Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri đề nghị xử lý cán bộ có biểu hiện suy thoái, tham nhũng

Cử tri và người dân khẳng định luôn đồng hành cùng Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đồng thời đề nghị Đảng, Nhà nước quyết liệt hơn nữa.

Sáng 23/10, thay mặt Đoàn chủ tịch, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Trung ương MTTQ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được hơn 3.300 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế quản lý chặt đấu thầu thuốc

Cử tri và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, hoạt động giám sát của Quốc hội, đánh giá cao việc Chính phủ đã có nhiều giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì mức tăng trưởng khá, kiểm soát lạm phát đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành và chính quyền địa phương các cấp thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, kịp thời hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Kien nghi cu tri gui toi Quoc hoi anh 1
Vụ án VN Pharma nhập lậu thuốc ung thư làm cử tri và nhân dân lo lắng. Ảnh: Tùng Phượng.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn lo lắng về một số vấn đề như: Nợ công cao, việc cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm; nhiều dự án đầu tư kém hiệu quả gây thất thoát lớn; công tác cán bộ còn nhiều bất cập; tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương chưa hiệu quả...

Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa, giảm các thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch; có chính sách đột phá tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, hội nhập quốc tế.

"Về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm, cử tri và nhân dân vẫn thể hiện sự lo lắng và bức xúc trước tình trạng nhập khẩu và bán thuốc chữa bệnh kém chất lượng với số lượng lớn, đặc biệt là vụ án nhập khẩu hàng nghìn hộp thuốc điều trị ung thư của Công ty Cổ phần VN Pharma; dịch sốt xuất huyết bùng phát nhanh, kéo dài trên phạm vi rộng", ông Mẫn nhấn mạnh.

Cử tri đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế tăng cường y tế dự phòng, triển khai chặt chẽ các quy định về quản lý, đấu thầu thuốc và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhất cho sức khỏe người dân.

Kiên quyết xử lý cán bộ có biểu hiện suy thoái

Về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ, cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan Đảng, Nhà nước ở các cấp, các ngành quyết tâm hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết xử lý những đảng viên, cán bộ, công chức có biểu hiện "suy thoái", có hành vi tham nhũng, lãng phí, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu hay chuyển công tác...

Kien nghi cu tri gui toi Quoc hoi anh 2
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: Quochoi.vn.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị về quy hoạch đô thị, giao thông vận tải, an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trước những kiến nghị cử tri, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương một số kiến nghị, như:

Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; quyết liệt việc tinh giản bộ máy, giảm đầu mối, đơn vị và thủ tục hành chính; làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên bừa bãi...

Về Hà Nội, TP.HCM, Ủy ban MTTQ đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch đô thị phù hợp với tổng thể chung; đề xuất các giải pháp, sáng kiến kịp thời để giảm tải tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông; đồng thời rà soát, điều chỉnh lại những dự án chậm tiến độ, quá kéo dài gây lãng phí, ảnh hưởng đến giao thông và phát triển đô thị.

Tổng bí thư tiếp xúc cử tri Hà Nội Sáng 12/10, một ngày sau Hội nghị Trung ương 6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội.

Đề nghị lấy ý kiến người dân khi thực hiện dự án lớn

Cử tri và nhân dân cho rằng, công tác lập, quản lý, điều chỉnh, thực hiện quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở một số thành phố lớn chưa thực sự hợp lý. Việc lập quy hoạch các khu đô thị, các dự án lớn thiếu khoa học, nhất là việc xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng tại các khu vực trung tâm trong khi hạ tầng chưa đồng bộ.

Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài và úng ngập nghiêm trọng khi có mưa lớn, triều cường, gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Cử tri và nhân dân ở nhiều thành phố, trong đó có Hà Nội và TP.HCM đề nghị Chính phủ chỉ đạo chính quyền địa phương công khai và thực hiện nghiêm các quy hoạch đã được phê duyệt. Trước khi triển khai lập, điều chỉnh các dự án lớn tại trung tâm các đô thị, chính quyền cần tổ chức lấy ý kiến nhân dân, thực hiện tốt việc đánh giá tác động môi trường, đảm bảo tính khả thi, hợp lý; quan tâm đến sự phù hợp giữa phân bổ số lượng dân cư với kết cấu hạ tầng đô thị; đề cao và gắn trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lập và thực hiện quy hoạch đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngoài ra, cử tri đánh giá cao chủ trương của Nhà nước về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân tại một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập, khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao, gây bất bình trong nhân dân, như: Trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An), Sông Rác (Hà Tĩnh), Tam Nông (Phú Thọ), Cai Lậy (Tiền Giang) và Bờ Đậu (Thái Nguyên); việc quản lý chưa chặt chẽ, gây lãng phí và thất thoát.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh việc Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải rà soát các dự án BOT và đề xuất các giải pháp để giải quyết những bất hợp lý hiện nay, xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong thực hiện các dự án BOT.

Cử tri cũng lo lắng, bất bình trước tình trạng thông tin sai lệch, xuyên tạc sự thật trên các trang mạng xã hội và đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý an ninh mạng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh hành vi cố tình đưa tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội; đồng thời chủ động cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ.

Quốc hội khóa XIV làm công tác nhân sự trong tuần đầu kỳ họp thứ 4

Trong một tháng làm việc, Quốc hội sẽ phê chuẩn 2 thành viên mới của Chính phủ, bàn thảo về cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm