Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đấu tranh với 'tử thần' của Tổng thống Venezuela

Tổng thống Venezuela qua đời ở tuổi 58, kết thúc hơn 14 năm điều hành đất nước. Ông xác nhận phẫu thuật ung thư từ hồi tháng 6/2011.

Cuộc đấu tranh với 'tử thần' của Tổng thống Venezuela

Tổng thống Venezuela qua đời ở tuổi 58, kết thúc hơn 14 năm điều hành đất nước. Ông xác nhận phẫu thuật ung thư từ hồi tháng 6/2011.

Ngày 30/6/2011, ông Chavez xác nhận trên truyền hình từ Havana, Cuba rằng ông đã hồi phục sau ca phẫu thuật mổ u có tế bào ung thư. Phó tổng thống Elías Jaua tuyên bố, Tổng thống Chavez vẫn có toàn quyền và không cần chuyển giao quyền lực cho người khác khi ông vắng mặt tại đất nước để điều trị bệnh.

Ngày 17/7/2011, truyền thông đưa tin, Tổng thống Chavez trở lại Cuba tiếp tục điều trị ung thư.

Ngày 9/7/2012, Chavez tuyên bố ông đã hoàn toàn bình phục. Tuyên bố này đưa ra trước cuộc bầu cử tổng thống 3 tháng mà ông Chavez tiếp tục tranh cử.

Ngày 7/10/2012, ông Chavez thắng cử nhiệm kỳ 4, mở đường cho 6 năm tiếp theo tại nhiệm.

Ngày 27/11/2012, Tổng thống Chavez thông báo kế hoạch đến Cuba tiếp tục điều trị ung thư.

Ngày 8/12/2012, ông Chavez cho hay ông sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật mới. Ca phẫu thuật tiến hành vào ngày 11/12/2012. Sau phẫu thuật, người đứng đầu Venezuela bị nhiễm trùng hô hấp. Đến ngày 20/12/2012, có tin Tổng thống bị biến chứng mới.

Theo kế hoạch, ông Chavez sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 10/1 nhưng buổi lễ đó đã không diễn ra.

Ngày 18/2, ông Chavez về nước và nhập viện ở Caracas sau hơn 2 tháng chữa bệnh ở Cuba. Trước đó, vào tháng năm ngoái, ông Chavez đã chủ động tiến cử ông Maduro là người điều hành đất nước trong trường hợp bệnh tình của ông không qua khỏi.

Tổng thống Chavez đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 4h25 phút sáng 5/3 (giờ địa phương), tức sáng sớm nay giờ Việt Nam, kết thúc hơn 14 năm điều hành Venezuela.

Mang trong mình tư tưởng Xã hội Chủ nghĩa kiểu mới, nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez đã liên tiếp đạt được những thành tựu vang dội cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân nghèo, chiếm phần lớn dân số đất nước trong suốt 14 năm nắm quyền. Không chỉ trong khu vực châu Mỹ - Latin, vốn được coi là sân sau của Washington mà ông Chavez còn nổi danh khắp thế giới như một hình tượng chống Mỹ rực rỡ.

Giống với Tổng thống Chavez, phó tổng thống Maduro cũng là người bài Mỹ mạnh mẽ. Vài ngày trước, 2 nhà ngoại giao Mỹ ở Caracas đã bị phó tổng thống trục xuất vì cáo buộc “gây mất ổn định chính phủ” bằng cách khai thác khoảng trống quyền lực. Ông Maduro còn đổ lỗi tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của ông Hugo Chavez là do sự “tấn công” của những kẻ thù bên ngoài.

Phát biểu trước người dân Venezuela, Phó tổng thống Maduro khẳng định, bệnh ung thư mà ông Chavez được chuẩn đoán vào năm 2011 là do bị đầu độc bởi “những kẻ thù bên ngoài đất nước”. Tuy nhiên, nước Mỹ, quốc gia hiện đang nằm trong “danh sách” đối đầu của Venezuela đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc mà họ gọi là “phi lí”.

đỗ quyên, trịnh Duy

Theo Infonet

đỗ quyên, trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm