Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc sống chia sẻ căn hộ với người lạ của người trẻ TP.HCM

Việc ở ghép tại các căn hộ chung cư không còn là điều quá mới mẻ. Tuy nhiên, nhịp sinh hoạt của những người ở cùng nhau nhưng không quen biết lại phát sinh nhiều vấn đề.

Song chung voi nguoi la trong chung cu anh 1

Rời khỏi nhà của người quen sau 4 năm học đại học, Quang Minh (26 tuổi, biên tập viên) bắt đầu cuộc sống ở ghép tại nhiều căn hộ chung cư. Đến nay, anh bạn đã có 3 lần chuyển nhà, phần lớn nguyên nhân đều vì không hợp tính bạn ở cùng.

"Chia sẻ không gian chung sống với những lạ không phải là chuyện dễ. Ngoài lúc ở phòng riêng thì phần lớn thời gian còn lại mình phải chung đụng rất nhiều với bạn cùng nhà, thế nên việc hợp tính nhau rất quan trọng", Quang Minh chia sẻ.

Không có tiếng nói chung

Việc chia sẻ không gian của căn hộ giúp người thuê bớt gánh nặng chi phí, nhất là ở các chung cư tiện nghi, cao cấp. Đây là cách được nhiều sinh viên hay người độc thân tại TP.HCM lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh giảm bớt gánh nặng tài chính thì đôi khi cuộc sống chung đụng giữa những người lạ lại tăng thêm áp lực về tâm lý.

Quang Minh chia sẻ trong những lần quyết định chuyển khỏi căn hộ là vì không thể giải quyết những bất đồng với bạn cùng nhà. Lần gần nhất, Minh chuyển phòng vì bạn cùng nhà thường xuyên dẫn bạn bè về tụ tập tại căn hộ, trong khi công việc của Minh đòi hỏi sự yên tĩnh và không gian riêng tư.

"Mình và bạn cùng nhà không quen biết gì, giống như không có gì để người ta phải ngại hay thấu hiểu cho công việc của mình, mọi thứ rất sòng phẳng. Sau nhiều lần nói chuyện nhưng không thể thay đổi được thói quen của một trong hai thì mình quyết định dọn đi vì không tìm được tiếng nói chung", Minh bày tỏ.

Sau nhiều lần "ở ghép" không thành, Quang Minh quyết định thẳng thắn với bạn cùng nhà ngay từ đầu khi bắt đầu chuyển sang nơi ở mới. Anh ưu tiên lựa chọn người có cùng thói quen thích sự tĩnh lặng giống mình.

Song chung voi nguoi la trong chung cu anh 2

Sống cùng người lạ trong chung cư đồng nghĩa với việc chia sẻ nhiều không gian riêng tư. Ảnh: NVCC.

Trong khi đó, gần 7 tháng trở lại đây, Trọng Hiển (23 tuổi, kiến trúc sư) lại có vấn đề với bạn cùng nhà vì người này bắt đầu nuôi mèo.

Hiển không ghét động vật, cũng không dị ứng với mèo, tuy nhiên lông mèo lại bám khắp nơi ở phòng khách lẫn phòng bếp. Chàng trai cho rằng việc này là thiếu vệ sinh. Chưa kể, mèo của bạn cùng nhà vì đến mùa thai sản nên thường kêu gào vào mỗi buổi tối khiến Hiển khó tập trung và mất ngủ.

Người ở cùng Hiển bỏ ngoài tai mọi lời phàn nàn lẫn góp ý và cho rằng Hiển là người khó chịu. Kiến trúc sư trẻ cho biết lúc ăn cơm thấy cả lông mèo trong chén. Một số đồ nội thất của có sẵn của căn hộ cũng bị mèo cào hư hỏng, nhưng khi Hiển đề cập thì bạn cùng nhà nói sẽ tự chịu trách nhiệm.

"Mình nhắc nhở được vài lần thì bực mình quá vì nói mãi thành nói nhiều trong khi bạn cùng nhà vẫn thế, như kiểu vì chẳng quen biết gì nhau, nên họ cũng không ngại ngần gì. Thậm chí hơn một tháng nay mình và bạn cùng nhà còn không có giao tiếp với nhau. Hiện mình đã tính chuyện dọn đi ngay khi tìm được chỗ ở mới hợp lý hơn", Hiển nói.

Ở một trường hợp khác, Hoàng Giang (26 tuổi, florist) lại khá khó xử khi bạn cùng phòng là người khép kín, đi sớm về khuya và ít khi giao tiếp. Thời điểm tìm người ở cùng bên cạnh việc chia sẻ tiền nhà, Giang còn mong muốn bạn cùng nhà sẽ hỗ trợ lẫn nhau khi đau ốm. Tuy nhiên, bạn cùng nhà của cô bạn lại không nghĩ thế.

Trong thời điểm bùng dịch, bạn cùng nhà của Giang phải di chuyển khá nhiều, vì e dè dịch bệnh, Giang muốn bạn cùng nhà cách ly trong phòng nhưng người này không đồng ý. Giang hỏi thông tin tiêm vaccine để báo lại cho ban quản lý cũng không nhận được lời hồi đáp. Cô bạn phải nhờ để chủ nhà để can thiệp.

"Ít giao tiếp thì mình cũng hiểu nhưng có những điều cơ bản thì phải trao đổi với nhau, nhất là lúc dịch bệnh", Giang bày tỏ.

"Nên sòng phẳng và rõ ràng từ đầu"

Với nhiều người, việc ở cùng với người lạ lại dễ dàng giải quyết những mâu thuẫn hay xung đột hơn là người quen hay bạn bè.

Bảo Yến (27 tuổi, bác sĩ) cảm thấy thoải mái hơn hẳn khi quyết định không sống cùng với bạn thân. Suốt hơn một năm thuê chung cư ở với bạn thân, Yến và bạn mình cãi vã rất nhiều lần, đến nỗi suýt nữa không thể duy trì tình bạn.

Sau đó chị dọn ra và ở cùng với hai người khác tại chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh). Yến cho rằng đây là quyết định sáng suốt của mình vì là người lạ với nhau, có thể thiếu một chút thấu hiểu nhưng lại rất rạch ròi và dễ xử lý.

Song chung voi nguoi la trong chung cu anh 3

Những bất đồng sẽ được giải quyết nhanh chóng nếu được những người bạn cùng nhà thống nhất ngay từ đầu. Ảnh: Medium.

"Tôi không ngại khi phải đề cập đến những điều khiến mình khó chịu. Thật ra bạn thân chưa chắc là bạn cùng nhà thích hợp. Với người lạ vì không có ràng buộc gì trước đó, nên có phát sinh vấn đề gì sẽ họp và thẳng thắn cùng giải quyết. Sống cùng nên sòng phẳng và rõ ràng từ đầu", Yến vui vẻ nói.

Tương tự, Đào Diệp (24 tuổi, biên dịch sách) cho biết đã đúng đắn khi dọn ra khỏi căn hộ thuê cùng hai chị họ. Đào Diệp nhỏ tuổi hơn hai người chị khá nhiều lại thường xuyên làm việc vào lúc đêm khuya nên thói quen sinh hoạt có phần khác biệt. Tuy nhiên, vì là người trong gia đình nên có nhiều vấn đề cô bạn không thể trao đổi thẳng thắn vì cả nể.

Sau quãng thời gian chịu đựng, Đào Diệp quyết định tìm căn hộ khác để ở ghép cùng với những người hoàn toàn xa lạ.

"Tôi thấy ở với người lạ thoải mái ở chỗ họ không quan tâm đến chuyện của mình, việc ai nấy làm. Chỉ cần thống nhất nguyên tắc chung rồi theo đó mà sống thôi, không cần phải chiều lòng ai. Bạn cùng nhà của tôi cũng là tuýp người của công việc nên tôi thấy mình ở khá hợp", Diệp nói.

Theo Đào Diệp, cuộc sống với những người xa lạ có thể mất thời gian ban đầu để làm quen song mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu thẳng thắn và sòng phẳng ngay từ đầu, nếu có mâu thuẫn cũng dễ giải quyết.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Cư dân tìm giải pháp tạm thời khi thiếu chỗ để ở hầm xe

Hầm xe tại các chung cư hết chỗ, cư dân tìm đến các bãi đỗ tư nhân lân cận để gửi. Tuy giá cao hơn nhưng đây là giải pháp tình thế khi cư dân chưa tìm được vị trí đỗ ở chung cư.

Gia đình, bạn trẻ TP.HCM thích hoạt động ngoài trời

Dù quán cà phê, phòng gym đã mở cửa hay rạp phim sắp tới hoạt động, các bạn trẻ cũng như một số gia đình vẫn lựa chọn không gian ngoài trời để vui chơi, giải trí, vận động.

Giới trẻ TP.HCM chuẩn bị Giáng sinh sớm

Còn hơn một tháng nữa mới đến lễ Giáng sinh, nhiều bạn trẻ ở TP.HCM đã lên kế hoạch ăn mừng. Có người trang trí nhà cửa với cây thông và lục lạc, có người dự định đi du lịch.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm