Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri mong Tổng bí thư, Chủ tịch nước sớm bình phục

"Dân mong lắm Tổng bí thư, Chủ tịch nước sớm bình phục tốt để tiếp tục trọng trách 'hai tay gìn giữ một sơn hà'", cử tri Trần Viết Hoàn phát biểu sáng 4/5.

Sáng 4/5, các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 có buổi tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Ông Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình) thay mặt các cử tri nói lên tấm lòng, tình cảm của nhân dân dành cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông nói, những ngày qua nhân dân rất lo lắng khi nghe tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước không được khỏe. Họ cũng vui mừng khó tả khi được nghe ý kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri Cần Thơ cho biết sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã ổn định.

“Dân mong lắm đồng chí mau bình phục tốt để tiếp tục trọng trách 'hai tay gìn giữ một sơn hà'. Mong đồng chí hiểu được lòng dân hơn lúc nào hết dân thể hiện sự ủng hộ cao độ và tuyệt đối công tác chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng và suy thoái đang được đồng chí quyết liệt chỉ đạo”, cử tri Trần Viết Hoàn, nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, bày tỏ.

tiep xuc cu tri anh 1
Cử tri Trần Viết Hoàn thay mặt cử tri thể hiện mong muốn Tổng bí thư, Chủ tịch nước mau bình phục để tiếp tục trọng trách. Ảnh: Ngọc Thắng.

Đề nghị đưa nhân sự dự kiến vào Trung ương về địa phương lấy ý kiến dân

Trong bối cảnh cả nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, ông Hoàn cho biết di chúc của Bác vẫn đau đáu một điều cần làm trước tiên là chỉnh đốn Đảng, chỉnh đốn công tác tổ chức và cán bộ. Tuy nhiên, công tác này lại đang có nhiều điều khiến cử tri lo lắng.

"Đảng nói giảm đầu mối thì đầu mối càng phình ra, Đảng kêu gọi giảm biên chế thì biên chế càng tăng. Cán bộ thì lo đủ thứ chạy: chạy chức, chạy quyền, chạy huân huy chương... Và Tổng bí thư, Chủ tịch nước còn chỉ ra thêm một thứ chạy khác là chạy phiếu bầu", ông Hoàn phát biểu.

Cử tri lớn tuổi này chỉ thêm một thực tế là tính cục bộ địa phương đang hiện hữu công khai trong công tác tổ chức cán bộ. Việc cất nhắc đề bạt cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý thì chỉ chăm chăm vào tiêu chí “quan hệ, hậu duệ, tiền tệ”, còn trí tuệ là sự chú ý sau cùng và chỉ mang tính chất tham khảo.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó một bộ phận không nhỏ là cán bộ cấp cao mang trong mình “một balo chủ nghĩa cá nhân”. Theo ông, đây là điều mà Bác Hồ từng coi như giặc nội xâm, là kẻ địch phá hoại từ bên trong, rất nguy hiểm. Ngày nay, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu quyết tâm trong cuộc chống giặc nội xâm này.

tiep xuc cu tri anh 2
Buổi tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH trước thềm kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Ngọc Thắng.

Nhắc đến việc Đảng đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội XIII, ông Hoàn bày tỏ mong muốn Đảng tìm được những người đủ đức, tài, những người không mắc những căn bệnh chủ nghĩa cá nhân, những người được dân phục, dân tin để gánh vác công việc cho Đảng, cho nước, cho dân.

Để làm được điều đó, theo ông, cần rút ra bài học đau xót của khóa XII khi để lọt vào hàng ngũ của Đảng nhiều kẻ đã nhúng chàm, mang nặng con người họ chủ nghĩa cá nhân. Bởi thế, mới hơn nửa nhiệm kỳ thôi đã có 60 người thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên trung ương, có tướng công an, tướng quân đội và phần lớn là cán bộ cao cấp.

Cử tri này đề đạt nguyện vọng đưa những nhân sự mà Đảng dự kiến vào hàng ngũ lãnh đạo cấp cao ở Trung ương về địa bàn dân cư để xin ý kiến người dân. Việc này sẽ hiệu quả hơn nhận xét đảng viên hai chiều và đặc biệt thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy - làm việc gì cũng phải dựa vào quần chúng, không có quần chúng không thể làm được. 

Đề nghị Quốc hội có giải pháp hạn chế sự xuống cấp xã hội

Đại biểu Bùi Huyền Mai, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, thay mặt tổ đại biểu phúc đáp một số kiến nghị của cử tri. Bà Mai hoan nghênh các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, đồng thời giải đáp nhiều băn khoăn cử tri nêu trong công tác xây dựng pháp luật.

tiep xuc cu tri anh 3
Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai phúc đáp kiến nghị của các cử tri. Ảnh: Ngọc Thắng.

Trong 16 Luật Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua, đoàn ĐBQH Hà Nội xin tiếp thu, đặc biệt về một số đề xuất liên quan đến Luật Kiến trúc, Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) được nhiều cử tri quan tâm, bà Mai nhấn mạnh đây là dự án luật đặc biệt quan trọng nên Quốc hội cũng có sự quan tâm đặc biệt, đã xem xét qua 2 kỳ họp và chuẩn bị sang kỳ thứ ba.

Dẫn vấn đề SGK, nhiều phụ huynh, học sinh mong muốn có một bộ SGK chuẩn để các vùng miền có thể học chung, song bà Mai cho hay trong dự thảo luật mới nhất thì thống nhất có thể soạn thảo nhiều bộ SGK, nhưng phải qua hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục để đảm bảo chuẩn kiến thức chung.

Về đề xuất của cử tri có một bộ SGK duy nhất, bà Mai cho biết sẽ tiếp thu và nghiên cứu xem xét.

Về ý kiến đề nghị Quốc hội có giải pháp phù hợp để hạn chế việc xuống cấp của đạo đức xã hội, đặc biệt trong tình trạng xâm hại trẻ em, bà Mai thông tin năm 2018, Hà Nội đã khởi tố 47 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 44 vụ xâm hại tình dục.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa qua cũng tổ chức phiên điều trần riêng về nội dung này và dự kiến năm 2020 sẽ có cuộc giám sát tối cao về chuyên đề xâm hại trẻ em.

Chủ tịch Quốc hội: 'Sức khoẻ Tổng bí thư đã ổn định'

Chia sẻ với cử tri Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sức khoẻ của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ổn định và sẽ sớm trở lại làm việc.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm