Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến cấm điện thoại mã hóa nóng lên tại Mỹ

Một dự luật mới được công bố hôm nay bởi hai vị dân biểu Ted Lieu và Blake Farenthold, nhằm đối chọi với các dự luật mã hóa cấp bang tại Mỹ, đang thu hút sự chú ý.

Dự luật ENCRYPT 2016 sẽ có quyền lực cao hơn các luật về mã hóa của các bang và địa phương.

Hai ông cho rằng họ “quan ngại sâu sắc” với hàng loạt dự luật liên quan đến mã hóa sẽ gây hại đến đất nước cũng như giảm sức cạnh tranh của các công ty Mỹ. Tranh luận cho rằng sẽ không dễ dàng, thậm chí là bất khả thi, trong việc phổ cập mã hóa điện thoại đến vài bang nhất định.


Khởi nguyên của dự luật này là những dự luật cấp bang tại California và New York, yêu cầu cấm việc mã hóa các smartphone bán ra tại hai bang này và phạt các nhà sản xuất vi phạm. Dù được trình lên bởi các Ủy viên lập pháp khác nhau - Jim Cooper ở California và Matthew Tition ở New York, cả hai đều được các văn phòng luật sự địa phương ủng hộ. Vẫn chưa có dự luật nào được trình lên cao hơn và cả hai vẫn còn một con đường dài để được công nhận chính thức.

Dự luật ENCRYPT không phải là văn bản luật liên quan đến mã hóa duy nhất trong năm nay. Dianne Feinstein và Thượng nghị sĩ Richard Burr cũng tuyên bố sẽ mang đến dự luật gới hạn các thiết bị đã được mã hóa trong Thượng viện vào năm nay.

Có vẻ cả hai nghị sĩ kia sẽ giới thiệu một dự luật khác cho phép thành lập một Hội đồng quốc gia để nghiên cứu vấn đề mã hóa. Dù sao đi nữa, cuộc chiến mã hóa vẫn còn kéo dài, và đây chỉ mới là bước khởi đầu.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm