Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến dữ liệu thời 'hậu 2G'

Dừng sóng 2G đầu năm 2022 là chủ trương của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông). Theo đó, những thiết bị liên quan đến 2G sẽ bị cấm nhập vào Việt Nam từ năm nay.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, Việt Nam còn khoảng 12 triệu thuê bao đang sử dụng điện thoại phổ thông (còn gọi là feature phone) trên nền tảng mạng 2G. Hàng chục triệu thuê bao chủ yếu sống ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Hướng đến smartphone giá rẻ

Hơn hai năm trước, nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại di động đã đưa ra nhiều ý kiến chuyển đổi các thuê bao 2G hiện hữu. Trong đó có hai phương thức tương đối độc lập về cách thực hiện.

Với mong muốn “có sản phẩm rẻ và tốt cho người dân nghèo”, nhiều nhà sản xuất nhắm đến tạo ra những chiếc smarphone dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng bán ở khu vực nông thôn. Cũng có nhà sản xuất chọn cách liên kết với nhà mạng để mang đến những dòng máy giá thấp với điều kiện “mạng viễn thông phải hỗ trợ 50% giá thành”. Ý tưởng này được đánh giá là hợp lý nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

thue bao 2G,  dien thoai VinSmart anh 1

12 triệu thuê bao đang sử dụng feature phone với chức năng cơ bản nghe, gọi và nhắn tin.

Một số nhà mạng tiết lộ chiến lược khôi phục dây chuyền sản xuất smartphone nhưng theo nhiều ý kiến từ các chuyên gia, “cách này không khả thi vì khó triển khai”. Thực tế cho thấy, để sản xuất smartphone giá rẻ có lợi nhuận thì lượng hàng phải lớn, nhiều vốn, chi phí tiếp thị thấp...

Trước đó, một nhà sản xuất nổi tiếng đã cho ra đời “feature phone có 4G” để gia tăng giá trị thương hiệu. Tuy nhiên theo ghi nhận, mức tiêu thụ những dòng máy này thấp do khách hàng không được tương tác trên màn hình chỉ 1,8-2 inch. Đại diện nhà sản xuất này chia sẻ: “Hầu hết khách hàng mua feature phone 4G với mục đích sử dụng như điện thoại phụ để nghe và gọi. Lượng khách này khá ít”.

Lối đi riêng của VinSmart

Mới đây, VinSmart (thành viên Tập đoàn Vingroup) chính thức mở bán dòng smartphone Star 5 với ba phiên bản khác nhau về dung lượng RAM/ROM. Điều đáng nói, dòng máy này không chỉ có mức giá phổ thông mà còn tặng gói 10 GB dữ liệu data/tháng trong 18 tháng.

Hình thức kinh doanh “mua máy tặng gói cước” không mới tại Việt Nam. Cách đây nhiều năm, một số nhà mạng đã thực hiện nhưng giới hạn trong gói tin nhắn hoặc thời lượng cuộc gọi trên nền tảng mạng 2G. Các gói cước có giá trị trong ngắn hạn, dài nhất là 3 tháng. Tính từ thời điểm mạng 3G xuất hiện, VinSmart với dòng Star 5 là đơn vị tiên phong tặng dung lượng data với mức 10 GB/tháng tích hợp qua nền tảng SIM ảo (vSIM).

thue bao 2G,  dien thoai VinSmart anh 2

Khách hàng được tặng gói 10 GB dữ liệu data/tháng, kéo dài trong 18 tháng khi mua Star 5.

Ở góc độ người tiêu dùng, khách hàng nhận về nhiều lợi ích như có sẵn data sử dụng cho từng tháng, thời gian miễn phí dài, không lo lắng dung lượng vượt khung (vì máy có tính năng kiểm soát) cũng như không phải mua dung lượng mỗi tháng.

Ông Mạnh Hùng (người dùng tại quận 1, TP.HCM) đánh giá mức dung lượng 10 GB/tháng là khá nhiều với đa số khách hàng. Thông thường trong một tháng, ông sử dụng hết 4,75 GB dữ liệu cho nhu cầu lướt Zalo/Facebook, đọc tin tức, gửi email.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, VinSmart đang nghiên cứu đưa vSIM vào các mẫu điện thoại hãng đã và sẽ mở bán. Nếu dự định này thành hiện thực, khách hàng có cơ hội nhận nhiều ưu đãi.

thue bao 2G,  dien thoai VinSmart anh 3

Trong tương lai, có thể VinSmart sẽ đưa vSIM vào các mẫu điện thoại hãng đã và sẽ mở bán.

Có thể nói, chiến lược này của VinSmart góp phần giúp nhà mạng mạnh tay hơn trong việc kết thúc vai trò của mạng 2G theo kế hoạch. Về phía cơ quan chức năng, chiến lược của VinSmart đem lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người tiêu dùng, góp phần đẩy nhanh tiến độ đề án chuyển đổi số tại Việt Nam khi người dân vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận công nghệ 4.0.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm