Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cuộc đấu giữa khỉ và người chưa dừng lại

"Kingdom of the Planet of the Apes" cho thấy sự chuyển dịch nhất định về mặt nội dung, từ đó mở rộng thương hiệu hay tạo sợi dây kết nối với loạt phim gốc.

Kingdom of the Planet of the Apes (tựa Việt: Hành tinh khỉ: Vương quốc mới) là phần thứ 4 thuộc chuỗi phim tái khởi động Planet of the Apes - thương hiệu điện ảnh với tuổi đời gần 6 thập kỷ. Lấy bối cảnh rất lâu sau các sự kiện của phần phim năm 2017, lúc này, khỉ đã trở thành loài thống trị hành tinh, còn con người phải nép mình trong bóng tối.

Quyết định viết tiếp câu chuyện về sự trỗi dậy của loài khỉ có phần táo bạo, bởi Planet of the Apes giờ đây đã chẳng còn Caesar, nhân vật từng được coi là linh hồn của thương hiệu. Điều này khiến phần phim mới chịu thiệt thòi vì không được hưởng lợi từ dàn nhân vật được yêu thích của loạt tác phẩm tiền truyện.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nó lại mở ra cánh cửa mới cho thương hiệu. Ngoài việc mở rộng nội dung franchise, Kingdom of the Planet of the Apes còn có thể trở thành cầu nối với nội dung 5 phần phim gốc ra mắt trong thế kỷ trước.

Những tín hiệu tích cực

Kế nhiệm những di sản mà trilogy đình đám trước đó để lại, đứa con tinh thần của đạo diễn Wes Ball lựa chọn cuộc nội chiến của loài khỉ làm trung tâm, thay vì xung đột giữa khỉ và người. Phim theo chân chú khỉ trẻ tuổi Noa, chứng kiến dân làng bị ép nô dịch dưới trướng Proximus Caesar. May mắn trốn thoát, Noa quyết tâm chống lại gã bạo chúa và giải cứu cả tộc.

Đặt vấn đề về những rắc rối hậu thời Caesar, Kingdom of the Planet of the Apes mở ra tuyến truyện cùng dàn nhân vật hoàn toàn mới. Nội dung phim là sự theo dõi hành trình trưởng thành của Noa giữa bối cảnh hậu tận thế. Cũng bởi vậy, chú khỉ trẻ tuổi này có vẻ như sẽ đóng vai trò chìa khóa mở ra tương lai của franchise Planet of the Apes, là “Caesar tiếp theo”.

hanh tinh khi anh 1

Kingdom of the Planet of the Apes dắt túi 273,5 triệu USD sau gần 2 tuần ra rạp.

Câu chuyện Kingdom of the Planet of the Apes đang tiến dần đến lời hồi đáp cho nghi vấn "Liệu loài khỉ và con người có thể chung sống hòa bình?" được đặt ra ngay từ những phần phim đầu tiên.

Không phủ nhận, tác phẩm do Wes Ball đạo diễn dù còn một vài hạn chế trong kịch bản nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh với phần nhìn, dễ dàng ghi điểm trong mắt khán giả. Công nghệ motion-capture (ghi hình chuyển động) nay đã được cải tiến, mang tới những thước phim sinh động, chân thực hơn rất nhiều. Không ít cây bút phê bình quốc tế nhận định sẽ là một thiếu sót lớn nếu Kingdom of the Planet of the Apes vắng mặt tại Oscar 2025 ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh.

Bàn về câu chuyện, phim mang tính độc lập, cho thấy hướng đi khác biệt khi tiết chế yếu tố hành động, mà tập trung vào việc xây dựng hệ thống nhân vật mới. Nước cờ mạo hiểm này dẫn tới việc yếu tố giải trí trong Kingdom of the Planet of the Apes không còn mạnh mẽ như trước, song lại thành công đặt nền móng cho những dự án tiếp theo.

Sự thông minh trong hướng đi giúp bộ phim của nhà 20th Century Studios nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên gia lẫn khán giả đại chúng. Phim nhận số điểm khá cao trên các trang đánh giá như Rotten Tomatoes, IMDb.

Tại phòng vé quốc tế, Kingdom of the Planet of the Apes cũng đang có những bước tiến đáng kể. Doanh thu mở màn của phim lên đến gần 130 triệu USD phẩm trên toàn cầu, trong đó có 56,5 triệu USD từ thị trường nội địa. Sau 11 ngày ra rạp, tác phẩm hiện thu về 237,5 triệu USD, trở thành phim ăn khách thứ tư trong năm nay, sau Dune: Part Two (710 triệu USD), Kung Fu Panda 4 (533 triệu USD) và Godzilla x Kong: The New Empire (561 triệu USD).

hanh tinh khi anh 2

Thành công phòng vé có thể tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các phần phim tiếp theo.

Ngân sách phim theo tiết lộ rơi vào khoảng 160 triệu USD, vì thế cần phải bước sang tuần thứ 3 ra rạp với chạm điểm hòa vốn. Tờ Variety nhận xét doanh thu bán vé quốc tế sẽ là chìa khóa mang lại lợi nhuận, với các thị trường tiềm năng bao gồm Trung Quốc, Pháp, Anh hay Mexico...

Sau ‘Kingdom of the Planet of the Apes’ là gì?

Nhiều câu hỏi được đặt ra sau khi phần thứ 4 thuộc loạt phim tái khởi động Planet of the Apes ra mắt. Trong đó, thắc mắc lớn nhất xoay quanh tương lai thương hiệu.

Trong phim, loài khỉ thừa hưởng những di sản của tổ tiên để lại và ngày càng phát triển, trở nên thông minh hơn. Chúng bắt đầu hình thành các bộ lạc. Còn con người dưới ảnh hưởng của virus ALZ-113 đã dần tàn lụi. Phần đông dân số thế giới bị tận diệt. Số còn lại trở về thời kỳ nguyên thủy, được lũ khỉ gọi là “Echo” (tàn dư).

Thế nhưng, hồi kết Kingdom of the Planet of the Apes cũng hé lộ nền văn minh, khoa học của loài người chưa thực sự bị chôn vùi. Thân phận của nhân vật loài người Mae (Freya Allan), bạn đồng hành trên hành trình phục thù của Noa đã được phơi bày. Có vẻ như cô bé này chính là niềm hy vọng mong manh còn sót lại của nhân loại. Sự hiện diện của Mae chứng minh rằng loài người sẽ không bao giờ chịu từ bỏ. Thực chất, họ chỉ đang ẩn mình để chờ đợi thời cơ phản công.

Cơ hội dành cho con người lấy lại vị thế trước loài khỉ nằm ở những kho chứa bí mật công nghệ, vũ khí còn sót lại. Đó cũng là lý do khiến Proximus Caesar bằng mọi giá, thậm chí nô dịch đồng loại để mở ra “kho báu” này. Nhận thức được giá trị của công nghệ, khoa học, nó tin rằng đó chính là “chìa khóa tiến hóa cấp tốc”.

hanh tinh khi anh 3

Trận chiến giữa con người và loài khỉ ngày càng trở nên căng thẳng.

Theo Screen Rant, Kingdom of the Planet of the Apes gợi ý về việc du hành vũ trụ xuyên suốt bộ phim. Dù điều này chưa xảy ra, nó rất có thể sẽ là mục tiêu của các phần hậu truyện trong tương lai.

Dù nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng cái kết của Kingdom of the Planet of the Apes gợi ý rằng loạt phim này có thể đang chuẩn bị cho việc remake Escape from the Planet of the Apes (1971). Đây là bộ phim thứ ba trong loạt phim gốc, kể về một nhóm khỉ quay ngược thời gian về Trái đất những năm 1970, sau khi cả hành tinh bị phá hủy trong Beneath the Planet of the Apes (1970).

Khi đến đó, loài vượn tương lai có thể đàm phán với con người trước khi thế giới bị hủy diệt.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Phim có Lương Bích Hữu, Trương Thế Vinh thu 1,5 tỷ đồng sau 6 ngày

Có các suất chiếu từ 16/5, bộ phim của Nguyễn Hữu Tuấn tới nay mới thu về 1,5 tỷ đồng. Tác phẩm nhận nhiều phản hồi trái chiều về nội dung, chất lượng.

Căn bệnh khiến nhiều nghệ sĩ đột tử

Nhiều ngôi sao trên thế giới qua đời vì nhồi máu cơ tim. Những người may mắn sống sót cũng phải chịu di chứng, ảnh hưởng nặng nề tới công việc, cuộc sống.

‘Nắm đấm thép’ Ma Dong Seok kiếm được bao nhiêu tiền?

Ở tuổi 53, Ma Dong Seok là ngôi sao hạng A của Hàn Quốc, được coi là “gương mặt bảo chứng phòng vé” tại quốc gia này. Anh sở hữu gia tài phim ảnh cùng khoản cát-xê đáng ngưỡng mộ.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm