Thông tin với Zing chiều 3/9, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết trong dự thảo mới nhất của Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc trừ điểm bằng lái không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
“Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện nay không có hình thức xử phạt trừ điểm, vì vậy trừ điểm vào bằng lái chỉ là biện pháp quản lý. Việc này đã được Chính phủ thông qua”, đại diện Cục CSGT giải thích.
Ngoài ra, tại Nghị quyết số 123 của Chính phủ cũng nêu rõ dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ quy định nguyên tắc, Chính phủ sẽ quy định cụ thể về căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện việc trừ, phục hồi điểm của giấy phép lái xe.
Do vậy, trong bản dự thảo gần đây nhất, Bộ Công an đã lược bỏ nội dung quy định cụ thể nhóm hành vi bị trừ điểm bằng lái.
Trừ điểm bằng lái xe chỉ là hình thức quản lý, không phải xử lý vi phạm hành chính. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Trước đó, trong phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 8, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất cấp điểm bằng lái xe của Bộ Công an.
Theo đó, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm tương ứng với 12 tháng, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này.
Bộ Công an sẽ không thể hiện trực tiếp số điểm trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống. CSGT chỉ cần kiểm tra nhanh trên máy sẽ biết tài xế còn bao nhiêu điểm.
Nếu tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm, khi bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), nhận định khi đi vào thực thi, quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của tài xế.