Năm 1987, khi Claudia Schiffer đang khiêu vũ trong hộp đêm ở Düsseldorf, Đức thì bất ngờ được chuyên gia thời trang tiếp cận và chiêu mộ làm người mẫu. Vài tháng sau, với những tấm ảnh chân dung đơn giản trên tay, cô gái 17 tuổi đến Paris và bước vào thế giới thời trang hào nhoáng. Tại kinh đô ánh sáng, cô đã có ảnh bìa đầu tiên trên tạp chí Elle.
“Đó là thời kỳ hoàng kim của tôi”, Claudia chia sẻ với New York Post về hành trình trở thành siêu mẫu hàng đầu. Cô tiếp tục: “Sự kết hợp đáng kinh ngạc của thời trang, âm nhạc, nghệ thuật và giải trí đã làm cho thời đại bấy giờ trở nên năng động, thú vị. Điều không thể đã trở thành có thể”.
Nổi bật với chiều cao 1,8 m, thân hình chuẩn, đôi mắt xanh, tóc vàng và cái bĩu môi đặc trưng, Claudia Schiffer đã sớm vươn lên hàng siêu mẫu thành công nhất thập niên 1990. Cô xuất hiện trên hơn 500 bìa tạp chí, là “con cưng” của biết bao ông lớn trong ngành. Số lần Claudia được mời catwalk khiến đàn em phải khao khát.
Claudia Schiffer tại lễ tưởng niệm “Karl for ever” ở Bảo tàng Grand Palais (Pháp) hồi tháng 6/2019. Ảnh: The Telegraph. |
Nhớ lại buổi chụp hình đầu tiên cho dòng nước hoa Guess những năm 1990, siêu mẫu kể: “Tôi đã đáp chuyến bay vòng quanh nước Mỹ, đến tất cả thành phố lớn để ký hợp đồng với các cửa hàng bán lẻ, sau đó một mình trở về căn hộ ở New York. Vào một sáng nọ, tôi bước vào thang máy trong trạng thái buồn ngủ với mái tóc bổ luống, một người khác liền hỏi 'Bạn có phải là Guess girl không?'. Khi đó, tôi nhận ra cuộc sống mình đã thay đổi”.
Trong bài phỏng vấn mới nhất với New York Post, siêu mẫu mô tả chi tiết từng bức ảnh thời trang được giới thiệu tại bảo tàng nghệ thuật ở Düsseldorf, Đức.
Triển lãm được gói gọn trong hàng trăm khoảnh khắc ghi lại khung cảnh thời trang cuối thế kỷ trước qua con mắt của Claudia Schiffer.
Quảng cáo của Guess (1989)
Tôi gặp Ellen von Unwerth ở tuổi 17. Hai chúng tôi ngỡ như khó làm việc chung nhưng lại hòa nhập với nhau rất nhanh. Chúng tôi thường chụp ảnh quanh Trung tâm Georges-Pompidou, và trang phục đều do tôi chuẩn bị. Không lâu sau, đội ngũ của Guess nhìn thấy những bức ảnh ấy và mời chúng tôi tham gia chiến dịch quảng cáo năm 1989.
Claudia Schiffer mặc đồ bơi trong buổi chụp với Guess năm 1989 (trái) và Claudia tạo dáng bên bức ảnh thời trẻ được chụp cho chiến dịch khác của Guess những năm 1990. Ảnh: New York Post. |
Thế là tôi và Ellen đã thực hiện bộ hình chụp cảnh đạp xe ở Pisa, Italy vào một ngày hè rực rỡ. Chị Ellen còn muốn tôi diễn cảnh đi lại, thể hiện sự tự do thay vì giữ nguyên một dáng. Mọi thứ trong buổi chụp đến ngẫu hứng. Tôi đi chân trần trên yên xe đạp, tản bộ dọc các con phố trong bộ đồ bơi màu đen như thể đang trên bãi biển vậy.
Trải nghiệm này ghi lại những điều ngây ngô và non nớt của tôi. Tôi có thể ngớ ngẩn và nghịch ngợm theo cách mình muốn.
Chiến dịch của Chanel (1990)
Nhà thiết kế Karl Lagerfeld bước vào đời tôi khi tôi mới 18 tuổi. Ông ấy đã xem qua bìa tạp chí Vogue Anh đầu tiên của tôi và yêu cầu được gặp tôi. Tôi tới studio của Karl ở Paris với tâm trạng đầy lo lắng, nhưng trong vài giờ, tôi đã được mở mang tầm mắt trước bộ sưu tập mới của ông.
Chúng tôi nói chuyện bằng tiếng Đức nên xung quanh không ai hiểu. Karl rất thích điều đó vì cả hai không bị làm phiền. Trong một khoảnh khắc, tôi chợt nhận ra giữa chúng tôi tồn tại sự đồng điệu hiếm có, và tôi cũng đặc biệt yêu sự hài hước của Karl.
Ngày hôm sau, tôi lái xe đến Deauville để quay cho chiến dịch Chanel. Tôi nhớ như in rằng chúng tôi gắn bó với nhau như thế nào. Kể cả làm việc đến 3 giờ sáng, tôi và Karl vẫn tràn đầy năng lượng.
Claudia Schiffer trong buổi chụp hình của Chanel năm 1990. Ảnh: New York Post. |
Tôi nhìn thấy ở Karl nhiệt huyết mãnh liệt với nghề. Karl kể có lần đã tỉnh dậy vào nửa đêm để phác thảo những bộ sưu tập trong giấc mơ của mình. Khi làm nhiếp ảnh gia, Karl cũng rất giỏi, tài nghệ chụp ảnh của ông thật xuất sắc ở lĩnh vực chân dung. Ông ấy hào phóng khi chụp ảnh, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và sự nhiệt tình của Karl có sức lan tỏa lớn đến mọi người. Karl tỏ ra cởi mở thay vì khó chịu trước những đóng góp của tôi.
Karl truyền đạt cho tôi về thời trang, văn hóa, nhiếp ảnh. Ông ấy cũng khuyên tôi nên sống thật với bản thân và tin tưởng vào bản năng phụ nữ. Những lời nói ấy đến nay vẫn văng vẳng bên tai tôi.
Buổi chụp cho Versace (1994)
Michel Comte đã chụp khoảnh khắc này. Đó là bức ảnh mà tôi nghĩ rằng kinh điển của Versace những năm 1990. Không nhiều người biết chúng tôi đã đi thẳng từ sàn catwalk đến studio của Versace để chụp hình cho Vogue Italy. Sau đó, chúng tôi cùng nhau dự tiệc trong những bộ cánh có tông màu thủy chung.
Những người mẫu tham gia buổi chụp có kinh nghiệm, kỹ năng khác nhau nên cái khó của Michel Comte là phải khiến tất cả trông tự nhiên nhất. Michel mất nhiều giờ cân chỉnh mới cho ra được bức hình hoàn hảo.
Từ trái sang là Kirsty Hume, Nadja Auermann, Nadège du Bospertus, Claudia Schiffer, Carla Bruni, Christy Turlington, Shalom Harlow, Naomi Campbell, Linda Evangelista và Brandi Quinones trong buổi chụp ảnh cho Versace năm 1994. Ảnh: New York Post. |
Được làm việc với Gianni, Donatella và gia đình Versace là cả giấc mơ của tôi. Tất cả họ đều thân thiện, riêng Gianni có một trái tim rộng mở và ấm áp. Ông ấy đã biến sàn catwalk thành chương trình thời trang sôi động với sự đan xen vũ đạo, hiệu ứng ánh sáng và khâu dàn dựng sân khấu không thể tuyệt vời hơn.
Bức ảnh trên Vogue Mỹ (1993)
Helena Christensen, Stephanie Seymour, Christy Turlington, Naomi Campbell và tôi - những tinh túy nhất của thời trang thập niên 1990, hội tụ trong bức ảnh do Herb Ritts thực hiện trên tạp chí Vogue Mỹ. Herb Ritts được xem như bậc thầy của những khoảnh khắc tự nhiên và tình bạn thân thiết, vì thế cú bấm máy này không làm khó được ông.
Claudia Schiffer và các siêu mẫu thập niên 1990 hội tụ trong bức ảnh do Richard Avedon thực hiện. Ảnh: New York Post. |
Tôi nhớ lần đó, để không khí thêm phần gần gũi, tôi và Helena Christensen đã thảo luận về các loại cam thảo giúp ích cho sức khỏe. Helena nói rằng Đan Mạch - quê hương cô ấy - là nơi sản xuất các giống cam thảo ngon và mới nhất. Tôi đã nhờ Helena mua giúp một ít khi cô ấy về nhà vào lần tới.
Sau đó một năm, tôi tham gia chiến dịch của Versace có tên Captivate! Fashion Photography from the ’90s.
Bằng cảm nhận cá nhân, tôi thấy không ngoa khi nói khoảnh khắc này là biểu tượng của vẻ đẹp, sự năng động và quyến rũ thời trang thập niên 1990. Nó còn thể hiện cho niềm vui và tính nghệ thuật của thời đại siêu mẫu.
Nhiếp ảnh gia Richard đã mời biên đạo múa dạy chúng tôi cách di chuyển sao cho mượt mà nhất. Trước mặt chúng tôi, Richard đặt tấm gương lớn để tất cả đều nhìn thấy nhau.
Từ góc độ của Richard, anh ấy đã chụp chúng tôi trong gương. Cách làm việc thông minh đã giúp tất cả nắm bắt được những gì đang diễn ra, quan trọng hơn là giúp chúng tôi nhìn được dáng nào chưa đẹp để thay đổi.