Chiều 5/4, trả lời báo chí tại buổi họp báo quý I/2017 của Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải khẳng định căn cứ vào ghi nhận tìm kiếm cứu nạn, không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy, không cứu nạn tàu Hải Thành 26 sau tai nạn.
Cục trưởng Cục Hàng hải khẳng định tàu Petrolimex 14 đã tham gia vào việc tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, thời gian đầu tiên, việc tìm kiếm của tàu Petrolimex 14 không hiệu quả vì không có vị trí tốt nhất và trời tối. Việc tìm kiếm cứu nạn trên biển rất khó khăn.
Thi thể Đại phó tàu Hải Thành 26 Lương Văn Quỳnh được lực lượng chức năng đưa vào bờ. Ảnh: Ngọc An.
|
“Tôi khẳng định đến nay, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy. Nếu bỏ chạy, với tốc độ của tàu này thì nó phải cách tàu Hải Thành 26 khoảng 40 hải lý chứ không phải 4 hải lý”, ông Sang nói.
Theo vị này, trước thông tin tàu Petrolimex 14 bỏ chạy, không tham gia cứu nạn, Cục Hàng hải sẽ lưu ý tình và tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Trước đó, rạng sáng 28/3, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông đã va chạm với tàu Petrolimex 14 khiến tàu chìm.
Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (MRCC), khoảng 4h30 cùng ngày, cơ quan này nhận được tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Hải Thành 26 tại vị trí 10,18 độ vĩ Bắc - 107,45 độ kinh Đông, trên vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía đông.
Ngay sau đó, MRCC đã điều động tàu Pettrolimex 14 đang hoạt động cách vị trí báo nạn khoảng 4,5 hải lý đến ngay vị trí báo nạn. Đồng thời, điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 và SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu đến hiện trường.
Đến sáng 1/4, toàn bộ 9 thi thể thuyền viên mất tích đã được tìm thấy.