Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến giành giật con mắt tại một vùng ở châu Phi

42% người dân trong một vùng ở Ethiopia đang chống chọi bệnh đau mắt hột, chứng nhiễm trùng mắt có khả năng gây mù cao nhất trên thế giới.

Người dân trong làng Kuyu, vùng Oromia, Ethiopia ngồi đợi đến lượt khám mắt. Gần nửa số dân tại Kuyu đau mắt hột, chứng truyền nhiễm gây mù cao nhất trên thế giới. Đau mắt hột thường bắt đầu ở trẻ nhỏ. Nếu người bệnh không điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ gây viêm. Chỗ viêm sau đó thành sẹo dưới mí mắt, đẩy mí mắt hướng vào phía trong khiến lông mi đâm vào giác mạc, gây cảm giác đau đớn. Ảnh: BBC.
Một trẻ em mắc chứng đau mắt hột. Bệnh không gây nên nhiều triệu chứng ở trẻ. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm, nó sẽ gây mù. Oromia là vùng có tỉ lệ đau mắt hột cao nhất trong tại Ethiopia, với tỷ lệ  người dân nhiễm bệnh vào khoảng 42%. Ảnh: BBC.
Nhân viên y tế giáo dục trẻ về chứng đau mắt hột. Tiến sĩ Wondu Alemayehu, bác sĩ nhãn khoa hàng đầu ở Ethiopia, cho biết, bệnh nhân đau mắt hột có thể khỏi bệnh sau một ca phẫu phuật 10 phút. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp hai lần so với nam giới vì họ tiếp xúc với trẻ đau mắt hột nhiều hợn. Chỉ tính riêng ở Oromia, 200.000 người đang đứng trước nguy cơ mù nếu không phẫu thuật. Ảnh: BBC.
Nhân viên y tế đang học thao tác phẫu thuật mắt. Tiến sĩ Wondu Alemayehu đã đào tạo một nhóm nhân viên y tế địa phương để họ có thể phẫu thuật cho người dân trong vùng. Ảnh: BBC.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm