Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống ẩn dật của cô gái nổi tiếng với ánh mắt hút hồn

Cô bé có đôi mắt xanh trong bức ảnh nổi tiếng của National Geographic 30 năm trước nay trở thành đối tượng điều tra của Pakistan do sử dụng giấy tờ tùy thân giả.

Sharbat Gula trong bức ảnh năm 1985 và hình ảnh mới nhất trong thẻ căn cước "giả" tại Pakistan. Ảnh: Daily Mail

Đôi mắt xanh hút hồn của Sharbat Gula trong bức ảnh “Cô gái Afghanistan” gây chú ý và tốn nhiều giấy mực của báo chí quốc tế sau khi xuất hiện trên tờ National Geographic vào năm 1985.

Nhiếp ảnh gia Steve McCurry, tác giả của bức hình nổi tiếng, từng tới trại tị nạn của người Afghanistan tại Pakistan để chụp cô gái có đôi mắt hút hồn ấy. Vào thời đó, không ai biết danh tính của cô bé. Sau 17 năm tìm kiếm, năm 2002, McCurry đã tìm ra nơi ở của cô bé 12 tuổi năm xưa tại một ngôi làng hẻo lánh ở Afghanistan. Gula đã kết hôn với một người bán bánh mì và có 3 con gái.

Tuy nhiên, để chạy trốn cuộc chiến tại quê hương, Gula đã phải lánh nạn ở Pakistan, dưới danh tính giả. Gần 3 triệu người di cư Afghanistan hiện sống tại Pakistan. 1,5 triệu người trong số họ chính thức đăng ký hồ sơ cá nhân tại đất nước láng giềng với tư cách là những người tị nạn. Gula là một trong số đó.

Trong tuần này, hình ảnh Gula trong một thẻ căn cước xuất hiện trên truyền thông Pakistan. Theo giới chức nước này, Gula đã đăng ký một thẻ căn cước mang tên Sharbat Bibi, quốc tịch Pakistan vào tháng 4/2014.

Faik Ali Chachar, một phát ngôn viên của Cơ quan đăng ký và lưu trữ dữ liệu quốc gia (NADRA) cho biết, Gula là một trong số hàng nghìn người tị nạn Afghanistan nhận thẻ căn cước "chui" tại Pakistan vào năm ngoái,

Một quan chức cấp cao của NADRA tại thành phố Peshawar, nơi phát hành thẻ căn cước cho công dân, khẳng định, người phụ nữ mang tên Sharbat Bibi và hai “ con trai” của cô, gồm Rauf Khan và Wali Khan đều nhận thẻ căn cước trong cùng một ngày. Ông này cũng nhấn mạnh rằng, đó đều là những giấy tờ cá nhân giả và hai “con trai” của Sharbat không có mối quan hệ nào với cô.

Chachar cho hay, Cơ quan điều tra Liên bang (FIA) phát hiện trường hợp của Sharbat Bibi vào tháng 8/2014 và đã gửi cho FIA để điều tra kỹ hơn.

Trong dữ liệu của NADRA, Sharbat sinh vào tháng 1/1960, tại thành phố Peshawar của Pakistan. Bức ảnh đính kèm trong hồ sơ của Sharbat cho thấy hình ảnh người phụ nữ có đôi mắt xanh và những đường nét trên khuôn mặt giống "cô gái Afghanistan" nổi tiếng của nhiếp ảnh gia McCurry, dù trông già hơn. Những đặc diểm nhận dạng đã cho thấy người phụ nữ mang tên Sharbat chính là "cô gái Afghanistan" năm xưa.

Phóng viên AFP đã tới ngôi làng ở thành phố Peshawar theo địa chỉ trên các giấy tờ của Sharbat và biết rằng, cô từng sống tại đây với chồng cùng bọn trẻ. Tuy nhiên, họ chuyển tới nơi khác một năm trước.

National Geographic công bố ảnh đẹp nhất năm 2014

Tạp chí National Geographic vừa công bố ảnh thắng cuộc về chủ đề thiên nhiên, thắng cảnh và con người trong cuộc thi nhiếp ảnh thường niên National Geographic Traveler 2014.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm