Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cúc' - Trường ca giàu cảm xúc và suy tưởng

"Cúc” là tập trường ca đầu tiên của Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc - gương mặt đa tài được công chúng biết đến với những vai diễn “để đời” trên sân khấu và điện ảnh.

Ngày 2/6, tại Hà Nội, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc ra mắt trường ca lấy tựa đề từ chính tên thật của mình - “Cúc”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo giới văn nghệ sĩ Thủ đô và công chúng yêu văn học, nghệ thuật trong, ngoài nước.

NSND Hoang Cuc anh 1

Lễ ra mắt trường ca "Cúc" thu hút sự quan tâm của văn nghệ sĩ và người yêu văn nghệ trong, ngoài nước. Ảnh: Thụy Du

Trường ca “Cúc” dày 177 trang, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, gồm 3 phần “Cánh đồng của mẹ”, “Hồn thu xứ mặt trời”, “Phục sinh”. Trường ca đưa người đọc bước vào chuyến hành trình dài đầy cảm xúc và suy tưởng về cuộc đời của tác giả, từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành, những chuyến đi hay những tháng ngày mạnh mẽ chiến đấu với bạo bệnh… Trong tập trường ca, tác giả sử dụng hình thức thơ linh hoạt, theo cảm xúc của bản thân và đối tượng tâm tình, khi là thơ tự do, khi lục bát, lúc lại là thể thơ bảy chữ phảng phất hơi thơ cổ.

Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc được công chúng biết đến với vai trò là một diễn viên gạo cội trong sân khấu và điện ảnh. Từng giữ vai trò là Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc ghi dấu ấn qua những vai diễn trong các tác phẩm sân khấu Hà Nội như “Tôi và chúng ta”, "Lũy hoa", “Em đẹp dần lên trong mắt anh”, “Ăn mày dĩ vãng”… và cũng thành công trong điện ảnh, đặc biệt là vai Tám Bính trong bộ phim “Bỉ vỏ”, Thủy trong bộ phim “Tướng về hưu”

Bên cạnh sân khấu và điện ảnh, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc còn bộc lộ tài năng văn chương. Bà từng đoạt giải với truyện ngắn “Về nhà” trong cuộc thi truyện ngắn do Báo Nông thôn ngày nay tổ chức. Với trường ca “Cúc”, công chúng biết thêm tài năng thi ca của Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc.

NSND Hoang Cuc anh 2

Trường ca đầu tiên của Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc. Ảnh: Thụy Du

Về con đường đến với văn chương, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc chia sẻ, bà viết văn thơ mong muốn cất lên tiếng nói cảm xúc của mình về cuộc sống hằng ngày, về những ký ức, suy nghĩ bên trong chính bản thân. Bà viết thơ từ rất nhiều năm nay nhưng quyết định ra mắt tác phẩm thơ đầu tiên là trường ca.

Chia sẻ tại lễ ra mắt trường ca “Cúc”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, trước đây, ông chỉ biết đến Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc thông qua bóng dáng nhân vật bà thể hiện trên sân khấu và điện ảnh. Sau khi đọc trường ca này, ông thêm phần cảm phục và gọi bà là một thi sĩ.

NSND Hoang Cuc anh 3

“Trường ca “Cúc” là bản tuyên ngôn, bản hồ sơ trọn vẹn nhất, trung thực nhất về Hoàng Cúc. Tác phẩm làm thơ ca trở nên bí ẩn và đầy quyến rũ. Có quá nhiều câu thơ đẹp và kỳ lạ được viết trong sự đập cánh lộng lẫy của tâm hồn và mang theo giấc mơ lớn để bay lên. Trong “Cúc”, tôi nhìn thấy vẻ đẹp mới của đời sống và thi ca”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ.

Cũng tại lễ ra mắt trường ca, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc chia sẻ sẽ dành toàn bộ doanh thu từ việc bán sách cho hoạt động từ thiện, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, tiếp nối công việc thiện nguyện mà bà đã cống hiến và thực hiện trong nhiều năm qua.

https://hanoimoi.vn/cuc-truong-ca-giau-cam-xuc-va-suy-tuong-668164.html

An Nhi/Hà Nội Mới

Bạn có thể quan tâm