Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến ngôn từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vụ bắn Su-24

Tổng thống Nga cảnh báo việc Ankara bắn cường kích Su-24 sẽ dẫn tới "hậu quả nghiêm trọng" trong quan hệ hai nước. Đáp lại, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dọa Moscow "đừng đùa với lửa".

Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan, Ảnh: AP

Sau khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 Nga với lý do "vi phạm không phận" hôm 24/11, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc đó là "hành động đâm sau lưng" và do "những kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện".

"Sự kiện bi thảm ngày hôm nay sẽ kéo theo hậu quả nghiêm trọng, ​gồm cả quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ", ông Putin cảnh báo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Ankara đã "vượt quá giới hạn" khi bắn Su-24, trong khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu, nói với The Times, Ankara hành động "dựa trên quy trình hoạt động tiêu chuẩn" và khẳng định "đó là biện pháp bảo vệ lãnh thổ".

Không chỉ dừng ở mức độ cảnh báo, Nga lập tức đình chỉ liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc. Ngày 27/11, Moscow tuyên bố tạm dừng chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 1/2016. “Đây không phải là sự uy hiếp giả tạo. Trái lại, nó là đe dọa rất thực tế”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định. Moscow cũng xem xét khả năng hủy nhiều dự án quan trọng với Ankara và cấm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận thị trường Nga.

Phản ứng trước thái độ quyết liệt từ Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, nói những lời chỉ trích của người đồng nhiệm Nga là “không thể chấp nhận”.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan cảnh báo ông Putin “đừng đùa với lửa”. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc Moscow đe dọa trả đũa kinh tế Ankara là "cảm tính" và "không thích hợp". "Chúng tôi chân thành khuyên Nga ​chớ đùa với lửa", ông Erdogan nói với những người ủng hộ trong một bài phát biểu tại thành phố Bayburt, đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/11.

Song ông Erdogan nhấn mạnh ​Ankara không muốn phá hỏng mối quan hệ với Moscow và hy vọng sẽ gặp trực tiếp ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Paris vào tuần tới. Đáp lại, nhà lãnh đạo Nga từ chối lời đề nghị hội đàm từ phía tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Erdogan nói ông "buồn vì những việc đã xảy ra", nhưng từ chối xin lỗi. Lý do mà ông Erdogan đưa ra là Thổ Nhĩ Kỳ bắn Su-24 để "bảo vệ không phận".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nhiều lần cảnh báo chiến đấu cơ Nga trước khi ​phóng tên lửa.

Phi công Nga sống sót ​lại cho rằng, anh không nhận cảnh báo như vậy từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

​​Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có ​nhiều mối liên kết kinh tế quan trọng. Nga là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất đối với du khách Nga.

Giới phân tích nhận định, vụ việc không chỉ làm mối quan hệ hai nước xấu hơn, mà còn khiến khả năng Nga hợp tác với Mỹ để chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng trở nên mong manh.

Putin từ chối gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ muốn hội đàm với người đồng nhiệm Vladimir Putin tại Paris vào hôm 30/11, song nhà lãnh đạo Nga từ chối.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm