Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt công ty vỡ nợ tại tỉnh giàu có ở Trung Quốc

Sáu công ty tư nhân tại Sơn Đông - một trong những tỉnh giàu nhất Trung Quốc - vỡ nợ trong 3 tháng qua với số tiền nợ lên đến gần 10 tỷ USD.

Theo Bloomberg, việc 6 công ty tư nhân tại Sơn Đông vỡ nợ tới 9,7 tỷ USD khiến giới đầu tư ở Trung Quốc hoang mang. Đây là một trong những tỉnh giàu nhất Trung Quốc. 

Vấn đề là nhiều công ty tại Sơn Đông liên tục bảo lãnh các khoản nợ cho nhau nhưng không hề minh bạch thông tin. Hậu quả là các nhà đầu tư không hề biết tình trạng sức khỏe thực sự của các doanh nghiệp Sơn Đông.  

Việc các công ty quan hệ chồng chéo dẫn đến nguy cơ tất cả cùng chết chìm khi nền kinh tế tỉnh này lao đao vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

Trong năm 2019, các công ty hoạt động tại Trung Quốc vỡ nợ tới 18,7 tỷ USD. Chưa rõ chính quyền Sơn Đông và các địa phương sẽ can thiệp như thế nào. 

Trung Quoc,  khung hoang tai chinh,  bat dong san,  pha san,  dau tu anh 1

Tại một hải cảng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc sẵn sàng để các công ty yếu kém vỡ nợ, nhưng họ cũng chịu áp lực của đảm bảo nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và thị trường ổn định.

Sơn Đông là một trong những trung tâm kinh tế lâu đời nhất của Trung Quốc, phát triển mạnh về thương mại, nông nghiệp, khai thác khoáng sản và dầu mỏ.

Tuy nhiên, năm 2018, nền kinh tế Sơn Đông đã chậm lại. Nhu cầu về các sản phẩm công nghiệp giảm sút, lợi nhuận ngành công nghiệp sụt 15,5% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước.

Sơn Đông vẫn là tỉnh giàu thứ ba của Trung Quốc, nhưng trong 9 tháng đầu năm 2019, nền kinh tế chỉ tăng trưởng 5,4%. Như vậy, đây là một trong những tỉnh tăng trưởng kinh tế chậm nhất tại Trung Quốc.

Hai công ty Shandong Yuhuang và Xiwang vỡ nợ 572 triệu USD từ tháng 10. Các nhà đầu tư cũng lo ngại Tập đoàn Shandong Ruyi không thể trả nợ trái phiếu 344 triệu USD vào ngày 19/12.

Vì sao xe hơi Trung Quốc gặp khó ở thị trường Mỹ?

Xâm nhập thị trường Mỹ là giấc mơ của hàng loạt hãng xe hơi Trung Quốc trong nhiều năm qua. Nhưng biến ước mơ thành hiện thực là không hề dễ dàng.

Tài xế giao đồ ăn TQ liều mạng sống để làm giàu cho Alibaba và Tencent

Hai tập đoàn khổng lồ “giao tranh” dữ dội trên thị trường giao đồ ăn Trung Quốc, và những con tốt dễ chết sớm là các tài xế luôn phải phóng với tốc độ chóng mặt trên đường.

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-12-16/defaults-in-one-of-china-s-richest-provinces-spook-investors?srnd=premium-asia

Thanh Hoa

bloomberg

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm