Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống xáo trộn trong tiết trời nồm ẩm

Ra đường gặp mưa gió, đường trơn, về nhà quần áo phơi vài ngày chưa khô … cuộc sống của người dân thủ đô đang bị ảnh hưởng vì thời tiết ẩm ướt kéo dài nhiều ngày qua.

Hà Nội đang bị mưa gió nồm ẩm kéo dài cả tuần lễ. Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, nhiệt độ miền Bắc trong vài ngày tới sẽ giảm 4-5 độ C, Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C (vùng núi có nơi dưới 14 độ C), cao nhất 20-23 độ C.
Ra đường vào những ngày này ở Hà Nội là cơn ác mộng đối với nhiều người do đường xá ẩm ướt, bắn bẩn.
Các lối đi lại, ngõ hẻm cũng trở nên bẩn thỉu (Ảnh chụp tại ngõ Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm).
Mưa phùn triền miên làm khổ những người đi xe máy.
Chị Thành, nhân viên công ty vệ sinh môi trường Hà Nội cho biết, thời tiết mưa kéo dài khiến nhiều đoạn đường trở nên nhem nhuốc. Chị và nhiều người khác phải tăng thời gian làm việc so với những ngày bình thường.
Đường xá chỗ nào cũng ướt bẩn, nhiều người bỏ cả giày dép để đi chân đất cho tiện.
Nhóm học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên vừa đi vừa né những chỗ trũng chứa nước lênh láng trên hè phố.
Một bà mẹ khổ sở đưa con đi học vượt qua những đoạn lép nhép nước.
Em Lê Thị Ngân (thuê nhà trọ trên đường Hồ Tùng Mậu) cho biết, do căn phòng luôn bị nồm, ẩm ướt khiến Ngân phải lau sàn nhà thường xuyên.
Vũ Tiến Dũng đang sấy bộ quần áo để sáng hôm sau đi làm. Cậu cho biết, có những bộ quần áo phơi 2, 3 ngày không khô nên phải chấp nhận tốn tiền điện mà còn có cái dùng.
Những chiếc máy sấy quần áo được nhiều hộ gia đình mua về dùng cho những ngày ẩm ướt kéo dài.

Cảnh phơi quần áo trên ký túc xá Mễ Trì sáng 11/3.

Giầy dép, mũ  được sinh viên treo cả trên lan can do hết chỗ để phơi phóng.
Em Lường Thị Thắm (sinh viên khoa Ngữ Văn, ĐH Quốc Gia Hà Nội) cho biết, có những bộ quần áo cả tuần không khô vì mưa ướt.
Tại một khu tập thể trên phố Thành Công (quận Đống Đa), các lối ra vào được tận dụng để phơi quần áo.
Bà Thảo (bán quần áo trên phố Thành Công) phải dùng nilon để che chắn ma-nơ-canh tránh ẩm mốc.

Những cửa hàng giặt là trang phục rất đông khách, có tiệm số lượng quần áo nhận về tăng 200% so với ngày thường. 'Nhiều thời điểm, giặt không kip để trả hàng', chị Thắm - chủ tiệm giặt là ở Phú Đô (Nam Từ Liêm) nói.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, không khí lạnh đang di chuyển xuống miền Bắc. Đêm 11/3, các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của đợt gió mùa này, trời tiếp tục mưa và mưa nhỏ.

Kiểu thời tiết mưa phùn và rét sẽ kéo dài tại các tỉnh Đông Bắc Bộ đến hết 13/3. Từ  14/3, gió Đông Nam trở lại, nhiệt độ tăng dần, đạt mức 20-29 độ C. Tuy nhiên, mưa vẫn tiếp tục kéo dài đến hết ngày 16/3 (tức thứ 2 tuần tới). 

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm