Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời tỷ phú công nghệ được ví với 'Người Sắt'

Không giống những tỷ phú khác tiêu tiền cho cuộc sống xa xỉ, tỷ phú, nhà phát minh lỗi lạc Elon Musk dành tiền bạc của mình cho những dự án có thể thay đổi thế giới.

14 năm sau khi kiếm được những triệu USD đầu tiên, Elon Musk trở thành một trong những doanh nhân đương đại có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. Dấu chân của ông không chỉ có trong một mà rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Không giống như đa số những người giàu có khác, thay vì dùng tiền để giải trí, Musk chi nhiều tiền cho các dự án đam mê của mình nhằm thay đổi thế giới.

Giống Mark Zuckerberg, Elon Musk bắt đầu lập trình khi còn rất nhỏ. Nhưng không giống nhà sáng lập Facebook, ông là người tự học. Và ông đã bán những mã code của trò video game đầu tiên của mình với giá 500 USD ở tuổi 12.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa việc học không quan trọng đối với Musk. Ông đã đạt được bằng cử nhân hai ngành kinh tế và vật lý của trường đại học Pennsylvania trước khi bước chân vào thương trường. 

Năm 1999, Musk kiếm được những triệu USD đầu tiên khi Compaq mua lại Zip2, công ty do Musk cùng anh trai sáng lập với giá 22 triệu USD

Khi sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, năm 2000, Musk kết hôn với Justine Musk. Cặp đôi này đã có với nhau 5 con trai, sinh đôi và sinh ba. (Musk đã ly hôn hai lần, cuộc hôn nhân thứ hai kéo dài từ 2010 tới 2012).

Một năm sau đó, Musk bán công ty đầu tiên của mình và mua lại PayPal. Chỉ 2 năm sau đó, ông bán lại PayPal (với 11,7% cổ phần) cho eBay với giá 1,5 tỷ USD. Trước khi thương vụ bán PayPal hoàn thành, Musk đã thành lập 2 công ty khác. Trong đó, SpaceX là công ty đã khiến ông nổi tiếng vài năm sau đó.

Năm 2004, ông gia nhập Tesla Motors. Sau một thời gian, Musk được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị công ty.

Năm 2006, anh họ của Musk, Lyndon Rive, thành lập SolarCity dựa trên ý tưởng ban đầu của Musk. Musk trở thành chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của SolarCity – hiện là nhà cung cấp công nghệ năng lượng mặt trời lớn nhất tại Mỹ. 2006 cũng là năm thành công của Tesla khi mẫu siêu xe điện Roadster của công ty này chiến thắng giải Phát minh của năm trong lĩnh vực vận tải do tạp chí Time tổ chức.

Năm 2008, Musk có hai thành công lớn. Thứ nhất là xe điện Roadster của Tesla được đưa vào sản xuất hàng loạt và thứ hai là SpaceX giành được hợp đồng thực hiện các chuyến bay tới trạm vũ trụ quốc tế cho NASA trị giá 1,6 tỷ USD.

Năm 2012, mẫu xe Model S của công ty Tesla, đạt danh hiệu “Xe của năm” và được coi là dòng xe điện tốt nhất từ trước tới nay.

Với những phát minh và thành công vượt bậc của mình, Elon Musk thường được so sánh với Tony Stark, nhân vật chính trong phim Iron Man (Người Sắt). Nhiều người còn cho rằng nhân vật Tony Stark trong Iron Man 2 được xây dựng dựa trên hình ảnh của Elon Musk. Thậm chí, Musk còn tham gia bộ phim với tư cách khách mời.

Musk không chỉ nổi tiếng ở Hollywood, sự nghiệp lẫy lừng cũng giúp ông trở thành một trong những đồng minh thân cận của Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein vào giữa những năm 2000. Sự hợp tác với chính phủ về năng lượng và chính sách vận tải, cũng như dự án với NASA cũng giúp ông gặp mặt tổng thống Obama nhiều lần.

Với sự giàu có và ảnh hưởng của mình, Musk luôn hướng tới những thử thách lớn hơn. Ông từng có bài diễn thuyết dài nói về ý định tạo một thuộc địa trên sao Hỏa của mình trước 80.000 khán giả.

Sau đó, Elon Musk tiết lộ về ý tưởng Hyperloop, hệ thống giao thông vận tải thứ 5 của nhân loại. theo đó di chuyển từ Los Angeles tới San Francisco chỉ mất 30 phút.

Đầu năm 2013, Musk chi 17 triệu USD để mua lại khu đất Bel Air, nơi ông đang thuê và sống với các con trai mình nhiều năm. Với diện tích hơn 6.000 m2, nơi đây có đủ không gian cho ông cùng các con trai và các dự án mới của mình.

Musk là một trong số ít người trên thế giới có một công ty có thể sản xuất những gì ông muốn. Mới đây Musk chi 1 triệu USD để biến siêu xe Lotus Esprit trong bộ phim "The Spy Who Loved Me" thành một siêu tàu ngầm.

Và với những cuộc thử nghiệm thành công của SpaceX, chúng ta có thể tin Musk khi ông nói rằng sẽ xây một thành phố nhỏ trên sao Hỏa.

Hoài Thu

Business Insider/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm