng như các cuộc thi khác, ban tổ chức rút giảm chi phí bằng cách xếp 4 người/phòng. Chưa hết, đó còn là khách sạn bình dân vì số lượng phòng có hạn.

Khẩu phần ăn nghèo nàn và sơ sài của thí sinh tại cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2015.

Chưa dừng lại ở đó, Hoa hậu Thái Lan đăng tải một bức ảnh khi cô cùng các thí sinh khác phải dùng tàu điện ngầm để di chuyển đến địa điểm thi đấu thay vì ban tổ chức phải thuê xe buýt riêng để chuyên chở các thí sinh trong suốt quá trình thi, đó là một việc làm tối thiểu thể hiện sự tắc trách không đáng có của cuộc thi đã qua 15 lần tổ chức.

Thí sinh phải di chuyển bằng tàu điện ngầm thay vì xe riêng của ban tổ chức.

Từng được Global Beauties cùng một số chuyên trang khác công nhận là một trong những cuộc thi sắc đẹp thuộc hàng "Tứ Đại Hoa Hậu" (Big 4 Pageants) trước năm 2012. Nhưng cuộc thi Hoa hậu Trái Đất đã bị loại ra khỏi hệ thống này sau đó.

Đoạn video của một đài truyền hình Nga quay lại cảnh bà chủ tịch Lorraine Schuck đang thương lượng giá cả  mua giải thưởng. Được biết giá cho danh hiệu cao nhất trị khoảng 5 triệu USD và có thể tiếp diễn với các mùa giải sau. Trước đó, cuộc thi từng diễn ra ở Nha Trang, Việt Nam một phần vào năm 2007 và toàn bộ vào năm 2010.

Cuộc thi Hoa hậu Trái Đất từng được tổ chức ở Việt Nam năm 2010.

Ban tổ chức của Hoa hậu Trái Đất đặt tại Manila, Philippines luôn yêu cầu các thí sinh đại diện phải là hoa hậu/á hậu trong một cuộc thi cấp quốc gia; điều này chỉ có duy nhất Hoa hậu Thế Giới và Hoa hậu Hoàn Vũ mới yêu cầu. Thí sinh phải đóng cho họ một khoản phí tham dự không dưới 2 nghìn USD. Khoản chi phí này đôi khi còn đắt hơn các cuộc thi khác có chất lượng, uy tín lâu đời hơn như Hoa hậu Quốc Tế, hay Hoa hậu Siêu Quốc Gia.

Một đại diện Việt Nam suýt tham dự cuộc thi này tiết lộ mức giá mà phía Philippines thông báo phải đóng để đi thi tương đương 1 tỷ đồng (khoảng 50,000 dollar Mỹ thời điểm đó), tức là gấp 5 lần chi phí tối thiểu để một nước tham dự 2 cuộc thi cao cấp nhất hành tinh.

Nhưng đổi lại thì thí sinh chỉ ở khách sạn chất lượng 3 sao và phải ăn cơm hộp thiếu chất dinh dưỡng, dưới mức tối thiểu đối với các thí sinh đến từ những nước phát triển. Tình trạng tham nhũng trầm trọng của cuộc thi này còn thể hiện qua việc ban tổ chức mượn những địa điểm công cộng thuộc quyền sở hữu của nhà nước để tổ chức để không phải mất chi phí. Một số địa danh công cộng từng được sử dụng như sân trước viện bảo tàng quốc gia ở Manila (2006), sân khấu trường đại học quốc gia Philippines ở thành phố Quezon…

Vì cung cách tổ chức lẫn chất lượng cuộc thi không xứng tầm với một số tiền quá lớn mà các quốc gia tham dự bỏ ra nên Việt Nam đã không tiếp tục cử thí sinh từ năm 2012.

Đây chỉ mới là những ngày đầu của Hoa hậu Trái Đất 2015 và không biết những tai tiếng gì sẽ tiếp tục xảy đến với cuộc thi này trong những ngày tới?

Donald Nguyễn

Bạn có thể quan tâm