Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống nguy hiểm trong vùng đất tử thần

Người dân ở thị trấn Rabaul ở Papua New Guinea vẫn nỗ lực xây dựng cuộc sống dưới chân 3 núi lửa dù chúng có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Thị trấn Rabaul tưởng chừng không còn sự sống sau khi ba ngọn núi lửa lớn là Tavurvur, Vulcan và Rabalankaia đồng loạt phun trào mạnh cách đây 20 năm. Nhờ hệ thống cảnh báo sớm hoạt động hiệu quả nên rất ít người thiệt mạng trong lần núi lửa phun trào khi xưa.
Nhiều người nghĩ thị trấn Rabaul ở Papua New Guinea sẽ thành vùng đất chết sau khi ba ngọn núi lửa lớn là Tavurvur, Vulcan và Rabalankaia đồng loạt phun trào mạnh cách đây 20 năm. Nhờ hệ thống cảnh báo sớm hoạt động hiệu quả nên rất ít người thiệt mạng trong thảm họa đó.
Một người đàn ông đang tìm trứng chim Megapode chôn trong lớp dung nham dưới chân núi lửa Tavurvur. Đây là nguồn thực phẩm chính của những người còn nán lại Rabaul.
Một người đàn ông đang tìm trứng chim Megapode trong lớp dung nham dưới chân núi lửa Tavurvur. Trứng chim là nguồn thực phẩm chính của những người ở lại Rabaul.
Địa điểm từng tấp nập khách du lịch một thời hiện như chìm trong lớp tro bụi và dung nham dày đặc. Hàng ngàn gia đình đã rời khỏi khu vực này.
Rabaul, nơi từng thu hút rất đông khách du lịch, đang chìm trong lớp tro bụi và dung nham dày đặc. Hàng ngàn gia đình đã rời khỏi thị trấn và rất ít người ở lại.
Những người không muốn sơ tán khỏi quê nhà đã xây dựng những căn nhà tạm để sống qua ngày, bất chấp nguy cơ núi lửa tiếp tục phun trào và rủi ro mắc các chứng bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp.
Những người không muốn sơ tán khỏi quê hương đã xây dựng những căn nhà tạm để sống qua ngày, bất chấp việc núi lửa có thể tiếp tục phun trào và nguy cơ mắc các bệnh hô hấp nghiêm trọng.
Các đợt hoạt động mạnh của ba ngọn núi lửa đã thay đổi đáng kể cảnh quan của thị trấn Rabaul.
Các đợt hoạt động mạnh của ba ngọn núi lửa đã thay đổi đáng kể cảnh quan của thị trấn Rabaul.
Khi trời đổ mưa, những giọt nước quện lớp tro bụi thành từng mảng nặng và rớt xuống dưới.
Khi trời mưa, những giọt nước quện lớp tro bụi thành từng mảng nặng và rớt xuống dưới. "Khoảng 80% ngôi nhà xây tạm trong vùng không thể chịu nổi sức nặng và đổ sập", một nhiếp ảnh gia người Pháp nói.
Ở Rabaul hiện còn sót lại một khách sạn dưới chân núi lửa. Nơi đây từng đón khách cho đến khi bị hư hại nghiêm trọng vì một trận hỏa hoạn năm 1984. Khách sạn mở cửa lại vào năm 2005 và tất cả các phòng đều có hướng nhìn ra núi lửa.
Một khách sạn dưới chân núi lửa. Nó từng đón khách cho đến khi hư hại nghiêm trọng vì một trận hỏa hoạn năm 1984. Khách sạn tái hoạt động vào năm 2005 và tất cả các phòng đều có hướng nhìn ra núi lửa. "Nhưng hầu như bạn chẳng thấy gì vì gió thổi tro, bụi về hướng khách sạn", một du khách nói.
Phần lớn người dân ở Rabaul phải đeo mặt nạ khẩu trang khi ra đường để tránh hít quá nhiều bụi có thể gây hen suyễn hoặc viêm phế quản mãn tính.
Phần lớn người dân ở Rabaul phải đeo khẩu trang khi ra đường để ngăn bụi, thứ có thể gây hen suyễn hoặc viêm phế quản mãn tính.
Ông Jewakauckes, nguyên phó thị trưởng thị trấn Rabaul, cho biết nơi này hiện giống như một vùng đất chết. Sân bay chính hiện đang nằm dưới tro dầy 3 mét vì nó nằm ngay dưới chân núi lửa.
Ông Jewakauckes, cựu phó thị trưởng thị trấn Rabaul, cho biết nơi đây giống như một vùng đất chết. Sân bay chính đang nằm dưới tro với độ dày 3 mét vì nó nằm ngay dưới chân núi lửa.
Người dân dảo Matapit quan sát núi lửa Tavurvur phun trào, giải phóng một lượng lớn tro bụi vào bầu trời phía trên thị trấn Rabaul.
Người dân dảo Matapit quan sát núi lửa Tavurvur phun trào, giải phóng một lượng lớn tro bụi vào bầu trời phía trên thị trấn Rabaul. Ảnh: AFP

Minh Anh

Ảnh: Eric Lafforgue/Caters

Bạn có thể quan tâm