Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử tri đề nghị chuyển dự án Sài Gòn Safari thành khu công nghệ cao

Dự án Sài Gòn Safari "treo" nhiều năm không triển khai, cử tri huyện Củ Chi đề nghị chuyển đổi dự án này thành khu công nghiệp công nghệ cao.

Các dự án "treo", chậm triển khai là vấn đề băn khoăn của nhiều cử tri tại Hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội với cử tri huyện Củ Chi diễn ra sáng 11/10.

Cử tri xã Tân Thới Trung cho biết dự án quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc với diện tích 600 ha nhiều năm nay chưa thực hiện. Điều này khiến người dân bị ảnh hưởng quyền lợi, gặp khó khăn trong thực hiện một số quyền hạn như chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, xây dựng nhà cửa...

"Từ năm 2020, huyện Củ Chi đã tổ chức lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch nhưng đến nay chưa điều chỉnh. Đại biểu Quốc hội cần có ý kiến để thành phố sớm điều chỉnh hoặc phê duyệt quy hoạch để người dân được thực hiện quyền sử dụng đất", cử tri đề nghị.

Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc anh 1

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 10 lắng nghe ý kiến góp ý của cử tri. Ảnh: Y Kiện.

Cử tri xã An Nhơn Tây nhắc lại dự án Thảo Cầm Viên mới - Sài Gòn Safari - với quy mô được phê duyệt là 845 ha nhưng liên tục nhiều năm chưa triển khai làm lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đời sống người dân. Cử tri kiến nghị đại biểu Quốc hội xem xét, có ý kiến chuyển đổi quy hoạch dự án này sang phát triển khu công nghiệp công nghệ cao để tránh lãng phí tài nguyên.

Nhiều cử tri cũng bày tỏ mong muốn thành phố quan tâm nâng cấp các trục đường chính của huyện như tỉnh lộ 8 từ Bình Dương qua huyện Củ Chi; tỉnh lộ 9 từ Củ Chi đi Bình Dương; tỉnh lộ 15 nối liền huyện Củ Chi với Bình Dương...

Trả lời cử tri, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP.HCM hiện có 2 đề án song song là quy hoạch chung TP Thủ Đức và quy hoạch chung TP.HCM. Về tiến độ, quy hoạch chung TP Thủ Đức cơ bản hoàn thành trong năm 2021, còn quy hoạch chung TP.HCM thì năm 2022 sẽ hoàn tất đồ án.

Thành phố cam kết việc điều chỉnh quy hoạch sẽ phù hợp với quy hoạch 1/2.000, không ảnh hưởng đến thủ tục của doanh nghiệp, ách tắc công việc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Về dự án Sài Gòn Safari, ông cho biết TP.HCM sẽ cố gắng hoàn thành kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng trong năm nay.

"Với đề nghị xem xét điều chỉnh dự án thành khu công nghiệp công nghệ cao, tôi xin ghi nhận. Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung sẽ có đề xuất để xem xét chuyển đổi", ông Bình nói.

Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị huyện Củ Chi không để lỡ cơ hội phát triển. Ảnh: Y Kiện.

Đối với việc đầu tư hạ tầng tại Củ Chi, thành phố đang xem xét tổng thể để đánh giá, cân nhắc các đối tượng ưu tiên nhằm xây dựng hạ tầng phù hợp. Sắp tới, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Tây Ninh sẽ được thực hiện và kết nối với Vành đai 4.

Tiếp thu ý kiến cử tri tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Quốc hội đơn vị 10, nhắc lại Củ Chi là một trong những "vùng xanh" đầu tiên của TP.HCM. Trên cơ sở đó, ông đề nghị huyện "không để lỡ cơ hội phát triển" và cải thiện đầu tư, kinh doanh tốt hơn nữa; giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; hoàn chỉnh hạ tầng.

Ông nhấn mạnh huyện cần đào tạo người lao động để giải quyết vấn đề phát triển các cơ sở, sản xuất kinh doanh trên địa bàn theo đúng quy hoạch. Việc làm không chỉ là thu nhập hay tăng trưởng mà còn gắn chặt với ngân sách, an sinh xã hội.

"Cái gì thuộc trách nhiệm của huyện thì sớm tháo gỡ, cái gì thuộc thẩm quyền của thành phố thì sớm tổng hợp để lãnh đạo thành phố giải quyết", Chủ tịch nước yêu cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP.HCM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi sau khi được bầu làm đại biểu Quốc hội, đơn vị huyện Hóc Môn - Củ Chi, TP.HCM.

Chủ tịch nước: Không để TP.HCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế

"TP.HCM cần vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy kinh tế xã hội, không để TP.HCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm