28 và 29 âm lịch, các cửa hàng tại những con “phố smartphone” như Thái Hà, Chùa Bộc hay Cầu Giấy không nhiều khách đến mua.
“Hai ngày hôm nay số smartphone bán ra bên mình khá ít, thậm chí chỉ bằng khoảng 50% ngày thường. Đặc biệt, khá ít smartphone cao cấp được bán ra, chủ yếu là dòng tầm trung từ 5 đến 7 triệu đồng”, Linh Chi, nhân viên của một chuỗi cửa hàng cho biết.
Khách đến mua thưa thớt những ngày cận tết. Ảnh: Hoàng Phong |
Cùng có chia sẻ tương tự, Việt Anh, nhân viên cửa hàng trên phố Thái Hà cho biết “số lượng bán ra những ngày này giảm khá nhiều. Khách đến xem thì số lượng đếm trên đầu ngón tay, còn mua thì được 1-2 người".
Dù vẫn mở cửa khá muộn so với các gian hàng khác, những cửa hàng bán smartphone lại chung một tình cảnh "vắng như chùa bà đanh". Điều này khác hoàn toàn so với vài tuần trước.
Những năm trước, trước khi bắt đầu kì nghỉ tết âm lịch, thị trường điện thoại nói chung và các cửa hàng nói riêng đều khá nhộn nhịp. Nhưng sau đó giảm dần khi sát tết.
"Trước kì nghỉ tết 3 tuần đến trước 27 âm, cửa hàng mình lúc nào cũng nhộn nhịp người ra vào. Doanh số một ngày gấp 3,4 lần ngày thường", Việt Anh, nhân viên bán điện thoại trên phố Thái Hà cho biết.
Tương tự, Huỳnh Thảo, một nhân viên bán hàng cho biết "cách đây 1,2 tuần số lượng khách rất nhiều. Mình thậm chí còn phải tăng ca để có thể phục vụ và tư vấn cho khách".
Theo nhận định của các chủ hệ thống, cận Tết là thời điểm các mẫu iPhone đời cũ hoặc model mới nhất được săn đón. Với những người muốn tìm kiếm mẫu di động mới hơn, họ sẽ đợi đến quý II/2018.
Sau Hội nghị di động thế giới MWC 2018, các hãng di động sẽ ra mắt nhiều model Android mới, chủ yếu tầm trung và cao cấp. Apple cũng có thể ra mắt một "biến thể" của iPhone X (màu mới, hoặc bản rẻ hơn) để vực dậy doanh số sau nhiều tháng chưa đạt kỳ vọng.