Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc cách mạng mang tên WebOS trên Smart TV

Hệ điều hành WebOS cho phép người dùng Smart TV thực hiện cùng lúc nhiều tác vụ, di chuyển giữa các chương trình đang phát mà không cần trở lại màn hình chính.

Smart TV bắt đầu phổ biến trong vòng 2 năm trở lại đây. Ban đầu, đây là những sản phẩm cho phép người dùng có thể truy cập mạng để theo dõi tin tức, xem video trực tuyến hay trò chuyện thông qua các phần mềm như Skype. Dần dần, Smart TV đã có bước tiến lớn khi các nhà sản xuất bắt đầu mở rộng tính năng thông minh trên sản phẩm của mình.

Một chiếc Smart TV theo đúng nghĩa không chỉ giới hạn ở phạm vi kết nối và những tính năng phần cứng mà còn nằm ở hệ điều hành - hay nói đơn giản là cách thức điều khiển để mang lại những trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, cụm từ “hệ điều hành TV” vẫn còn xa lạ với nhiều người, bởi trên thị trường hầu như không có nhà sản xuất TV nào đầu tư mạnh cho lĩnh vực này. Chính vì vậy mà sự xuất hiện của WebOS đã thực sự “tạo sóng” cho thị trường Smart TV.

Linn Huang, một chuyên gia nghiên cứu tại IDC cho rằng: “Smart TV là hy vọng cuối cùng của các nhà sản xuất TV để biến sản phẩm của họ thành thiết bị đa phương tiện kết nối trong gia đình. Và WebOS chính là khởi đầu đáng khích lệ trong việc trang bị một hệ điều hành thông minh hơn cho TV”.

Với mục tiêu đơn giản hóa Smart TV, LG đã thiết kế lại WebOS theo triết lý “trực quan” và đơn giản. Theo đó, các tính năng của WebOS dưới dạng thẻ tab liền kề (launcher) cho phép người dùng có thể chuyển đi chuyển lại giữa chương trình đang phát mà không phải quay trở lại màn hình chủ. Ngoài ra, người xem có thể cùng lúc thực hiện nhiều hoạt động trên một chiếc TV. Đây là khả năng hoàn toàn mới mà các đời Smart TV trước đây chưa thể làm được. Bạn có thể chơi game trong khi chờ tải phim hay cùng lúc chat với bạn bè và lang thang tìm kiếm thông tin trên Internet.

Các tính năng của WebOS được thể hiện dưới dạng các thẻ tab liền kề.
Các tính năng của WebOS được thể hiện dưới dạng các thẻ tab liền kề.

WebOS từng là hệ điều hành được phát triển dành cho smartphone vốn dĩ phức tạp hơn Smart TV rất nhiều. Việc LG mua lại WebOS cho thấy hãng điện tử Hàn Quốc rất hiểu tâm lý người tiêu dùng. Với sự hỗ trợ của hệ điều hành mới, LG đã giải quyết triệt để những hạn chế của Smart TV bằng việc cung cấp giao diện đơn giản, dễ sử dụng hơn.

“WebOS có thể được coi là một bước ngoặt trong câu chuyện về thế hệ TV thông minh, đi tiên phong trong việc đơn giản hóa và thuận tiện hóa quá trình sử dụng thiết bị công nghệ”, ông Jeong Hwan Hwang - Phó Chủ tịch và Giám đốc bộ phận phát triển TV ngành hàng Thiết bị giải trí gia dụng LG cho biết.

WebOS mang tới những trải nghiệm hoàn toàn mới khi tích hợp trên TV thông minh.
WebOS mang tới những trải nghiệm hoàn toàn mới khi tích hợp trên TV thông minh.

Trong năm nay, WebOS sẽ được tích hợp cho khoảng 70% các mẫu Smart TV của LG. Riêng tại thị trường Việt Nam, các model tích hợp WebOS gồm cả mẫu TV Smart Only và Smart 3D với đa dạng kích thước từ 42”, 47”, 55” và 60”.

Còn quá sớm để nói WebOS sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo của Smart TV nhưng không thể phủ nhận đây là nỗ lực rất lớn của nhà sản xuất Hàn Quốc trong việc phổ cập hóa phân khúc Smart TV đến với người tiêu dùng. Công nghệ mới này vừa được Underwriters Laboratories (UL) và Intertek công nhận là cuộc cách mạng cho nền tảng TV thông minh thế hệ mới.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm